Báo Đồng Nai điện tử
En

5 tàu hải quân Trung Quốc diễu sát lãnh hải Nhật

03:10, 30/10/2013

5 tàu hải quân, trong đó có 2 tàu khu trục nhỏ, của Trung Quốc hôm qua 29/10 lại “diễu võ giương oai” ở vùng biển bên ngoài lãnh hải của Nhật, khu vực gần tỉnh Okinawa.

 

 

5 tàu hải quân, trong đó có 2 tàu khu trục nhỏ, của Trung Quốc hôm qua 29/10 lại “diễu võ giương oai” ở vùng biển bên ngoài lãnh hải của Nhật, khu vực gần tỉnh Okinawa.

5 tàu hải quân Trung Quốc diễu sát lãnh hải Nhật

Giới chức Bộ Quốc phòng Nhật cho rằng 5 tàu trên đang trên đường trở về Trung Quốc, sau cuộc tập trận trên Thái Bình Dương vài ngày vừa qua.

 

Theo Bộ Quốc phòng Nhật, trong số 5 tàu hải quân, 2 tàu khu trục nhỏ đã đi qua khu vực tiếp giáp ngay bên ngoài lãnh hải của Nhật, nằm giữa đảo Yonaguni và Iriomote ở Okinawa từ 5-9 giờ sáng ngày 29/10, và hướng về phía bắc tới quần đảo Senkaku/Điếu Ngư tranh chấp giữa Nhật và Trung Quốc. Nhưng sau đó các tàu này đã thay đổi hướng đi.

Sự xuất hiện của các tàu ở vùng tiếp giáp diễn ra một ngày sau khi Nhật đệ phản đối chính thức lên Trung Quốc, trước hàng loạt vụ xâm nhập vào vùng biển quanh Senkaku/Điếu Ngư của tàu Trung Quốc. Quần đảo trên Hoa Đông này hiện đang do Nhật quản lý và gọi là Senkaku trong khi Trung Quốc gọi là Điếu Ngư.

3 tàu hải quân còn lại đi từ Thái Bình Dương tới Hoa Đông và đi qua vùng biển quốc tế giữa đảo chính của Okinawa và đảo Miyako.

Cũng 5 tàu này vào thứ năm tuần trước đã được phía Nhật phát hiện khi đi qua vùng biển giữa đảo Okinawa và Miyako để tới Thái Bình Dương.

Hải quân Trung Quốc đã tiến hành một cuộc tập trận với sự tham gia của 3 hạm đội trong những ngày vừa qua trên tây Thái Bình Dương.

Nhật đã được đặt trong tình trạng cảnh báo khi Trung Quốc tiếp tục phái tàu tới Senkaku/Điếu Ngư kể từ tháng 9 năm ngoái, khi Nhật quốc hữu hóa 3 trong số 5 đảo của quần đảo không người ở này.

Hôm chủ nhật vừa qua, Nhật đã phải phái chiến đấu cơ để phản ứng với 4 máy bay quân sự của Trung Quốc bay trên vùng biển quốc tế giữa Okinawa và Miyako. Các máy bay cảnh báo sớm và máy bay ném bom này bay gần tỉnh Okinawa, miền nam Nhật, trong suốt 3 ngày liền.

Căng thẳng trong tranh chấp hải đảo đã khiến hai ông lớn châu Á bỏ lỡ một loạt các cuộc đàm phán thượng đỉnh. Thủ tướng Nhật Shinzo Abe cho hay Tokyo sẽ không nhượng bộ trong vấn đề chủ quyền đảo, mặc dù ông vẫn để ngỏ cánh cửa đối thoại.

Theo Kyodo

Tin xem nhiều