Báo Đồng Nai điện tử
En

Phó thủ tướng Syria: Cuộc nội chiến đang trong thế bế tắc

08:09, 20/09/2013

 Phó thủ tướng Syria cho hay cuộc nội chiến tại nước này, vốn nổ ra từ đầu năm 2011, đã tới ngưỡng bế tắc, khi không bên nào đủ mạnh để có thể giành chiến thắng.

Phó thủ tướng Syria cho hay cuộc nội chiến tại nước này, vốn nổ ra từ đầu năm 2011, đã tới ngưỡng bế tắc, khi không bên nào đủ mạnh để có thể giành chiến thắng.

Syria có thể kêu gọi một lệnh ngừng bắn.
Syria có thể kêu gọi một lệnh ngừng bắn.

Trong cuộc phỏng vấn với tờ Guardian của Anh ngày 19/9, Phó thủ tướng Qadri Jamil nói rằng trong các cuộc đàm phán hòa bình được lên kế hoạch tại Geneva sắp tới, Damascus có thể kêu gọi một lệnh ngừng bắn với sự giam sát của các giám sát viên quốc tế.

Theo ông Jamil, nền kinh tế Syria đã hứng chịu các tổn thất to lớn trong cuộc nội chiến, vốn nổ ra từ đầu năm 2011.

Liên hợp quốc cho hay hơn 100.000 người đã thiệt mạng trong cuộc xung đột và hàng triệu người phải chạy khỏi đất nước hoặc bị mất nhà cửa.

"Cả chính quyền và phe đối lập có vũ trang đều không có khả năng đánh bại nhau. Thế cân bằng lực lượng này sẽ không thay đổi trong một khoản thời gian", ông Jamil nói.

Thủ tướng Jamil khẳng định ông đang phát biểu cho chính phủ Syria.

Ông Jamil cho biết nếu cuộc đàm phán hòa bình Geneva vốn bị trì hoãn đã lâu được "hồi sinh", chính phủ sẽ đề xuất một lệnh ngừng bắn với sự giam sát của các binh sĩ từ các quốc gia trung lập hoặc thân thiện.

Điều này sẽ mở đường cho một tiến trình chính trị hòa bình mà không có sự can thiệp từ bên ngoài, theo ông Jamil.

Thứ trưởng ngoại giao Nga Sergei Ryabkov hiện đang có mặt tại Damascus, nơi ông gặp gỡ các quan chức chính phủ hàng đầu cũng như lãnh đạo của phe đối lập ôn hòa. Cả Nga và Mỹ đều nói rằng họ muốn xây dựng một thỏa thuận liên quan tới các vũ khí hóa học của Syria nhằm làm "hồi sinh" tiến trình hòa bình Geneva bị trì hoãn từ lâu.

Trong khi đó, Mỹ đã đã hối thúc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc hành động vì kho vũ khí hóa học của Syria.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã kêu gọi Hội đồng Bảo an thông qua một nghị quyết ràng buộc khi nhóm họp vào tuần tới.

Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 19/9 cũng bày tỏ tin tưởng rằng kho vũ khí hóa học của Syria sẽ bị phá hủy theo kế hoạch của Nga và Mỹ. Ông Putin chỉ ra rằng Syria đã có những bước đi tích cực nhằm tham gia Công ước cấm vũ khí hóa học của Liên hợp quốc.

Trước đó, trong cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình Fox news hôm 18/9, Tổng thống Syria Bashar al-Assad cam kết phá hủy kho vũ khí hóa học của nước này. Tuy nhiên, ông Assad cũng cảnh báo rằng tiến trình này có thể phải mất 1 năm và tiêu tốn khoảng 1 tỷ USD.

Theo BBC

Tin xem nhiều