Báo Đồng Nai điện tử
En

Đức: Đảng của Thủ tướng A.Merkel đàm phán với SPD thành lập "đại liên minh"

11:09, 30/09/2013

Đảng Liên minh Dân chủ/Xã hội Cơ đốc giáo (CDU/CSU) của Thủ tướng Đức Angela Merkel và đảng Dân chủ Xã hội (SPD) đã nhất trí tiến hành các cuộc đàm phán thăm dò nhằm thành lập "đại liên minh" cầm quyền tại Đức.

Đảng Liên minh Dân chủ/Xã hội Cơ đốc giáo (CDU/CSU) của Thủ tướng Đức Angela Merkel và đảng Dân chủ Xã hội (SPD) đã nhất trí tiến hành các cuộc đàm phán thăm dò nhằm thành lập "đại liên minh" cầm quyền tại Đức. Những chủ đề được đề cập trước hết về nội dung, đường lối của hai đảng, sau đó sẽ là các vị trí trong nội các. Thông tin này đã được lãnh đạo CDU xác nhận ngày 30-9.

Thủ tướng Đức Angela Merkel
Thủ tướng Đức Angela Merkel

Các cuộc đàm phán được dự báo không kém phần căng thẳng do SPD muốn đưa cương lĩnh tranh cử vào quá trình đàm phán như yêu cầu thực hiện lương tối thiểu, cải cách lương hưu, tăng thuế với người có thu nhập cao.

Báo chí Đức đưa tin SPD muốn nắm giữ ít nhất sáu ghế bộ trưởng trong nội các của bà Angela Merkel. Theo đó, người phụ trách tổ chức của nhóm nghị sĩ SPD trong Quốc hội, ông Thomas Oppermann dự kiến sẽ được bổ nhiệm vào vị trí Bộ trưởng Tài chính. Ông Oppermann từng là Bộ trưởng Khoa học và Văn hóa bang Niedersachsen và hiện là một trong những gương mặt sáng giá của SPD. Trong khi đó, Chủ tịch SPD, ông Sigmar Gabriel, cựu Bộ trưởng Môi trường, cựu Thủ hiến bang Niedersachsen, có thể trở thành Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Lao động.

Hiện lãnh đạo CDU và CSU đều bác bỏ yêu sách tăng thuế của SPD, cũng như kế hoạch trưng cầu đối với toàn bộ 470.000 đảng viên SPD về một thỏa thuận liên minh với CDU/CSU. Tuy nhiên, trong trường hợp hai đảng lớn nhất Quốc hội nêu trên không thể đạt được sự đồng thuận, đảng bảo thủ có thể quay sang thương lượng với đảng Xanh để tìm kiếm đa số trong Quốc hội.

Mặc dù giành chiến thắng thuyết phục trong cuộc tổng tuyển cử ngày 22-9, song CDU/CSU không đủ đa số tuyệt đối để tự đứng ra thành lập chính phủ. Do đó, bà Merkel muốn có nhiệm kỳ thủ tướng thứ 3 thì phải liên minh với SPD hoặc đảng Xanh để đảm bảo chiếm đa số trong quốc hội, sau khi liên minh trước đó là đảng Dân chủ Tự do không lọt vào quốc hội khóa mới. SPD từng thành lập chính phủ đại liên minh với CDU trong nhiệm kỳ 2005-2009.

(Theo AFP)

Tin xem nhiều