Báo Đồng Nai điện tử
En

Giám đốc nhà hát Bolshoi ở Nga bị tạt axít dã man

08:01, 19/01/2013

Các bác sĩ Nga đang phải nỗ lực chiến đấu giành lại thị lực cho giám đốc nghệ thuật của nhà hát ballet hàng đầu thế giới Bolshoi, sau khi ông bị một gã đàn ông đeo mặt nạ hắt axít vào mặt.

Sergei Filin là người được nhiều vũ công yêu thích (Nguồn: AP)
Các bác sĩ Nga đang phải nỗ lực chiến đấu giành lại thị lực cho giám đốc nghệ thuật của nhà hát ballet hàng đầu thế giới Bolshoi, sau khi ông bị một gã đàn ông đeo mặt nạ hắt axít vào mặt. 

Có thể bị mù

Sergei Filin - cựu vũ công ngôi sao ở nhà hát, được chỉ định làm giám đốc nghệ thuật vào năm 2011 - đã bị bỏng độ 3 vào mặt, đầu và mắt vào cuối ngày 17/1 khi kẻ tấn công dồn ông vào chân tường và ra tay gần nhà Filin ở trung tâm Moskva. 

Dù mạng sống không bị đe dọa, Filin vẫn phải trải qua phẫu thuật khẩn cấp trong ngày 18/1 tại một bệnh viện ở Mátxcơva nhằm cứu vãn thị lực. 

Kênh truyền hình Ren-TV đã quay cảnh Filin, 42 tuổi, đang nói chuyện trong một phòng bệnh viện sau vụ tấn công, với gương mặt được băng trắng xóa. 

"Tôi đã rất sợ, tôi nghĩ hắn ta sẽ bắn tôi" - Filin nói - "Tôi quay lại để chạy, nhưng hắn ta đã chạy tới chặn đầu" - ông nói. 

Kẻ tấn công đã trốn khỏi hiện trường và chưa có nghi phạm nào được nhận diện. Tuy nhiên cả cảnh sát và cộng sự của Filin đã không nghi ngờ gì về việc vị giám đốc 42 tuổi này bị đưa vào tầm ngắm bởi công việc của ông ở nhà hát Mátxcơva. 

"Đây là chuyện có liên quan tới các hoạt động nghề nghiệp của ông ấy" - tổng giám đốc nhà hát Bolshoi Anatoly Iksanov nói - "Tôi thật sự hy vọng kẻ ra lệnh thực hiện vụ tấn công sẽ bị bắt. Gã này là một con quỷ".

Theo Alexei Levchenko, trợ lý của Phó Thủ tướng Olga Golodets, sau cuộc phẫu thuật mắt trong ngày 18/1, các bác sĩ sẽ chỉ có thể đánh giá cơ hội thành công của họ trong 5-7 ngày nữa.

Ngay cả khi thị lực của Filin được cứu, quá trình phục hồi, phẫu thuật thẩm mỹ để chữa lại các vùng mặt bị bỏng nặng, sẽ khiến anh không thể làm việc trong nhiều tháng trời. 

Bolshoi ban đầu định đưa Filin tới một bệnh viện ở Bỉ để chữa bỏng, nhưng người ta dã hủy bỏ kế hoạch khi việc cứu lấy đôi mắt ông trở thành ưu tiên số một. 

Trang web lifenews.ru cho biết rằng Filin đã bị mất hoàn toàn khả năng nhìn và đã bị thương tổn nặng ở cả hai con người do axít được hắt thẳng vào đôi mắt đang mở của ông. 

Không phải là sự ngẫu nhiên

Thứ trưởng Bộ Văn hóa Nga Andrei Busygin đã gọi tội ác là "vụ tấn công lên toàn văn hóa Nga" và Thủ tướng Dmitry Medvedev đã chúc Filin hồi phục nhanh. 
 
Filin nắm quyền lãnh đạo đoàn ba lê Bolshoi vào năm 2011 và đây là một phần trong nỗ lực làm mới về mặt nghệ thuật diễn ra trong thời gian gần đây, nhắm biến nhà hát từ chỗ cổ điển truyền thống theo hướng cho ra các sản phẩm sáng tạo và hiện đại.

Ông đã từng bị quấy rối nhiều lần, trang web và thư điện tử của ông bị người ta chiếm quyền kiểm soát. Có vài kẻ còn đâm thủng lốp xe ông. 

Vụ tấn công nhằm vào ông đã gây sốc cho cả cộng đồng ba lê và đội ba lê của Bolshoi, những ngôi sao thường khá điềm tĩnh nay cũng chảy nước mắt vì xúc động. 

"Chúng tôi đang sốc và bàng hoàng vì chuyện này. Cảm giác thật khó đo đếm được" - ngôi sao ba lê nữ rất nỏi tiếng của Balshoi là Svetlana Zakharova nói với các phóng viên, giọng cô run rẩy.

Một trong những người tiền nhiệm của Filin là Alexei Ratmansky, người rời khỏi Bolshoi hồi năm 2008 và giờ là biên đạo múa tại Nhà hát ba lê Mỹ, nói rằng "tính chất thiếu đạo đức nhà hát" là thứ đã dẫn tới vụ tấn công. "Thảm kịch liên quan tới Sergei Filin không phải là sự trùng hợp ngẫu nhiên" - ông viết trên Facebook.

Chung quan điểm, sử gia ba lê Nga Vadim Gayevsky nói với AFP: "Những gì xảy ra gây sốc với cả mọi người, nhưng sẽ không gây ngạc nhiên lắm với khá nhiều người". 

Ông chỉ ra rằng ngay cả dưới thời Liên Xô, các vũ công Bolshoi vẫn có những màn ngấm ngầm chơi xấu nhau, như thả thủy tinh vào giầy nhảy của nhau. Huyền thoại ballet Liên Xô là Galina Ulanova cũng đã nhận thư đe dọa lấy mạng. 


Sergei Filin khi còn là một diễn viên tại nhà hát Bolshoi (Nguồn: AFP)


Filin là nhân vật được nhiều vũ công ưa thích. Tuy nhiên các vở ba lê vẫn chịu ảnh hưởng lớn từ một bậc thầy ba lê khác là biên đạo múa kỳ cựu từ thời Liên Xô Yuri Grigorovich. Có vẻ như vụ tấn công vào anh là sản phẩm của một cuộc xung đột nội bộ. 

Nam vũ công Nikolai Tsiskaridze, một trong những ngôi sao nổi tiếng nhất của Bolshoi do thường xuất hiện trên truyền hình, đã từng phàn nàn về việc không được trao cho nhiều cơ hội biểu diễn dưới thời của Filin. 

Vụ bê bối lớn nhất xảy ra tại Bolshoi dưới thời Filin diễn ra hồi cuối năm 2011, khi hai ngôi sao lớn của nhà hát và là một cặp đôi ngoài đời, Ivan Vasiliev cùng Natalya Osipova, rời Mátxcơva để tới biểu diễn tại một nhà hát kém nổi tiếng hơn tại Saint Petersburg.

[Nhà sản xuất vở Lolita bị tấn công ở St Petersburg]

Trong dấu hiệu khác cho thấy lục đục nội bộ đang diễn ra, một trong các vũ công từng có ý định chạy đua vào vị trí hiện nay của Filin hồi năm 2011 đã bị bôi nhọ bởi một bê bối dâm ô không có thực và sự kiện đã phá hủy cơ hội của nhân vật này./.

Vietnam+

 

Tin xem nhiều