Báo Đồng Nai điện tử
En

Có phải Mỹ đang sử dụng al-Qaeda để chống Syria?

08:01, 19/01/2013

Việc triển khai các tên lửa Patriot và hàng trăm binh lính Mỹ và các quốc tịch khác thuộc Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) tại biên giới giữa Thổ Nhĩ Kỳ với Syria được nhiều người xem như đã vượt qua ngưỡng của cuộc chiến tranh, mở đường cho một sự can thiệp trực tiếp của Mỹ và NATO vào Syria, theo cách họ đã làm ở Libya hồi năm ngoái.

Việc triển khai các tên lửa Patriot và hàng trăm binh lính Mỹ và các quốc tịch khác thuộc Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) tại biên giới giữa Thổ Nhĩ Kỳ với Syria được nhiều người xem như đã vượt qua ngưỡng của cuộc chiến tranh, mở đường cho một sự can thiệp trực tiếp của Mỹ và NATO vào Syria, theo cách họ đã làm ở Libya hồi năm ngoái.
 
Tờ Al-Hayat cho rằng Thổ Nhĩ Kỳ, nước giữ vai trò hàng đầu trong việc cung cấp vũ khí, tài chính, các chiến binh nước ngoài và hậu cần cho phe đối lập ở Syria, đang tìm cách lật đổ bằng được chế độ của Tổng thống Bashar al-Assad. Tuy nhiên, Ankara đã biện minh cho những hành động đó của mình bằng cách khẳng định rằng nước này đang bị Syria đe dọa, và rằng Syria có thể sử dụng vũ khí hóa học để chống người dân trong nước và các nước láng giềng, trong đó có Thổ Nhĩ Kỳ. 

[Nga: “Không thể phế truất Tổng thống Syria Assad”]
 
Trong một chiến dịch rõ ràng đã được phối hợp với nhau, sự khẳng định không có bằng chứng của Thổ Nhĩ Kỳ về mối đe dọa vũ khí hóa học của Syria đã được phóng đại nhờ nhiều nhân vật trong Chính phủ Mỹ và các phương tiện thông tin đại chúng chính của Mỹ. Nguồn trên nhắc lại việc tờ Thời báo New York và Kênh truyền hình CNN của Mỹ đã nhiều lần đưa ra những thông tin “bí mật” về một số cuộc vận chuyển vũ khí hóa học ở Syria. 
 
Điều đó đã châm ngòi cho những tuyên bố mang đầy tính đe dọa của Tổng thống Barack Obama và Ngoại trưởng Hillary Clinton, khi nói tới một “tuyến đường đỏ”(về vũ khí hóa học) mà Syria đang tiến đến gần và dọa rằng nếu điều đó xảy ra, chắc chắn sẽ dẫn tới một cuộc can thiệp quân sự trực tiếp của Mỹ.
 
Đây là lần thứ hai trong vòng 10 năm qua, Mỹ đã đe dọa tiến hành một cuộc chiến tranh ở khu vực Trung Đông bằng cách dựa vào những “thông tin” đáng ngờ liên quan đến vũ khí hủy diệt hàng loạt. Tuy nhiên, có sự khác nhau rất rõ rệt giữa cách thức đe dọa của Chính quyền Obama bây giờ và các chính quyền tiền nhiệm. 

Những lời nói dối được sử dụng để biện minh cho cuộc chiến tranh chống Iraq năm 2003 bao gồm những lời khẳng định về vũ khí hủy diệt hàng loạt của Iraq, mà trên thực tế nó không hề tồn tại, và cả về nguy cơ được giả thiết là các vũ khí này rơi vào tay bọn khủng bố của mạng lưới al-Qaeda. Còn Chính quyền Obama bây giờ lại không đề cập gì đến những mối đe dọa này. 
 
Điều khác nữa là trong khi những lời tố cáo về sự có mặt của mạng lưới al-Qaeda ở Iraq là hoàn toàn giả dối, còn bây giờ rõ ràng các nhóm liên quan đến mạng lưới này và các chiến binh đánh thuê người nước ngoài đang giữ một vai trò có tính quyết định trong các sự kiện ở Syria. 

Người ta đều biết Jabhat al-Nusra, một dân quân Hồi giáo có quan hệ với mạng lưới al-Qaeda, hiện có trong tay 10.000 chiến binh ở Syria. Thế nhưng Mỹ lại không hề đả động tới sự thật này, trong khi ở Iraq ngày nào không hề có tay chân của al-Qaeda thì chính quyền Mỹ lúc bấy giờ lại cứ làm rối lên, coi đấy là mối đe dọa đối với an ninh của Mỹ và toàn khu vực.

[Lý do ông Assad sẽ chiến đấu đến hơi thở cuối cùng]
 
Theo giới quan sát, chính quyền Obama im lặng về vấn đề này bởi vì các lực lượng của al-Qaeda ở Syria đang được sử dụng trong cuộc chiến để thay đổi chế độ ở Syria theo đòi hỏi của Mỹ và phương Tây. Tuy không trực tiếp, nhưng lực lượng này đã được CIA và các đồng minh Arập của Mỹ trang bị vũ khí đến tận răng, chỉ cốt để lật đổ cho bằng được Bashar al-Assad. 

Ngoài ra, thông qua lực lượng này, Mỹ đang tìm cách kích động những người Hồi giáo dòng Sunni trong toàn khu vực tham gia cuộc xung đột giáo phái nhằm làm suy yếu ảnh hưởng của Iran với đa số người Shi'ite, để chuẩn bị một cuộc chiến tranh của Mỹ và đồng minh Ixraen nhằm chống đất nước 76 triệu dân và giàu dầu lửa này.
 
Liên minh giữa Mỹ với al-Qaeda ở Syria giống mối quan hệ đã được thiết lập hồi năm ngoái trong cuộc chiến tranh của NATO làm sụp đổ chế độ của Đại tá Muammar Gaddafi ở Libya, trong đó các phần tử của nhóm Hồi giáo chiến đấu ở Libya, có quan hệ lâu đời với al-Qaeda, đã được sử dụng làm lính bộ binh cho NATO. 

Và bây giờ, những người Hồi giáo Libya ấy đã trở thành một bộ phận chủ chốt trong các chiến binh nước ngoài hiện đang hoạt động ở Syria, và nhiều vũ khí chưa sử dụng hết của chúng ở Libya đã được đưa tới Syria để chiến đấu chống lại chế độ Assad. 
 
Ai cũng biết sự phụ thuộc vào các lực lượng như vậy luôn là một nguy cơ lớn, điều này đã được chứng minh qua cuộc tấn công hôm 11/9 năm ngoái vào Lãnh sự quán Mỹ ở Benghazi, Libya, giết hại Đại sứ và ba nhà ngoại giao Mỹ. Rõ ràng là Mỹ quá biết sẽ có một mối đe dọa tương tự ở Syria, nhưng hơn lúc nào hết, bây giờ họ đang cần lật đổ Bashar al-Assad, họ đành nhắm mắt đưa tay, rồi mọi chuyện sẽ lo liệu sau./.
Vietnam+
Tin xem nhiều