Báo Đồng Nai điện tử
En

Bước đi đầu tiên trong nỗ lực siết chặt sở hữu súng đạn tại Mỹ

10:01, 16/01/2013

Giữa lúc các nhà thi hành luật Mỹ vẫn chưa thể tìm kiếm một phương án tối ưu nhằm ngăn chặn bạo lực súng đạn, ngày 15-1, chính quyền bang New York đã thông qua một dự luật siết chặt việc kiểm soát kinh doanh và sở hữu súng đạn.

Giữa lúc các nhà thi hành luật Mỹ vẫn chưa thể tìm kiếm một phương án tối ưu nhằm ngăn chặn bạo lực súng đạn, ngày 15-1, chính quyền bang New York đã thông qua một dự luật siết chặt việc kiểm soát kinh doanh và sở hữu súng đạn. Đây là bang đầu tiên của Mỹ tiên phong trong nỗ lực siết chặt kiểm soát vũ khí tấn công, trong bối cảnh vấn đề này đang ngày càng trở nên cấp bách sau vụ xả súng bừa bãi vào một trường tiểu học ở bang Connecticut hồi tháng trước, làm 26 người thiệt mạng, trong đó có 20 học sinh từ 5-7 tuổi.

Mua súng ở Mỹ như mua đồ chơi
Mua súng ở Mỹ như mua đồ chơi

Thống đốc bang New York, nghị sĩ đảng Dân chủ Andrew Cuomo, đã ký ban hành luật này. Trước đó một ngày, các nghị sĩ Hạ viện bang New York đã thông qua luật trên với đa số phiếu áp đảo chỉ vài giờ sau khi văn kiện này được Thượng viện bang phê chuẩn.

Luật "Siết chặt sở hữu súng đạn New York " (NY SAFE) cấm hoàn toàn việc mua bán và sở hữu súng trường, loại súng thường được dùng trong quân đội. Luật này cũng khống chế số lượng đạn dược tối đa được phép sở hữu, đồng thời tăng cường kiểm tra chặt chẽ lý lịch của người mua vũ khí. Một điểm đáng chú ý của NY SAFE là cấm tất cả những người có vấn đề về sức khỏe tâm thần sở hữu súng đạn.

Các vụ bạo lực liên quan súng đạn đã bùng nổ tại Mỹ trong vòng 3 thập kỷ gần đây, bao gồm 62 vụ bắn giết bừa bãi kể từ năm 1982. Phần lớn vũ khí được sử dụng trong các vụ xả súng bừa bãi này là súng ngắn bán tự động và súng lục mà các kẻ sát nhân được sở hữu hợp pháp.

(Theo AP)

Tin xem nhiều