Báo Đồng Nai điện tử
En

Pháp và Việt Nam khánh thành một di tích lịch sử ở ngoại ô Paris

09:10, 14/10/2012

Sáng 13-10, Tòa thị chính thành phố Verrières-le-Buisson ở ngoại ô Paris đã tổ chức lễ gắn biển Di tích lịch sử cho Ngôi nhà số nhà 49, nay là số nhà 17 phố Cambacérès.

Sáng 13-10, Tòa thị chính thành phố Verrières-le-Buisson ở ngoại ô Paris đã tổ chức lễ gắn biển Di tích lịch sử cho Ngôi nhà số nhà 49, nay là số nhà 17 phố Cambacérès. Đây là nơi Đoàn đại biểu Chính phủ Cách mạng lâm thời miền Nam Việt Nam, do Bộ trưởng Ngoại giao lúc đó (sau này là Phó Chủ tịch nước Cộng hòa XHCN Việt Nam) Nguyễn Thị Bình dẫn đầu, từng lưu trú từ năm 1968 đến năm 1973 để tham gia đàm phán tiến tới ký kết Hiệp định Paris về chấm dứt chiến tranh và lập lại hòa bình ở Việt Nam.

Lễ gắn biển di tích.
Lễ gắn biển di tích.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Thomas Joly, Phó Thị trưởng thứ nhất phụ trách vấn đề môi trường và phát triển bền vững vùng Thượng Bièvres, thuộc thành phố Verrières-le-Buisson, đã ôn lại lịch sử của ngôi nhà được gắn với lịch sử của cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc của nhân dân Việt Nam và cuộc đàm phán đi đến ký kết Hiệp định Paris kết thúc cuộc chiến tranh phi nghĩa và lập lại hòa bình ở Việt Nam. Ông nhấn mạnh thành phố Verrières-le-Buisson ngày nay tự hào đã đóng góp vào việc chấm dứt chiến tranh Việt Nam. Việc gắn tấm biển kỷ niệm này gợi nhớ một thời kỳ lịch sử của hai nước. Đó là biểu hiện của tình hữu nghị giữa hai dân tộc Pháp và Việt Nam, một kỷ niệm tốt đẹp mà nhiều thế hệ hôm nay và mai sau luôn gìn giữ.

(Theo TTXVN, AFP)

Tin xem nhiều