Báo Đồng Nai điện tử
En

Hội nghị Cấp cao Pháp ngữ lần thứ 14 thông qua Tuyên bố Kinshasa

09:10, 14/10/2012

Hội nghị Cấp cao Pháp ngữ lần thứ 14 đã bế mạc ngày 14-10 tại thủ đô Kinshasa của CHDC Congo. Với chủ đề "Pháp ngữ, các thách thức môi trường và kinh tế đối với quản trị toàn cầu", Hội nghị Cấp cao lần này đã tập trung vào một số nội dung lớn như vai trò của châu Phi trong khối Pháp ngữ và quản trị toàn cầu, những thách thức về môi trường và kinh tế, tăng cường phổ biến tiếng Pháp, tình hình an ninh-chính trị quốc tế và tại một số nước nói tiếng Pháp đang gặp khủng hoảng.

* Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan kêu gọi Cộng đồng Pháp ngữ tăng cường hợp tác quốc tế

Hội nghị Cấp cao Pháp ngữ lần thứ 14 đã bế mạc ngày 14-10 tại thủ đô Kinshasa của CHDC Congo. Với chủ đề "Pháp ngữ, các thách thức môi trường và kinh tế đối với quản trị toàn cầu", Hội nghị Cấp cao lần này đã tập trung vào một số nội dung lớn như vai trò của châu Phi trong khối Pháp ngữ và quản trị toàn cầu, những thách thức về môi trường và kinh tế, tăng cường phổ biến tiếng Pháp, tình hình an ninh-chính trị quốc tế và tại một số nước nói tiếng Pháp đang gặp khủng hoảng. Đoàn đại biểu Việt Nam do Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan làm trưởng đoàn tham dự Hội nghị.

Quang cảnh Hội nghị Cấp cao Pháp ngữ lần thứ 14
Quang cảnh Hội nghị Cấp cao Pháp ngữ lần thứ 14

Hội nghị Cấp cao Pháp ngữ lần thứ 14 diễn ra trong bối cảnh cộng đồng quốc tế đang phải đối mặt với những thách thức trên tất cả các lĩnh vực như kinh tế-xã hội, môi trường, năng lượng, lương thực…, gây nhiều tác động không thuận đến các thành viên Cộng đồng Pháp ngữ. Những tác động có thể thấy rõ như khó khăn kinh tế ảnh hưởng xấu đến nguồn đầu tư, viện trợ cho các nước thành viên đang và kém phát triển, hay sự biến đổi khí hậu dẫn đến nhiều hệ lụy trong việc bảo vệ môi trường sống…. Do đó, chủ đề của Hội nghị lần này được đặt ra với mong muốn tìm giải pháp cho các vấn đề trên tại các nước thành viên cũng như trên bình diện quốc tế.

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan khẳng định Việt Nam luôn nỗ lực đóng góp có trách nhiệm vào hoạt động của Cộng đồng. Phó Chủ tịch nước nhấn mạnh Việt Nam luôn thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ của một nước thành viên, tham gia tích cực tất cả các cơ chế và tổ chức của Cộng đồng, ủng hộ và có sáng kiến thúc đẩy đoàn kết giữa các nước thành viên, đặc biệt giúp các nước nghèo và đang phát triển phát triển kinh tế, ổn định chính trị-xã hội và hội nhập đời sống quốc tế.

(Theo AFP)

Tin xem nhiều