Báo Đồng Nai điện tử
En

Bầu cử Mỹ: Ông Romney phấn khích sau cuộc tranh luận đầu tiên

09:10, 05/10/2012

Theo nhận định chung của dư luận, ứng cử viên của đảng Cộng hòa - cựu Thống đốc Mitt Romney đã nổi lên là người chiến thắng trong cuộc tranh luận trực tiếp đầu tiên trên truyền hình tối 3/10 trước đối thủ đảng Dân chủ, đương kim Tổng thống Barack Obama.

Theo nhận định chung của dư luận, ứng cử viên của đảng Cộng hòa - cựu Thống đốc Mitt Romney đã nổi lên là người chiến thắng trong cuộc tranh luận trực tiếp đầu tiên trên truyền hình tối 3/10 trước đối thủ đảng Dân chủ, đương kim Tổng thống Barack Obama. 

Ông Obama (phải) và ông Romney trước khi bắt đầu cuộc tranh luận. Ảnh: AFP/TTXVN.


Tuy nhiên, với uy tín bị sụt giảm nghiêm trọng trong hơn một tháng qua kể từ đại hội toàn quốc của hai đảng và trong bối cảnh chỉ còn một tháng nữa sẽ diễn ra cuộc bỏ phiếu bầu chọn tổng thống mới, một câu hỏi lớn cũng đang được các chuyên gia đặt ra là liệu có quá muộn để vị cựu Thống đốc 65 tuổi này bứt phá hẳn lên và đủ sức ngăn chặn ông Obama tái cử nhiệm kỳ hai hay không.

Kết quả thăm dò chung ngay trong đêm 3/10 của CNN/ORC, cho biết có tới 67% số cử tri trên khắp cả nước được phỏng vấn ngẫu nhiên nói rằng ông Romney là người chủ động hơn, nổi bật hơn trong cuộc tranh luận, khi vị chính khách này liên tục công kích đối thủ trong suốt 90 phút, do vậy đã dồn đẩy ông Obama vào thế bị động và phải quay sang giải trình chính sách của Nhà Trắng trong các vấn đề.

Phấn khích với ưu thế nổi hơn giành được trong cuộc tranh luận, ông Romney cùng ê kíp vận động tranh cử đã nán lại khá lâu trong hội trường trường Đại học Denver, nơi vừa diễn ra cuộc tranh luận, để trả lời phỏng vấn của báo giới.

Với sự thể hiện thành công này trong cuộc tranh luận đầu tiên, ông Romney được dự báo sẽ nhận được nhiều tiền hơn trong các cuộc vận động sắp tới, thậm chí cả sự ủng hộ của không ít những cử tri cho tới nay vẫn còn chưa biết chọn ai làm người đại diện cho nước Mỹ.

Trong khi đó, mặc dù đã không bỏ lỡ một số cơ hội công kích đối thủ, nhưng do bị cho là "quá thận trọng", ông Obama dường như đã bị "mất quyền chủ động" và chỉ nhận được 25% số ý kiến ủng hộ trong cuộc tranh luận trực tiếp đầu tiên, trong khi cơ hội tái đắc cử nhiệm kỳ hai của vị Tổng thống đương nhiệm cũng đã bị giảm từ 74% xuống 66%.

Các kết quả thăm dò khác cũng đưa ra một đánh giá chung với thắng lợi nghiêng về ông Romney, song cũng có khá nhiều người cho biết kết quả các cuộc tranh luận sẽ không tác động nhiều tới sự lựa chọn của họ.

Theo thăm dò của Google, có 47,8% đánh giá tích cực sự thể hiện của ông Romney trong cuộc tranh luận so với 25,4% dành cho ông Obama và hơn 25% còn lại nói rằng hai ứng cử viên đã hòa nhau trong trận đấu khẩu đầu tiên.

Tuy nhiên, theo đánh giá của Giáo sư khoa học chính trị Samuel Popkin đến từ Đại học California, sẽ có rất ít cử tri ngả từ bên này sang bên kia chỉ vì kết quả cuộc tranh luận này.

Nổi lên trở thành người chiến thắng sau cuộc tranh luận trực tiếp, nhưng với 35 bang, 6% số cử tri đã bỏ phiếu sớm và trong hoàn cảnh chỉ còn xấp xỉ một tháng nữa sẽ diễn ra cuộc bỏ phiếu, giới phân tích nhận định ông Romney dường như không còn đủ thời gian để tranh thủ lợi thế vừa giành được để có thể "lội ngược dòng" trong cuộc đua tranh chức ông chủ Nhà Trắng.

TTXVN/Tin tức

 

Tin xem nhiều