Báo Đồng Nai điện tử
En

Nhật Bản cử Thứ trưởng Ngoại giao đến Trung Quốc

10:09, 24/09/2012

Chính phủ Nhật Bản đã quyết định cử Thứ trưởng Ngoại giao Chikao Kawai đến Trung Quốc trong hai ngày nhằm giảm bớt căng thẳng giữa hai nước liên quan tới quần đảo tranh chấp Senkaku, Bắc Kinh gọi là Điếu Ngư, trên Biển Hoa Đông.

Chính phủ Nhật Bản đã quyết định cử Thứ trưởng Ngoại giao Chikao Kawai đến Trung Quốc trong hai ngày nhằm giảm bớt căng thẳng giữa hai nước liên quan tới quần đảo tranh chấp Senkaku, Bắc Kinh gọi là Điếu Ngư, trên Biển Hoa Đông. Thứ trưởng Kawai đến Bắc Kinh vào chiều 24-9 và dự kiến sẽ hội đàm với người đồng cấp Trung Quốc Trương Chí Quân (Zhang Zhijun) trong ngày 25-9.

Tàu Nhật Bản và tàu Trung Quốc gần đảo Senkaku- Điếu Ngư - Ảnh- Kyodo
Tàu Nhật Bản và tàu Trung Quốc gần đảo Senkaku- Điếu Ngư - Ảnh- Kyodo

[links(left)]Quyết định trên được đưa ra trong bối cảnh không có dấu hiệu sẽ sớm có sự giảm bớt căng thẳng xung quanh quần đảo Senkaku khi Tokyo cáo buộc 3 tàu hải giám Trung Quốc xâm nhập lãnh hải Nhật Bản sáng 24-9. Thứ trưởng Kawai đã gọi điện cho Đại sứ Trung Quốc tại Tokyo Trình Vĩnh Hoa (Cheng Yonghua) để phản đối việc các tàu hải giám Trung Quốc xâm phạm lãnh hải Nhật Bản gần quần đảo Senkaku.

Cùng ngày, phát biểu tại cuộc họp báo, Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Osamu Fujimura cho biết Nhật Bản “phản đối mạnh mẽ” các vụ xâm phạm lãnh hải và yêu cầu các tàu Trung Quốc “rời khỏi lãnh hải Nhật Bản ngay lập tức”. Ông Fujimura cũng bày tỏ sự thất vọng về việc Trung Quốc thông báo hoãn tổ chức các sự kiện kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao với Nhật Bản. Ông nhấn mạnh: "Không nên để việc hoãn những sự kiện này ảnh hưởng tới quan hệ toàn diện Nhật - Trung, và điều quan trọng là hai nước cần tăng cường các quan hệ chiến lược cùng có lợi".

(Theo NHK)

Tin xem nhiều