Báo Đồng Nai điện tử
En

Bầu cử Mỹ 2012: Hai ứng cử viên tổng thống xoáy vào chương trình cải cách y tế và giảm chi tiêu

10:09, 10/09/2012

Trong bối cảnh chỉ còn chưa đầy hai tháng nữa sẽ diễn ra cuộc bầu cử tổng thống quan trọng, hai ứng cử viên gồm đương kim Tổng thống Mỹ Barack Obama của đảng Dân chủ và cựu Thống đốc Mitt Romney thuộc đảng Cộng hòa đã không ngừng công kích lẫn nhau với hy vọng làm sụt giảm uy tín của đối thủ và lôi kéo sự ủng hộ của các cử tri.

* Ông Obama nới rộng khoảng cách dẫn điểm

Trong bối cảnh chỉ còn chưa đầy hai tháng nữa sẽ diễn ra cuộc bầu cử tổng thống quan trọng, hai ứng cử viên gồm đương kim Tổng thống Mỹ Barack Obama của đảng Dân chủ và cựu Thống đốc Mitt Romney thuộc đảng Cộng hòa đã không ngừng công kích lẫn nhau với hy vọng làm sụt giảm uy tín của đối thủ và lôi kéo sự ủng hộ của các cử tri.

Hai ứng viên tổng thống Mỹ
Hai ứng cử viên tổng thống Mỹ

Luật cải cách hệ thống y tế và kế hoạch cắt giảm chi tiêu quốc gia là các vấn đề chính mà hai ứng cử viên này tập trung công kích và phản bác lẫn nhau.

Trả lời phỏng vấn chương trình "Gặp gỡ báo giới" (Meet The Press) của kênh truyền hình NBC ngày 9-9, ứng cử viên Cộng hòa Romney tiếp tục chỉ trích luật cải cách y tế của Tổng thống Obama và đề xuất thay thế luật này bằng luật mà ông từng ban hành tại bang Massachusetts khi còn là thống đốc bang này. Tuy nhiên, ông Romney cho biết sẽ giữ lại một số điều khoản trong luật y tế được Tổng thống Obama ban hành cách đây hai năm, chẳng hạn như việc mở rộng diện được bảo hiểm y tế, kể cả những đối tượng đã được bảo hiểm và còn trẻ. Ông vẫn giữ quan điểm bãi bỏ luật cải cách y tế hiện hành của Tổng thống Obama, song chưa đưa ra đề xuất xin cấp tiền cho luật y tế do ông đề xướng.

[links(left)]Về vấn đề kinh tế, ông Romney cảnh báo luật cắt giảm chi tiêu do Tổng thống Obama ký ban hành - có hiệu lực vào đầu năm 2013, có thể ảnh hưởng nghiêm trọng tới ngân sách quốc phòng. Vị cựu Thống đốc này cho biết ngân sách quốc phòng sẽ bị tự động cắt một nửa trong trường hợp Quốc hội không đạt được một thỏa thuận về ngân sách trong vài tháng tới, và điều này sẽ ảnh hưởng tới an ninh quốc gia. Ông Romney thừa nhận việc các nghị sỹ Cộng hòa ủng hộ thỏa thuận ngân sách này của Nhà Trắng là một "sai lầm". Ông cũng đổ lỗi cho chính sách thuế của Tổng thống Obama, cho rằng đây là một trong những nguyên nhân khiến tỷ lệ thất nghiệp của nước này tăng cao kỷ lục.

Trong khi đó, trong ngày thứ hai của chiến dịch vận động tranh cử tại bang Florida ở miền Đông nước Mỹ, Tổng thống Obama cũng phản bác các lập luận của đối thủ liên quan tới luật cải cách y tế. Trích dẫn một báo cáo vừa được công bố tại Mỹ, ông Obama cho biết luật y tế của ông Romney sẽ làm tăng chi phí bảo hiểm cho người dân, đặc biệt là những người đã nghỉ hưu.

Cùng ngày, trả lời phỏng vấn hãng tin CBS, Tổng thống Obama cam đoan rằng người dân Mỹ có thể mong chờ một chính sách cắt giảm chi tiêu đúng đắn nếu ông tái đắc cử nhiệm kỳ hai trong cuộc bầu cử sắp tới.

Cùng ngày 9-9, ba ngày sau đại hội toàn quốc của đảng Dân chủ, kết quả thăm dò dự luận cho biết Tổng thống Barack Obama đã nới rộng thêm khoảng cách dẫn điểm trước đối thủ Mitt Romney.

dẫn kết quả thăm dò chung của Reuters/Ipsos cho biết trong số 1.419 cử tri trên cả nước được phỏng vấn ngẫu nhiên qua điện thoại, có 47% nói rằng nếu cuộc bầu cử được tổ chức ngay lúc này họ sẽ bỏ phiếu bầu ông Obama thêm nhiệm kỳ bốn năm nữa trong khi có 43% muốn bỏ phiếu đưa ông Romney lên thế chỗ của ông Obama. Như vậy, uy tín của ông chủ đương quyền Nhà Trắng đã tăng 1% so với mức giảm 1% (46%-44%) của vị cựu thống đốc 65 tuổi, theo kết quả thăm dò ngày 8/9 cũng của hai tổ chức này.

(Theo TTXVN)

Tin xem nhiều