Báo Đồng Nai điện tử
En

Bí ẩn khu rừng tự vẫn ở Nhật

02:04, 10/04/2012

Mỗi năm, nhà chức trách Nhật phải thu dọn tới 100 thi thể treo lủng lẳng tại một thắng cảnh ở núi Fuji - điểm nóng tự vẫn của nước này.

Mỗi năm, nhà chức trách Nhật phải thu dọn tới 100 thi thể treo lủng lẳng tại một thắng cảnh ở núi Fuji - điểm nóng tự vẫn của nước này.

Khu rừng Aokigahara là một nơi vắng vẻ để chết. Thực vật dưới chân núi Fuji rậm rạp tới mức những người muốn từ giã cõi đời rất dễ biến mất trong đám cây xanh và không ai có thể phát hiện ra họ nữa.

Mỗi năm, giới chức Nhật phải thu dọn khoảng 100 thi thể ở đây song một số khác có thể nằm mãi ở đó suốt nhiều năm mà không bị ai phát hiện.

Chính xác là tại sao có quá nhiều người chọn cách chấm dứt cuộc sống trong rừng vẫn là một điều bí ẩn dù có giả thuyết rằng người đầu tiên trong số những người tự tử đã chọn cách chết theo tiểu thuyết.

Azusa Hayano đã nghiên cứu và chăm sóc cho khu rừng hơn 30 năm song người đàn ông này vẫn không thể lý giải xu hướng trên. Như bản chất của công việc, Azusa thường phải đối mặt với một nhiệm vụ đáng sợ đó là thu nhặt xác chết của các nạn nhân tự tử hoặc can thiệp khi phát hiện ai đó đang định tự vẫn nếu vẫn chưa quá muộn. Azusa ước tính, chỉ riêng anh ta đã tìm thấy hơn 100 thi thể trong vòng 20 năm qua.

Nhà địa chất trung niên này đã đưa đoàn làm phim của Vice World thâm nhập sâu vào trong khu vực gọi là "Jukai" - biển cây, để chia sẻ những gì mình biết.

Dù Azusa Hayano không thể đưa ra một câu trả lời dứt khoát nào về việc tại sao có quá nhiều người tự vẫn tại Aokigahar song người đàn ông này đã có được cái nhìn sâu vào hành vi những người tuyệt vọng muốn chết ở đây.

Trong bộ phim tài liệu của Vice World, Azusa Hayano đã kể về những bằng chứng để lại trên có thể chỉ ra điều gì diễn ra trong tâm trí mọi người vào thời khắc trước khi họ tự vẫn hoặc trong một số trường hợp, họ thay đổi quyết định và tiếp tục sống.

Cuốn phim mở đầu bằng cảnh một chiếc ô tô bị bỏ lại ở rìa rừng, một bản đồ còn để mở ở phía trước. Ông Azusa cho biết, chiếc xe đã bị bỏ lại đây từ nhiều tháng. "Tôi đoán, chủ chiếc xe đã vào rừng từ điểm này và không bao giờ trở ra. Tôi đoán rằng họ vào rừng với những suy nghĩ phiền muộn".

Đi sâu vào trong rừng, đoàn làm phim đi qua một tấm bảng kêu gọi những người muốn tự vẫn hãy suy nghĩ lại. Tấm bảng viết: "Cuộc sống của bạn là một món quà quý giá từ cha mẹ bạn. Xin hãy nghĩ tới cha mẹ, anh chị và con cái. Đừng giữ riêng cho mình. Hãy nói ra những rắc rối của bạn".

Dù có một số lượng đáng báo động những người dường như điếc trước lời cầu khẩn trên, cũng có những người thay đổi suy nghĩ. Hayano cho biết, có một số người không chắc liệu đã sẵn sàng tự vẫn chưa vì họ đã để lại một số đánh dấu ở những con đường đã đi qua và có thể dùng nó để nhận ra đường quay lại nơi an toàn. "Trong hầu hết các trường hợp, bạn sẽ thấy những đánh dấu và tìm được một điều gì đó ở cuối đường. Bạn có thể tìm thấy một xác chết hoặc tìm thấy dấu vết rằng có người đã tới đó".

Với Azusa Hayano, vấn đề tự vẫn ở Nhật đã thay đổi nhiều trong suốt các năm qua. Trước đây, các samurai tự vẫn để bảo vệ danh tiếng còn ngày nay đó chỉ là dấu ấn cho thấy sự cô đơn trong một xã hội hiện đại. Azusa tin rằng đó là một hiện tượng của lối sống đơn độc với internet.

(Theo DailyMail)

 

Tin xem nhiều