Báo Đồng Nai điện tử
En

Nga: Hàng chục ngàn người mít tinh ủng hộ đảng Nước Nga Thống nhất và bộ đôi Medvedev - Putin

10:12, 12/12/2011

Nhân ngày Hiến pháp LB Nga (12-12), đảng Nước Nga Thống nhất (UR) cầm quyền đã tổ chức mít tinh rầm rộ tại Quảng trường Quần Ngựa ở trung tâm thủ đô Moscow ủng hộ UR và bộ đôi Medvedev-Putin, với sự tham gia của khoảng 15.000 - 25.000 người.

Nhân ngày Hiến pháp LB Nga (12-12), đảng Nước Nga Thống nhất (UR) cầm quyền đã tổ chức mít tinh rầm rộ tại Quảng trường Quần Ngựa ở trung tâm thủ đô Moscow ủng hộ UR và bộ đôi Medvedev-Putin, với sự tham gia của khoảng 15.000 - 25.000 người.

Khoảng 25.000 người đã míttinh rầm rộ ủng hộ UR và bộ đôi Medvedev-Putin. (Ảnh: AP)
Khoảng 25.000 người đã míttinh rầm rộ ủng hộ UR và bộ đôi Medvedev-Putin. (Ảnh: AP)

[links(left)]Với khẩu hiệu "Vinh quang nước Nga", hàng chục ngàn người là đảng viên UR và thành viên Mặt trận Nhân dân toàn Nga (ONF) cùng các tổ chức thanh niên ủng hộ chính quyền gồm "Đội cận vệ trẻ UR", "Nước Nga Trẻ" và "Nasi"... đã bày tỏ quyết tâm ủng hộ chính quyền do UR và bộ đôi Medvedev - Putin đứng đầu để đáp lại những cuộc biểu tình phản đối của phe đối lập trong những ngày qua.

Cùng ngày, "Báo Nga" đã đăng bài của Chánh án Toà án Hiến pháp LB Nga, ông Valery Zorkin bày tỏ lo ngại về làn sóng biểu tình phản đối sau cuộc bầu cử Duma Quốc gia (Hạ viện) đang diễn ra tại thủ đô Moscow và nhiều tỉnh, thành của nước Nga.

Chánh án Zorkin khẳng định làn sóng biểu tình phản đối hiện nay đang vượt ra ngoài quy định của Hiến pháp và pháp luật Nga, vì thế cần có một "bàn tay sắt" để loại trừ nguy cơ đối với thể chế LB Nga, lập lại trật tự-trị an và uy lực của pháp chế.

Ông Zorkin khẳng định, làn sóng biểu tình phản đối hiện nay đang vượt ra ngoài quy định của Hiến pháp và pháp luật Nga, vì thế cần có một "bàn tay sắt" để loại trừ nguy cơ đối với thể chế Liên bang Nga, lập lại trật tự, trị an và uy lực của pháp chế.

Liên quan đến cuộc bầu cử Duma, Đảng Cộng sản Liên bang Nga (KPRF) và Đảng Tự do - Dân chủ Nga (LDPR) đã từ chối đề nghị của đảng Nước Nga Công bằng (SR) trả lại 212 ghế trong Duma Quốc gia khoá VI mà ba chính đảng này đã giành được trong cuộc bầu cử vừa qua, nhằm đòi tổ chức bầu cử lại.

Theo quy định của Hiến pháp Liên bang Nga, Duma Quốc gia (gồm 450 ghế) chỉ có thể hoạt động nếu có ít nhất hai chính đảng giành quyền đại diện. Lãnh đạo SR (64 ghế) ngày 12/12 đã kêu gọi KPRF (92 ghế) và LDPR (56 ghế) trả lại số ghế mà họ giành được tại Hạ viện khoá mới và đòi đảng Nước Nga Thống nhất cầm quyền tổ chức bầu cử lại.

Tuy nhiên, lãnh đạo KPRF và LDPR đã thẳng thừng từ chối đề nghị này, coi đó là hành động tuyên truyền đơn thuần của SR cho cuộc bầu cử tổng thống vào đầu năm tới.

Phó Chủ tịch thứ nhất Uỷ ban Trung ương KPRF kiêm Phó Chủ tịch Duma Quốc gia, ông Ivan Melnikov và Trưởng phái nghị sĩ LDPR, ông Igo Lebedev đều khẳng định hai chính đảng này sẽ nộp đơn kiện những vi phạm xảy ra trong ngày bầu cử 4/12 vừa qua, nhưng không có ý định trả lại các ghế đã giành được một cách hợp pháp tại Duma Quốc gia khoá VI.

Phó Chủ tịch Melnikov nêu rõ đề nghị của SR là phi thực tế và làm cho cử tri Nga mất lòng tin vào các chính đảng, đồng thời là hành động phản bội tất cả những người đã nỗ lực vì KPRF trong quá trình vận động tranh cử.

Về phần mình, ông Lebedev nhấn mạnh việc các chính đảng trả lại ghế đại biểu có thể làm bùng phát nội chiến như đã từng diễn ra năm 1993 tại Nga.

(Theo RIA Novosti)

Tin xem nhiều