Báo Đồng Nai điện tử
En

Nga bắt đầu bầu cử Duma Quốc gia khóa VI

09:12, 04/12/2011

Sáng 4-12, cử tri tại các khu vực thuộc vùng Viễn Đông của Nga, như Kamchatka, Chukotka, Irkutsk..., khu vực Cộng hòa Altai, tỉnh Sakhalin, Tyumen... đã bắt đầu đi bỏ phiếu trong cuộc bầu cử Duma Quốc gia (Hạ viện) Nga khóa VI.

Sáng 4-12, cử tri tại các khu vực thuộc vùng Viễn Đông của Nga, như Kamchatka, Chukotka, Irkutsk..., khu vực Cộng hòa Altai, tỉnh Sakhalin, Tyumen... đã bắt đầu đi bỏ phiếu trong cuộc bầu cử Duma Quốc gia (Hạ viện) Nga khóa VI. Giới phân tích dự đoán kết quả bầu cử sẽ nghiêng về Đảng Nước Nga Thống nhất (UR) cầm quyền.

Người dân Nga đi bầu cử
Các cử tri đi bầu cử Duma Quốc gia Nga

Cử tri các khu vực trên bắt đầu bỏ phiếu từ lúc 8 giờ ngày 4-12 (20h GMT ngày 3-12), trong khi cử tri tại các khu vực khác của Nga sẽ bỏ phiếu chậm hơn vài tiếng, do vị trí địa lý của Nga trải dài trên nhiều múi giờ. Nguồn tin tại chỗ cho rằng khoảng 55% trong số 110 triệu cử tri đủ tư cách của Nga bỏ phiếu tại 96.000 điểm bầu cử trong nước và 370 điểm bầu cử tại hơn 140 quốc gia để thực hiện nghĩa vụ công dân của mình.
Có tổng cộng bảy chính đảng tham gia tranh cử 450 ghế tại Duma Quốc gia Nga năm nay, gồm đảng UR cầm quyền, Đảng Cộng sản LB Nga đối lập chính (KPRF), Đảng Dân chủ - Tự do Nga (LDPR), Đảng Nước Nga Công bằng (SR), Đảng Yabloko, Đảng Sự nghiệp Cánh hữu (PD) và Đảng Những người yêu nước Nga (PR). Trong cuộc bầu cử năm 2007, UR giành được đa số áp đảo 64,3% số phiếu ủng hộ và giữ 315 ghế trong Duma Quốc gia.
Các điểm bỏ phiếu đóng cửa lúc 17h GMT ngày 4-12 và dự kiến công bố sáng mai 5-12. Theo luật bầu cử mới được sửa đổi cuối năm 2008, nhiệm kỳ của Duma Quốc gia Nga khóa mới sẽ kéo dài 5 năm thay vì 4 năm như trước đây.

 

(Theo RIA Novosti, AFP)
Tin xem nhiều