Báo Đồng Nai điện tử
En

Khủng hoảng nợ công ở Eurozone đe dọa các thị trường mới nổi

10:12, 12/12/2011

Cuộc khủng hoảng nợ công ở Khu vực đồng euro (Eurozone) đã tác động đến các thị trường mới nổi, đặc biệt là Đông Âu, do các nhà đầu tư thận trọng với rủi ro rút vốn khỏi những thị trường này.

Cuộc khủng hoảng nợ công ở Khu vực đồng euro (Eurozone) đã tác động đến các thị trường mới nổi, đặc biệt là Đông Âu, do các nhà đầu tư thận trọng với rủi ro rút vốn khỏi những thị trường này. Ngân hàng thanh toán quốc tế (BIS) đưa ra nhận định này trong nghiên cứu công bố ngày 11-12.

Nghiên cứu cho biết trong tháng 8 và tháng 9 vừa qua, các nhà đầu tư đã rút hơn 25 tỷ USD ra khỏi các thị trường mới nổi. Các nước Trung và Đông Âu chịu tác động nhiều nhất từ quyết định này.

Giá cổ phiếu trên các thị trường mới nổi cũng đã giảm mạnh trong tháng 9, chứng tỏ những tài sản có nguy cơ rủi ro cao đã được bán nhằm giảm thiểu biến động trong danh mục đầu tư. Cùng thời gian này, khoảng 855 tỷ USD vốn đầu tư đã được hồi hương về Khu vực đồng euro, chủ yếu về Pháp, như kết quả của việc giảm đầu tư ngoài Liên minh châu Âu (EU).

Trong khi đó, các ngân hàng lớn như Commerzbank của Đức, Unicredit của Italia tuyên bố sẽ giảm nguồn tín dụng mới cấp cho các thị trường mới nổi. Áo áp dụng quy định nghiêm ngặt hơn đối với các ngân hàng của nước này đang là các chủ đầu tư lớn đối với Crôatia, Séc, Hunggari và Rumani. Một số nhà đầu tư cũng đã tìm cách đầu tư vào những "thiên đường an toàn" như thị trường trái phiếu ở Mỹ, Canađa, Australia và một số nước Bắc Âu khác, hoặc đầu tư vào thị trường Nhật Bản.

(Theo AFP, BBC)

Tin xem nhiều