Báo Đồng Nai điện tử
En

Phiến quân tuyên bố chiếm đài truyền hình Libya

10:08, 22/08/2011

Hãng tin Reuters dẫn lời người phát ngôn lực lượng phiến quân cho biết đài truyền hình quốc gia của Libya đã ngừng phát sóng và trụ sở của đài này đang nằm dưới sự kiểm soát của phiến quân.

Hãng tin Reuters dẫn lời người phát ngôn lực lượng phiến quân cho biết đài truyền hình quốc gia của Libya đã ngừng phát sóng và trụ sở của đài này đang nằm dưới sự kiểm soát của phiến quân.

Phe đối lập vui mừng

Phiến quân cũng thông báo "một số lượng lớn" tay súng nổi dậy đã thiệt mạng khi giao tranh với lực lượng trung thành với nhà lãnh đạo Muammar Gaddafi.
Trước đó, kênh truyền hình al-Arabiya dẫn các nguồn tin phiến quân cho biết người con trai Khamis của nhà lãnh đạo Libya Muammar Gaddafi đang dẫn đầu các lực lượng trung thành tiến về trung tâm Tripoli.
Một nhân vật cấp cao bên lực lượng phiến quân tại Tripoli cũng nói lực lượng trung thành với ông Muammar Gaddafi có xe tăng ở gần cảng Tripoli và xung quanh khu nhà của ông.
Al-Arabiya đưa tin chiến sự ác liệt giữa phiến quân Libya và lực lượng trung thành với nhà lãnh đạo Gaddafi vẫn tiếp diễn gần biên giới với Tunisia.
Kênh truyền hình này cũng cho hay thủ đô Tripoli đang bị mất điện.
Trong khi đó, hãng tin AFP cho biết Ai Cập đã công nhận chính quyền của lực lượng phiến quân Libya. Reuters thì cho biết cờ của phiến quân Libya đã tung bay trên nóc sứ quán Libya tại Algeria và Ai Cập.
Trong một diễn biến liên quan, hãng tin AP dẫn lời NATO cho hay máy bay chiến đấu của tổ chức này đã tấn công ít nhất 40 mục tiêu tại Tripoli trong 2 ngay qua - số lương mục tiêu nhiều nhất kể từ khi chiến dịch ném bom bắt đầu.
Liên đoàn Arập (AL) đã triệu tập họp khẩn cấp về tình hình Libya. Trong tuyên bố của AL, Tổng Thư ký Nabil el Arabi bày tỏ sự đoàn kết với NTC, đồng thời bày tỏ hy vọng NTC sẽ đảm nhận tốt vai trò lãnh đạo đất nước Libya trong thời gian tới và đảm bảo hòa bình cho người dân.
Tuyên bố của AL kêu gọi tất cả các phe phái Libya cùng tham gia đảm bảo an ninh, ổn định và hòa bình cho người dân cũng như người nước ngoài đang có mặt tại Libya trong giai đoạn mà AL gọi là "bước ngoặt quan trọng của lịch sử hiện đại Libya."
Người đứng đầu AL còn cho biết các ngoại trưởng Arập dự định nhóm họp trong ngày 22/8 để thảo luận về việc công nhận NTC là đại diện hợp pháp duy nhất cho người dân Libya.
AL là tổ chức đã kêu gọi thành lập vùng cấm bay tại Libya hồi tháng Ba, mở đường cho NATO tiến hành không kích Libya, giúp cho phe đối lập Libya chiếm ưu thế trước quân đội trung thành với nhà lãnh đạo Gaddafi./.

Vietnam+
Tin xem nhiều