Báo Đồng Nai điện tử
En

Libya: Quân chính phủ huy động xe tăng chặn vòng vây

10:08, 22/08/2011

Ngày 22-8, lực lượng trung thành với nhà lãnh đạo Moamer Kadafi của Libya đã huy động xe tăng để chặn vòng vây đang khép chặt của lực lượng đối lập trong bối cảnh có nhiều nguồn tin cho biết quân đội chính phủ hiện chỉ còn nắm quyền kiểm soát 15-20% thủ đô Tripoli.

Ngày 22-8, lực lượng trung thành với nhà lãnh đạo Moamer Kadafi của Libya đã huy động xe tăng để chặn vòng vây đang khép chặt của lực lượng đối lập trong bối cảnh có nhiều nguồn tin cho biết quân đội chính phủ hiện chỉ còn nắm quyền kiểm soát 15-20% thủ đô Tripoli.

Xe tăng quân đội chính quyền Libya.
Xe tăng quân đội chính quyền Libya.

Hãng tin Reuters dẫn lời một thủ lĩnh phe đối lập, ông Abdulrahman, cho biết quân chính phủ đã điều xe tăng án ngữ trên phố Al Sarine và một số địa điểm gần tổng hành dinh của ông Gaddafi ở khu vực Bab Al-Aziziyah nhằm ngăn không cho phe đối lập tiến sâu hơn vào cứ địa cuối cùng của ông Gaddafi.
Trong khi đó, kênh truyền hình Al Arabiya dẫn các nguồn tin khác cũng từ phe đối lập cho biết một trong các con trai của ông Gaddafi là Khamis đã dẫn đầu một cánh quân mở vòng thoát hiểm từ khu tổ hợp Bab Al-Aziziyah hướng tới trung tâm Tripoli.
Theo các nguồn tin tại chỗ, hiện tình hình tại Tripoli rất bất ổn với tiếng súng máy và vũ khí hạng nặng vang lên khắp nơi. Nhiều cuộc tấn công của phe đối lập đã vấp phải sự kháng cự quyết liệt của các "ổ chiến đấu" trung thành với nhà lãnh đạo Gaddafi.
Phe nổi dậy từ 3 mũi tấn công đã bất ngờ chọc thẳng vào thành trì Tripoli từ tối hôm 20-8. Cuộc tấn công của phe nổi dậy Libya đã được chuẩn bị rất kỹ lưỡng. Chỉ vài giờ sau đó, các chiến binh nổi dậy đã tiến sâu được vào thủ đô khoảng 30km. Liên tiếp sau đó, phe nổi dậy lần lượt đánh chiếm từng khu vực và chiếm lĩnh hoàn toàn một căn cứ quân sự lớn có nhiệm vụ bảo vệ thủ đô. Đến sáng 22-8, phe nổi dậy đã giành được quyền kiểm soát Quảng trường Xanh - biểu tượng quyền lực của ông Gaddafi.
Phát biểu trên kênh truyền hình Al-Ahrar, một thủ lĩnh hàng đầu của lực lượng chống chính quyền khẳng định giao tranh vẫn tiếp diễn tại thủ đô và chỉ trong vài giờ tới, lực lượng này sẽ hoàn toàn giành chiến thắng. Theo thống kê, chỉ trong vòng 24 giờ qua đã có 1.300 người thiệt mạng và 5.000 người khác bị thương trong các cuộc tấn công của lực lượng đối lập. Lực lượng đối lập cũng đã bắt giữ con trai cả và con trai thứ của ông Gaddafi. Tuy nhiên, hiện chưa biết ông Gaddafi đang ẩn náu ở đâu.
Liên quan tới số phận của ông Gaddafi, ngày 22-8, Nam Phi đã bác bỏ những thông tin nói rằng nước này điều máy bay tới Libya để giúp nhà lãnh đạo Gaddafi rời khỏi đất nước. Phát biểu họp báo, Bộ trưởng Hợp tác và Quan hệ quốc tế Nam Phi Maite Nkoana-Mashabane cho biết ông Gaddafi không xin tị nạn ở Nam Phi. Tuy nhiên, vào thời điểm này, Chính phủ Nam Phi chưa sẵn sàng công nhận chính quyền của lực lượng nổi dậy ở Libya.
Cùng ngày, Liên đoàn Arập (AL) đã triệu tập họp khẩn cấp về tình hình Libya. Trong tuyên bố của AL, Tổng Thư ký Nabil el Arabi bày tỏ sự đoàn kết với NTC, đồng thời bày tỏ hy vọng NTC sẽ đảm nhận tốt vai trò lãnh đạo đất nước Libya trong thời gian tới và đảm bảo hòa bình cho người dân. Tuyên bố của AL kêu gọi tất cả các phe phái Libya cùng tham gia đảm bảo an ninh, ổn định và hòa bình cho người dân cũng như người nước ngoài đang có mặt tại Libya trong giai đoạn mà AL gọi là "bước ngoặt quan trọng của lịch sử hiện đại Libya". Người đứng đầu AL còn cho biết các ngoại trưởng Arập dự định nhóm họp trong ngày 22-8 để thảo luận về việc công nhận NTC là đại diện hợp pháp duy nhất cho người dân Libya.

(Theo AFP, Reuters)
Tin xem nhiều