Báo Đồng Nai điện tử
En

Thái Lan: Nữ Thủ tướng tương lai tuyên bố lập chính phủ liên minh<br>* Thủ tướng Abhisit từ chức Chủ tịch Đảng Dân chủ

10:07, 04/07/2011

Ủy ban bầu cử Thái Lan ngày 4-7 cho biết toàn bộ số phiếu bầu trong cuộc tổng tuyển cử đã được kiểm, theo đó đảng Puea Thai (Vì nước Thái) đã giành thắng lợi trong cuộc tổng tuyển cử ngày 3-7, với 265 trong tổng số 500 ghế nghị sỹ Hạ viện.

Ủy ban bầu cử Thái Lan ngày 4-7 cho biết toàn bộ số phiếu bầu trong cuộc tổng tuyển cử đã được kiểm, theo đó đảng Puea Thai (Vì nước Thái) đã giành thắng lợi trong cuộc tổng tuyển cử ngày 3-7, với 265 trong tổng số 500 ghế nghị sỹ Hạ viện. Đảng Dân chủ của Thủ tướng Abhisit Vejjajiva giành được 159 ghế. Các đảng khác gồm Bhum Jai Thai được 34 ghế, đảng Chart Thai Pattana được 19 ghế. Bảy đảng nhỏ khác chia nhau 23 ghế còn lại.

Bà Yingluck Shinawatra và lãnh đạo tham gia chính phủ liên minh.
Bà Yingluck Shinawatra và lãnh đạo tham gia chính phủ liên minh.
Với kết quả trên, đảng Puea Thai chiếm đa số ghế tại Hạ viện Thái Lan, có quyền đứng ra thành lập chính phủ và mở đường cho thủ lĩnh đối lập Yingluck Shinawatra, em gái cựu Thủ tướng bị lật đổ Thaksin Shinawatra, trở thành nữ thủ tướng đầu tiên của Thái Lan. Về khả năng thành lập chính phủ liên minh, bà Yingluck cho biết đảng của bà đã đạt được một thỏa thuận với đảng Chart Thai Pattana để thành lập chính phủ mới.

Đảng Puea Thai với nữ thủ lĩnh Yingluck Shinawatra thông báo đã thành công trong việc lập một chính phủ liên minh với 4 đảng nhỏ hơn để lãnh đạo đất nước sau chiến thắng trong cuộc bầu cử 3-7.

Chính phủ liên minh sẽ gồm 5 đảng: Puea Thai, Chart Thai Pattana, Chart Pattana Puea Pandin, Palangchon và Mahachon. Liên minh này chiếm 299 trong số 500 ghế tại Hạ viện.

Cùng ngày, anh trai nữ Thủ tướng tương lai, ông Thaksin (đang sống lưu vong ở Dubai) khẳng định không muốn trở lại nắm quyền, sau khi em gái mình giành chiến thắng vang dội.

* Ngày 4-7, Thủ tướng Thái Lan Abhisit Vejjajiva đã tuyên bố từ chức Chủ tịch Đảng Dân chủ. Phát biểu trước báo giới tại thủ đô Bangkok, ông Abhisit cho biết ông từ chức để chịu trách nhiệm về kết quả bầu cử của Đảng Dân chủ do ông lãnh đạo, theo đó số ghế trong Hạ viện đảng này giành được ít hơn so với kỳ bầu cử trước.

* Cùng ngày, Bộ trưởng Quốc phòng Thái Lan, Tướng Prawit Wongsuwon cho biết quân đội chấp thuận chiến thắng của đảng Puea Thai. Theo Bộ trưởng Prawit, ông đã thảo luận với các lãnh đạo quân đội và nhất trí quân đội sẽ không can dự và để cho các chính trị gia làm công việc của mình.

(Theo Xinhua, AFP)

Tin xem nhiều