Báo Đồng Nai điện tử
En

Hiệu quả từ những mô hình thiết thực trong lực lượng vũ trang

04:09, 20/09/2019

Đến thời điểm này, Đảng bộ Quân sự tỉnh đã cơ bản hoàn thành đạt và vượt 42/42 chỉ tiêu nghị quyết nhiệm kỳ 2015-2020. Một trong số nhiều giải pháp góp phần thực hiện đạt kết quả này là triển khai và nhân rộng nhiều mô hình cụ thể, thiết thực.

Đến thời điểm này, Đảng bộ Quân sự tỉnh đã cơ bản hoàn thành đạt và vượt 42/42 chỉ tiêu nghị quyết nhiệm kỳ 2015-2020. Một trong số nhiều giải pháp góp phần thực hiện đạt kết quả này là triển khai và nhân rộng nhiều mô hình cụ thể, thiết thực.

Lực lượng dân quân tự vệ - mô hình điểm đang được Bộ Quốc phòng triển khai nhân rộng. Trong ảnh: Lực lượng dân quân thường trực Khu công nghiệp Nhơn Trạch luyện tập sẵn sàng chiến đấu
Lực lượng dân quân tự vệ - mô hình điểm đang được Bộ Quốc phòng triển khai nhân rộng. Trong ảnh: Lực lượng dân quân thường trực Khu công nghiệp Nhơn Trạch luyện tập sẵn sàng chiến đấu. Ảnh:N.Hà

Những mô hình phù hợp đặc thù các đơn vị đã mang lại kết quả tốt, góp phần thực hiện các mục tiêu kinh tế - xã hội, quốc phòng an ninh trên địa bàn.

* Từ những mô hình tiêu biểu

Mô hình Đảng lãnh đạo đột phá trong công tác huấn luyện của Đại đội Trinh sát (Đảng bộ Phòng Tham mưu) là một trong những điển hình tiêu biểu, nhiều năm liền hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, được Quân khu 7, tỉnh tặng bằng khen và nhiều phần thưởng xứng đáng.

Đồng chí Nguyễn Phú Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Bí thư Đảng ủy Quân sự tỉnh, Chủ tịch HĐND tỉnh khẳng định, những kết quả phát triển của tỉnh Đồng Nai đều có đóng góp tích cực của LLVT, trong đó hiệu quả cao từ những mô hình thiết thực, phù hợp tại cơ sở, góp phần ổn định tình hình trên địa bàn.

Phó bí thư Chi bộ, Đại úy Phạm Hoàng Thái cho hay, với đặc thù thực hiện nhiệm vụ A2, bảo vệ 5 mục tiêu trọng điểm của tỉnh, chi bộ luôn quán triệt rõ ràng trong toàn thể cán bộ, đảng viên nỗ lực để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. “Từng đảng viên trên cương vị công tác đều ý thức rõ trách nhiệm, vai trò trong thực hiện nhiệm vụ. Từ đầu năm 2019 đến nay, ngoài hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ huấn luyện, đơn vị còn tham gia hội thi, hội thao các cấp đạt kết quả cao, giành 2 huy chương đồng cá nhân, 1 cá nhân được Quân khu 7 triệu tập tham gia cấp toàn quân” - Đại úy Thái cho hay.

Là đảng viên có quá trình rèn luyện học tập và trưởng thành tại đơn vị, Trung úy chuyên nghiệp Hoàng Văn Nam, vận động viên vừa giành huy chương đồng khi tham gia hội thao Quân khu 7 chia sẻ: “Cá nhân tôi như nhiều đồng đội luôn gương mẫu thực hiện nhiệm vụ; tham gia tích cực các chuyên đề sinh hoạt chi bộ như: đoàn kết chiến sĩ, sẻ chia nghĩa tình, sinh nhật tập thể..., qua đó giúp chúng tôi nỗ lực vượt khó, hoàn thành xuất sắc nhất nhiệm vụ được giao”.

Mô hình Đảng bộ lãnh đạo lực lượng vũ trang (LLVT) chung sức xây dựng nông thôn mới của Đảng ủy Quân sự Xuân Lộc được đánh giá cao. Thượng tá Trần Quy, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự (CHQS) huyện nhìn nhận, góp sức xây dựng nông thôn mới là một nhiệm vụ trong công tác xây dựng Đảng của đơn vị. Ý thức rõ nhiệm vụ này, từng cán bộ, đảng viên luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành, nhất là những đợt tham gia công tác Dân vận, góp phần vào xây dựng Đảng bộ Quân sự huyện nhiều năm liền là Đảng bộ trong sạch vững mạnh.

Mô hình này được cơ quan quân sự nhiều xã trên địa bàn Xuân Lộc triển khai có hiệu quả. Bí thư Đảng bộ, Chính trị viên Ban CHQS xã Suối Cát Trần Quỳnh Trâm cho hay, nhờ phát huy tốt vai trò lãnh đạo của Đảng bộ, trực tiếp là Chi bộ Quân sự, LLVT Suối Cát đóng góp lớn vào việc hoàn thành các tiêu chí nông thôn mới. Thu nhập bình quân đầu người của xã hiện đạt trên 61 triệu đồng/năm; các tiêu chí xây dựng nông thôn mới đạt và vượt...

* Hiệu quả thực tiễn

Phó chủ nhiệm Chính trị Bộ CHQS tỉnh, Thượng tá Bùi Đăng Ninh khẳng định, những kết quả của Đảng bộ Quân sự tỉnh thời gian qua đạt được chính là bảo đảm nguyên tắc Đảng lãnh đạo toàn diện, tuyệt đối LLVT. Trong đó, những mô hình hay, hiệu quả thiết thực đã và đang được triển khai nhân rộng. Từng cơ quan, đơn vị căn cứ vào đặc điểm của địa phương và địa bàn nơi đóng quân để tìm những mô hình phù hợp, góp phần xây dựng tổ chức Đảng trong sạch vững mạnh.

Nhờ thực hiện hiệu quả những mô hình tiêu biểu, hiện nay, 170/170 xã, phường thị trấn đều có chi bộ quân sự và 100% chi bộ đều có chi ủy. Điều này phát huy hiệu quả vai trò tham mưu về quân sự địa phương cho cấp ủy, chính quyền lãnh đạo hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ quân sự quốc phòng.

Thượng tá Bùi Tấn Mẫn, Phó bí thư Đảng ủy Quân sự huyện Thống Nhất cho biết, mô hình Dân vận khéo trong đồng bào có đạo của huyện trở thành điểm sáng trong toàn quân khu. Các hoạt động giao lưu gặp mặt chức sắc, chức việc tôn giáo vào đầu năm hay Chiến sĩ vui cùng Noel vào các dịp kỷ niệm 22-12, ngày Noel tiếp tục nhận được sự ủng hộ của các chức sắc, chức việc tôn giáo. Nhờ vậy, hằng năm, Thống Nhất luôn hoàn thành công tác tuyển quân với 100% thanh niên có đạo tình nguyện nhập ngũ.

Cuối năm 2018, huyện miền núi Định Quán hoàn thành các mục tiêu cán đích nông thôn mới. Trong thành công chung này, mô hình Đảng lãnh đạo LLVT làm tốt công tác Dân vận chung sức xây dựng nông thôn mới được đánh giá tốt. Đây cũng là mô hình tiêu biểu của Đảng bộ Quân sự tỉnh được biểu dương tại Đại hội thi đua quyết thắng.

Phó bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Định Quán Trần Quang Tú khẳng định: “Chỉ riêng dịp tổ chức điểm mô hình Tết quân dân năm 2019  ở Định Quán đã vận động được hàng trăm triệu đồng vào xây dựng nông thôn mới. Điều quan trọng hơn là gắn bó mối đoàn kết quân dân, đoàn kết LLVT địa phương với đơn vị chủ lực, đặc biệt củng cố vững chắc hệ thống chính trị cơ sở trên địa bàn”.

Đảng bộ Phòng Hậu cần trong 9 tháng của năm 2019 là điển hình trong phong trào thi đua 3 nhất (hoàn thành nhiệm vụ chính trị xuất sắc nhất, kỷ luật nghiêm nhất, đảm bảo an toàn nhất) được Quân khu 7 biểu dương. Thượng tá Đỗ Trần Quang, Chủ nhiệm Phòng Hậu cần chia sẻ, riêng 2 nội dung “kỷ luật nghiêm nhất” và “đảm bảo an toàn nhất” trong 9 tháng năm 2019 đơn vị được nhiều cấp kiểm tra đánh giá bảo đảm tuyệt đối nghiêm nhất và an toàn nhất...

* Nhân rộng các mô hình

Phó chính ủy Bộ CHQS tỉnh, Đại tá Trần Văn Khương cho biết, kết quả nhiều năm liền Đảng bộ Quân sự tỉnh luôn hoàn thành tốt và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, được Quân khu 7, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đánh giá cao là nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp về xây dựng Đảng, trong đó triển khai nhân rộng các mô hình hay, điển hình tốt về tập thể, cá nhân đóng góp tích cực vào kết quả chung.

Tăng gia sản xuất đảm bảo hậu cần thường xuyên và sẵn sàng chiến đấu của Đảng bộ Phòng Hậu cần
Tăng gia sản xuất đảm bảo hậu cần thường xuyên và sẵn sàng chiến đấu của Đảng bộ Phòng Hậu cần. Ảnh:N.Hà

Thực tế cho thấy, với sự nỗ lực của cán bộ, đảng viên và toàn LLVT, những mô hình, kinh nghiệm hay trong hoạt động, xây dựng Đảng đã được các cấp, ngành ghi nhận. Nhiều mô hình còn được Bộ Quốc phòng, Quân khu 7 chỉ đạo thực hiện làm điểm cho toàn quân và trên địa bàn quân khu.

Mô hình Dân vận khéo trong đồng bào có đạo, Xây dựng và hoạt động lực lượng dân quân tự vệ, nhất là lực lượng tự vệ trong doanh nghiệp nước ngoài có tổ chức Đảng được Bộ Quốc phòng sơ kết và tiếp tục chỉ đạo làm điểm. Mô hình Điển hình xây dựng lực lượng chính trị nòng cốt trong doanh nghiệp, xã, phường, thị trấn; Kinh nghiệm tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ; LLVT chung sức xây dựng nông thôn mới... đã và đang được quân khu chỉ đạo xây dựng điểm...

Nhận xét về kết quả thực hiện các mô hình hay, phù hợp thực tế của LLVT Đồng Nai, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Quân khu 7, Trung tướng Trần Hoài Trung cho rằng, việc xây dựng và áp dụng các mô hình và hoạt động của LLVT Đồng Nai đã và đang góp phần vào thành công của LLVT Quân khu 7.

“Đảng ủy Quân khu đánh giá cao công tác xây dựng Đảng bộ Quân sự các cấp trong sạch vững mạnh, tham mưu cấp ủy, chính quyền lãnh đạo hoàn thành tốt nhiệm vụ quân sự quốc phòng địa phương, góp phần thực hiện hiệu quả nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới” - Bí thư Đảng ủy Quân khu nhấn mạnh.

Để tiếp tục triển khai có hiệu quả công tác xây dựng Đảng, phát huy vai trò lãnh đạo toàn diện, tuyệt đối về mọi mặt với LLVT, Đảng bộ Quân sự tỉnh tiếp tục lựa chọn, xây dựng các mô hình; đồng thời rút kinh nghiệm triển khai thực hiện trong toàn Đảng bộ. Đặc biệt, lựa chọn những mô hình hiệu quả, tuyên dương, động viên và tiếp tục nhân rộng trong thời gian tới.

Nguyệt Hà

Tin xem nhiều