Báo Đồng Nai điện tử
En

Quyết tâm hoàn thành việc giao quân

11:01, 22/01/2014

Ngày 19-2, Đồng Nai sẽ tổ chức lễ tiễn đưa hàng ngàn thanh niên lên đường làm NVQS bảo vệ Tổ quốc đợt I-2014...

Đại tá Dương Hòa Hiệp.
Đại tá Dương Hòa Hiệp.

Ngày 19-2, Đồng Nai sẽ tổ chức lễ tiễn đưa hàng ngàn thanh niên lên đường làm nghĩa vụ quân sự (NVQS) bảo vệ Tổ quốc đợt I-2014. Phóng viên Báo Đồng Nai đã có cuộc trao đổi với Đại tá Dương Hòa Hiệp, Chính ủy Bộ Chỉ huy quân sự (BCHQS) tỉnh, về công tác chuẩn bị cho ngày giao quân đạt kết quả thắng lợi.

*  Xin Đại tá cho biết công tác tuyển quân đợt I-2014 được Đồng Nai triển khai như thế nào?

- Năm 2014, Đồng Nai được Quân khu 7 giao chỉ tiêu tuyển 2.900 thanh niên nhập ngũ, so với năm 2013 giảm 200 chỉ tiêu (giảm 6,46%), nhưng yêu cầu về chất lượng phải cao hơn năm 2013. Việc giao quân chia thành 2 đợt, mỗi đợt 1.450 quân. Lần giao quân đợt I-2014 sẽ diễn ra ngày 19-2. Có tất cả 6 địa phương trong tỉnh giao quân đợt I, gồm các huyện: Long Thành, Nhơn Trạch, Vĩnh Cửu, Trảng Bom, Tân Phú và Cẩm Mỹ.

Xác định công tác gọi thanh niên nhập ngũ là một trong những chỉ tiêu quan trọng của nhiệm vụ xây dựng, củng cố nền quốc phòng - an ninh, bảo vệ Tổ quốc, ngay từ khi nhận được chỉ tiêu tuyển quân, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh, cơ quan thường trực Hội đồng NVQS tỉnh đã chủ động tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh và Hội đồng NVQS tỉnh triển khai nhiều biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo các cấp, ngành thực hiện tốt công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ theo đúng quy trình, đạt chỉ tiêu trên giao.

* So với năm trước, đợt tuyển quân ở Đồng Nai năm nay có nét gì mới, thưa Đại tá?

- Theo chỉ đạo của Bộ Quốc phòng, năm nay Đồng Nai tiếp tục thực hiện quy trình tuyển quân theo phương thức “tròn khâu”, tuyển quân nào chắc quân đó, không bù đổi và giao cho các địa phương triển khai thực hiện tất cả các bước nhằm nâng cao vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền và cơ quan quân sự địa phương trong việc tuyển chọn những thanh niên ưu tú bổ sung vào quân đội. Do vậy, trách nhiệm của Hội đồng NVQS và cơ quan quân sự các cấp là hết sức quan trọng.

* Kết quả xét tuyển công dân nhập ngũ của tỉnh đến thời điểm này đã thực hiện ra sao, thưa Đại tá?

- Do có sự chỉ đạo chặt chẽ của cấp ủy, chính quyền, vai trò tham mưu “đúng, trúng, hiệu quả” của Hội đồng NVQS và cơ quan quân sự các cấp, đến nay cả 6 địa phương được giao chỉ tiêu gọi thanh niên nhập ngũ đợt I-2014 đều hoàn thành các bước đăng ký, sơ tuyển, xét duyệt chính trị, khám tuyển sức khỏe, bình cử công khai theo đúng quy trình, kế hoạch đã đề ra. So với năm 2013, chất lượng quân giao trong đợt I-2014 có cao hơn. Trong số 1.450 thanh niên nhập ngũ lần này có 15,4% thanh niên đạt trình độ đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp; trên 6% là đảng viên; 100% thanh niên trúng tuyển đều có đơn tình nguyện nhập ngũ.

Theo dự kiến, trong 2 ngày 25 và 26-1, lệnh gọi nhập ngũ sẽ được phát tận tay các thanh niên trúng tuyển theo hình thức tập trung tại huyện. Trong ngày phát lệnh gọi nhập ngũ, các địa phương sẽ tổ chức buổi lễ thật trang trọng để nâng cao niềm vinh dự, tự hào cho thanh niên được làm người chiến sĩ bảo vệ Tổ quốc.

* Để cho công tác tuyển quân đạt kết quả thắng lợi, Đại tá có lưu ý gì đối với các địa phương?

- Từ nay đến ngày giao quân không còn dài, nên Hội đồng NVQS tỉnh yêu cầu Hội đồng NVQS và cơ quan quân sự các địa phương cần tiếp tục tham mưu cho cấp ủy, chính quyền thực hiện tốt các bước còn lại trong quy trình tuyển chọn gọi công dân nhập ngũ, trọng tâm là tập trung làm tốt công tác tổ chức phát lệnh gọi nhập ngũ, quản lý thanh niên trúng tuyển, nhất là trong dịp Tết Nguyên đán 2014. Tổ chức thăm hỏi, tặng quà, động viên, giao lưu văn hóa - văn nghệ với thanh niên trúng tuyển, đồng thời chuẩn bị tốt việc tổ chức lễ hội tòng quân đảm bảo trang nghiêm, sinh động, tạo ý nghĩa chính trị sâu sắc đối với gia đình và thanh niên trúng tuyển trước ngày lên đường nhập ngũ, cũng như phối hợp chặt chẽ với các đơn vị nhận quân đưa thanh niên về đơn vị an toàn.

 Xin cảm ơn Đại tá!

Đức Việt (thực hiện)

 

 

 

Tin xem nhiều