Báo Đồng Nai điện tử
En

Trưởng thành trong quân ngũ

10:11, 01/11/2013

Rạp Việt đang chào đón hai bộ phim hài Việt Nam do hai đạo diễn Việt kiều mang hai phong cách khác nhau thực hiện, cạnh tranh trực tiếp khi ra mắt cùng dịp.

Giữa tháng 10-2013, chúng tôi ghé thăm Trung đoàn Đồng Nai (thuộc Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh), nơi có 55 tân binh Đồng Nai nhập ngũ đợt II-2013 đang học tập, huấn luyện những bài học đầu tiên của người chiến sĩ.

Học làm chiến sĩ

Chính ủy trung đoàn, Thượng tá Đinh Thùy Dương cho biết lần tuyển quân đợt II-2013, đơn vị nhận huấn luyện 55 tân binh làm nền tảng cho công tác huấn luyện tân binh tại chỗ, bổ sung cho lực lượng vũ trang thường trực của tỉnh trong những năm tiếp theo. Số tân binh được nhận về đơn vị đều đảm bảo các tiêu chuẩn về chính trị, sức khỏe và trình độ văn hóa, nên việc tổ chức huấn luyện khá thuận lợi. Sau hơn một tháng nhập ngũ, được sự động viên, chăm sóc tích cực của cán bộ, chiến sĩ (CBCS) trong đơn vị, các tân binh đều an tâm huấn luyện và bước đầu quen với nếp sống kỷ luật, tác phong của người lính.

Chiến sĩ mới tập bắn súng tiểu liên AK bài 1.
Chiến sĩ mới tập bắn súng tiểu liên AK bài 1.

Đến thăm Đại đội khung huấn luyện tân binh của trung đoàn, chúng tôi thấy nề nếp kỷ luật nơi đây rất nghiêm túc. Đại úy Nguyễn Huy Đại, Đại đội trưởng Đại đội khung huấn luyện tân binh, thông báo một tin vui, sau hơn một tháng huấn luyện, các tân binh đã tiến bộ nhiều, 100% chiến sĩ đã quen với cuộc sống kỷ luật của người lính, kể cả trong giao tiếp, ứng xử.

Để có được sự tiến bộ nhanh chóng đó, Trung đoàn Đồng Nai đã đầu tư rất nhiều cho công tác huấn luyện, quản lý bộ đội, trong đó có việc dạy ăn ở, cách giao tiếp, ứng xử... Nhờ làm tốt công tác chuẩn bị, nên ngay sau khi tiếp nhận tân binh, đơn vị đã nhanh chóng ổn định tổ chức, đồng thời gặp gỡ, động viên và nắm bắt hoàn cảnh của từng chiến sĩ, đặc biệt là các chiến sĩ có hoàn cảnh gia đình khó khăn về kinh tế, có người thân ốm đau… để từ đó có biện pháp động viên, giúp đỡ.

Giữ vững nề nếp kỷ luật

Đại úy Nguyễn Huy Đại cho biết thêm, công tác huấn luyện tân binh ở đơn vị hiện đã đi vào nề nếp, 100% chiến sĩ đã được học các bài học chính trị cơ bản về nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc và truyền thống vẻ vang của Quân đội nhân dân Việt Nam, để từ đó giúp các chiến sĩ thấy được vinh dự, tự hào khi được làm người lính bảo vệ Tổ quốc.

Trong công tác huấn luyện quân sự, đơn vị thực hiện huấn luyện theo chương trình do cấp trên quy định, trong đó bao gồm huấn luyện điều lệnh nội vụ, điều lệnh đội ngũ, cách sử dụng các loại vũ khí bộ binh và thực hành bắn đạn thật súng tiểu liên AK. Quá trình huấn luyện, đơn vị đã phân công cán bộ bám sát từng chiến sĩ, uốn nắn từng động tác cho tân binh, nên đã giúp họ nắm bắt kỹ nội dung bài học, hạn chế những sai sót khi thực hành.

Theo Thượng tá Đinh Thùy Dương, công tác huấn luyện tân binh của Trung đoàn Đồng Nai kéo dài trong 3 tháng. Tinh thần say mê học tập, rèn luyện của lớp tân binh hôm nay sẽ góp phần cùng đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà cấp trên giao phó.

Để chứng minh những kết quả đạt được trong công tác huấn luyện tân binh, Đại úy Nguyễn Huy Đại đã đưa chúng tôi tham quan doanh trại, nơi ăn chốn ở của bộ đội và bãi tập của đơn vị. Đi đến đâu, chúng tôi cũng thấy cảnh quan, môi trường sống xanh, sạch, đẹp. Bước vào nơi ở của bộ đội, chúng tôi nhận thấy sự gọn gàng, vệ sinh trong lối sống của người lính. Giường, chiếu được kê thẳng hàng, chăn màn được gấp gọn gàng, bảo đảm sự thống nhất cao trong thực hiện điều lệnh nội vụ đơn vị...

Tiếp xúc với các tân binh, chúng tôi cảm nhận được sự tiến bộ của họ trong môi trường quân ngũ. Chiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng, người đạt danh hiệu chiến sĩ bắn giỏi súng tiểu liên AK bài 1 với 29 điểm trong đợt bắn kiểm tra trước đó một ngày, cho biết: “Sau hơn một tháng nhập ngũ, tôi thấy mình trưởng thành rất nhiều. Ở đây, tôi đã học được tính kỷ luật của người lính, tinh thần đoàn kết, yêu thương đồng đội, gắn bó với tập thể”. Còn chiến sĩ Nguyễn Hồng Đức Phú, người đạt danh hiệu chiến sĩ bắn giỏi súng tiểu liên AK bài 1 đạt 28 điểm, tâm sự: “Vào bộ đội, tôi học được tính kiên nhẫn, sự tỉ mỉ và chuẩn xác. Đặc biệt, nề nếp, lối sống giản dị của người lính đã giúp tôi biết vượt qua được mọi khó khăn, thử thách”.

Đức Việt

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều