Báo Đồng Nai điện tử
En

Đẩy mạnh thu hút vốn FDI vào nhiều lĩnh vực

01:11, 09/11/2021

Từ trước đến nay, nguồn vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào Đồng Nai chủ yếu trên lĩnh vực công nghiệp. Để rõ hơn về xu hướng thu hút đầu tư FDI trong giai đoạn tới, phóng viên Báo Đồng Nai có cuộc trao đổi với Phó chủ tịch UBND tỉnh NGUYỄN THỊ HOÀNG.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Hoàng
Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Hoàng

Từ trước đến nay, nguồn vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào Đồng Nai chủ yếu trên lĩnh vực công nghiệp. Tới đây, tỉnh sẽ tăng xúc tiến đầu tư để mời gọi doanh nghiệp (DN) FDI đầu tư vào nhiều lĩnh vực khác. Để rõ hơn về xu hướng thu hút đầu tư FDI trong giai đoạn tới, phóng viên Báo Đồng Nai có cuộc trao đổi với Phó chủ tịch UBND tỉnh NGUYỄN THỊ HOÀNG.

Vốn FDI tăng cao

* Thưa bà, định hướng thu hút đầu tư FDI của tỉnh những năm qua là chọn dự án công nghệ cao, thân thiện với môi trường, công nghiệp hỗ trợ, du lịch, nông nghiệp công nghệ cao. Giai đoạn 5 năm tới, việc thu hút đầu tư FDI của tỉnh có gì thay đổi không?

- Đồng Nai đã xây dựng kế hoạch thu hút dòng vốn FDI cho 5-10 năm sau, trong đó, tiếp tục thu hút đầu tư có chọn lọc, mời gọi những dự án có công nghệ cao, công nghệ hiện đại thân thiện với môi trường trên lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ, nông nghiệp công nghệ cao, du lịch. Đồng thời, tỉnh sẽ tăng cường xúc tiến đầu tư để DN FDI quan tâm nhiều hơn đến các dự án về hạ tầng kỹ thuật, logistics, khu đô thị thông minh, thương mại dịch vụ, năng lượng. Đồng Nai có lợi thế về cảng hàng không quốc tế Long Thành và một số tuyến đường cao tốc như: Bến Lức - Long Thành, Dầu Giây - Phan Thiết đang được đầu tư xây dựng... Do đó, DN FDI đầu tư vào các lĩnh vực trên có rất nhiều cơ hội để thành công.

* Trong gần 2 năm qua, tuy xảy ra dịch Covid-19 nhưng vẫn có nhiều DN FDI đến Đồng Nai tìm hiểu môi trường đầu tư. Theo bà, lĩnh vực nào được DN nghiệp quan tâm nhất?

- Dù xảy ra dịch bệnh Covid-19 nhưng nguồn vốn FDI vào Đồng Nai năm 2020 và năm 2021 vẫn tăng cao. Kế hoạch năm 2021, thu hút vốn FDI vào tỉnh khoảng 700 triệu USD, nhưng mới 10 tháng đã đạt trên 1,1 tỷ USD, vượt hơn 400 triệu USD. Trong 2 tháng cuối năm sẽ có nhiều DN FDI đầu tư mới và mở rộng đầu tư vào tỉnh. Ngoài lĩnh vực công nghiệp, nhiều DN FDI rất quan tâm, dự tính rót vốn vào những dự án thương mại dịch vụ, năng lượng và bất động sản.

Hiện nay, Việt Nam và nhiều nước trên thế giới đã chuyển sang sống chung an toàn với dịch Covid-19 và có chính sách mở cửa lại nền kinh tế. Đây sẽ là cơ hội cho các tập đoàn FDI mở rộng đầu tư ra nước ngoài, Đồng Nai sẽ tận dụng cơ hội này mời gọi DN FDI thực hiện các dự án trên địa bàn tỉnh, góp phần phát triển kinh tế.

Chú ý thu hút đầu tư vào ngành dược phẩm

* Xảy ra dịch Covid-19, Đồng Nai cũng như nhiều tỉnh, thành trên cả nước phải nhập khẩu rất nhiều thiết bị y tế, thuốc, Chính phủ đã yêu cầu các địa phương mời gọi đầu tư vào lĩnh vực dược phẩm để giảm nhập khẩu. Với lĩnh vực trên, tỉnh có dự tính gì trong thu hút đầu tư?

- Đến nay, trên địa bàn tỉnh đã có 42 quốc gia, vùng lãnh thổ đầu tư vào với tổng vốn đăng ký gần 32,4 tỷ USD. Ngành nghề đầu tư của các dự án FDI khá đa dạng, với quy mô và trình độ công nghệ khác nhau, chiếm đa số là ngành công nghiệp chế biến, chế tạo, dệt may, giày dép. Tới đây, Đồng Nai sẽ bổ sung thêm lĩnh vực dược phẩm vào danh mục ưu tiên thu hút đầu tư để mời gọi các DN FDI.

Hiện ngành dược phẩm có một số DN FDI đã đầu tư nhà máy sản xuất tại các khu công nghiệp: Biên Hòa 2, Amata, Long Thành nhưng số lượng còn ít và sản phẩm làm ra chủ yếu là xuất khẩu, tỷ lệ tiêu thụ trong nước còn thấp.

Sản xuất linh kiện máy móc xuất khẩu tại Công ty CP Dongjin Việt Nam (100% vốn Hàn Quốc)  ở Khu công nghiệp Loteco (TP.Biên Hòa)
Sản xuất linh kiện máy móc xuất khẩu tại Công ty CP Dongjin Việt Nam (100% vốn Hàn Quốc) ở Khu công nghiệp Loteco (TP.Biên Hòa)

* Đồng Nai đã trở lại trạng thái “bình thường mới”, DN đang trên đà phục hồi sản xuất nhưng vẫn còn gặp phải nhiều khó khăn. Tỉnh có những ưu tiên gì cho các nhà đầu tư trong hoàn cảnh như hiện nay?

- Dịch bệnh Covid-19 sẽ còn diễn biến phức tạp, tỉnh xác định phải thích nghi với tình hình mới. Do tỉnh có nhiều khu công nghiệp, với hơn 1,7 ngàn dự án đang hoạt động, trong đó, hơn 70% dự án của DN FDI, thu hút hơn 600 ngàn lao động nên việc phục hồi sản xuất phải cẩn thận, kiểm soát được dịch bệnh. Từ tình hình thực tế, Đồng Nai đã căn cứ vào các chỉ đạo của Chính phủ đưa ra những biện pháp phù hợp với địa phương để vừa duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh, vừa đảm bảo phòng, chống dịch.

Tỉnh ưu tiên cho các nhà đầu tư thực hiện các dự án công nghiệp hỗ trợ, công nghệ cao, công nghệ sạch, hạn chế thu hút các dự án sử dụng nhiều lao động để khi dịch bệnh xảy ra hạn chế tối đa thiệt hại về lao động, sản xuất. Đồng thời, tỉnh hỗ trợ DN bằng cách đơn giản, rút ngắn thời gian giải quyết các thủ tục liên quan đến đầu tư, sản xuất, xuất khẩu, kịp thời tháo gỡ những vướng mắc. Ngoài ra, Đồng Nai đang ưu tiên thúc đẩy nhanh đầu tư các dự án nhà ở công nhân để đảm bảo nơi sinh sống cho người lao động, khi xảy ra dịch bệnh, các DN FDI và DN có vốn đầu tư trong nước vẫn có thể đảm bảo số lao động để duy trì sản xuất.

* Xin cảm ơn bà!

Tính đến cuối tháng 10-2021, đã có gần 1,6 ngàn dự án FDI đầu tư vào tỉnh với tổng vốn đăng ký gần 32,4 tỷ USD. Các dự án FDI đa số đầu tư vào các khu công nghiệp để làm nhà xưởng, sản xuất hàng hóa xuất khẩu và tiêu thụ thị trường trong nước.

Hương Giang (thực hiện)

Tin xem nhiều