Báo Đồng Nai điện tử
En

Ông Peter Wu, Hội trưởng Hiệp hội Thương mại Đài Loan tại Đồng Nai: ''Nhiều doanh nghiệp Đài Loan vẫn chọn Đồng Nai''

11:08, 03/08/2020

Đài Loan đang xếp thứ hai trong các quốc gia, vùng lãnh thổ đầu tư vào tỉnh với 5,8 tỷ USD. Để hiểu rõ hơn về xu hướng đầu tư của doanh nghiệp (DN) Đài Loan trong thời gian tới, phóng viên Báo Đồng Nai đã có cuộc phỏng vấn ông Peter Wu, Hội trưởng Hiệp hội Thương mại Đài Loan tại Đồng Nai.

Ông Peter Wu, Hội trưởng Hiệp hội Thương mại Đài Loan tại Đồng Nai
Ông Peter Wu, Hội trưởng Hiệp hội Thương mại Đài Loan tại Đồng Nai

Đài Loan đang xếp thứ hai trong các quốc gia, vùng lãnh thổ đầu tư vào tỉnh với 5,8 tỷ USD. Để hiểu rõ hơn về xu hướng đầu tư của doanh nghiệp (DN) Đài Loan trong thời gian tới, phóng viên Báo Đồng Nai đã có cuộc phỏng vấn ông Peter Wu, Hội trưởng Hiệp hội Thương mại Đài Loan tại Đồng Nai.

Các DN Đài Loan đầu tư vào Đồng Nai từ rất sớm, ngay từ khi Đồng Nai vừa mở cửa đón các làn sóng FDI (đầu tư trực tiếp nước ngoài) vào tỉnh. Đến nay, tỉnh đã có gần 400 dự án của DN Đài Loan đầu tư vào trong và ngoài khu công nghiệp và trên các lĩnh vực: công nghiệp, thương mại dịch vụ.

Nhiều doanh nghiệp đã thành công

* Thưa ông, có những DN Đài Loan đã đầu tư vào Đồng Nai từ 20-25 năm, họ đánh giá môi trường đầu tư ở tỉnh như thế nào?

- Từ những năm 1994-1995, các DN Đài Loan đã bắt đầu đến Đồng Nai để đầu tư vào lĩnh vực sản xuất công nghiệp. Sau vài năm, đa số các DN Đài Loan tiên phong đầu tư vào Đồng Nai đều thành công và đã thu hút nhiều DN khác đến tỉnh đặt nhà xưởng để sản xuất xuất khẩu và tiêu thụ ở thị trường nội địa.

Quá trình làm hồ sơ thủ tục đầu tư vào tỉnh khá thuận lợi nên hằng năm số DN Đài Loan đầu tư mới và mở rộng sản xuất ở Đồng Nai liên tục tăng lên. Đến nay, Đài Loan xếp thứ hai trong các quốc gia, vùng lãnh thổ đầu tư vào tỉnh (chỉ sau Hàn Quốc). Chính quyền Đồng Nai có chủ trương “Đồng hành cùng DN”, những khó khăn, vướng mắc kịp thời được giải quyết cũng giúp cho DN yên tâm lựa chọn là nơi đặt nhà máy sản xuất.

* Thời gian qua, dịch bệnh Covid-19 xảy ra gây thiệt hại lớn cho các DN trong nước, DN FDI. Theo quan sát của ông thì tình hình phục hồi của DN Đài Loan ra sao?

- Đại dịch Covid-19 làm ảnh hưởng kinh tế toàn cầu khiến nhiều DN rơi vào khủng hoảng, khó khăn rất lớn vì thiếu đầu ra cho sản phẩm. Đặc biệt là các DN có hàng hóa xuất đi 2 thị trường lớn là Hoa Kỳ, Trung Quốc đều bị suy giảm mạnh, vì nhiều đối tác đã ngừng hoặc hủy đơn hàng, dẫn đến hàng tồn kho tương đối lớn. Do đó, tình hình phục hồi của nhiều DN Đài Loan tại Đồng Nai khá chậm. Hiện tại để khống chế dịch bệnh Covid-19, Việt Nam và nhiều nước trên thế giới đã hủy các chuyến bay nên việc qua lại giao thương cũng bị hạn chế, dẫn đến việc mở rộng thị trường bán hàng hóa ở nước ngoài cũng khó khăn hơn.

Sản xuất ốc vít (xuất khẩu và tiêu thụ thị trường nội địa) tại Công ty TNHH Công nghiệp Kiến Đạt (100% vốn Đài Loan) ở Khu công nghiệp Agtex Long Bình (TP.Biên Hòa)
Sản xuất ốc vít (xuất khẩu và tiêu thụ thị trường nội địa) tại Công ty TNHH Công nghiệp Kiến Đạt (100% vốn Đài Loan) ở Khu công nghiệp Agtex Long Bình (TP.Biên Hòa)

Tuy nhiên, các DN Đài Loan tại Đồng Nai rất ủng hộ Việt Nam về các phương pháp phòng, chống dịch nên chấp nhận doanh thu bị giảm sâu trong một thời gian để khống chế tốt dịch bệnh. Nếu dịch bệnh được dập và không để lây lan trên diện rộng khả năng cuối năm 2020 hoặc đầu 2021, sản xuất của DN Đài Loan sẽ có phục hồi rõ nét hơn.

Liên kết đầu tư nguồn nhân lực

* Theo ông, Đồng Nai có còn là vùng đất được các DN Đài Loan lựa chọn trong thời gian tới?

- Từ những năm trước, Đài Loan đã có chính sách “hướng Nam”, khuyến khích các DN đầu tư ra nước ngoài. Qua tìm hiểu, nhiều DN Đài Loan đã chọn đầu tư vào Đồng Nai vì có nhiều lợi thế về hạ tầng giao thông đang được xây dựng sẽ kết nối vùng, khu vực Tây nguyên và miền Tây. DN đầu tư vào vận chuyển hàng hóa nhanh, giảm được nhiều chi phí nên trong thời gian tới tiếp tục có nhiều DN Đài Loan đến Đồng Nai đầu tư trên các lĩnh vực như: công nghiệp, nông nghiệp, thương mại, dịch vụ...

* Đồng Nai nên chuẩn bị những gì để đón làn sóng đầu tư của DN Đài Loan vào tỉnh?

- Tôi nghĩ sắp tới đây không chỉ riêng DN Đài Loan mà DN của nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ khác cũng rất muốn đầu tư vào Đồng Nai. Theo tôi, tỉnh nên chuẩn bị sẵn quỹ đất công nghiệp lớn để cho các DN vào thuê làm nhà xưởng, văn phòng sản xuất. Bên cạnh đó, tỉnh chú ý đào tạo nguồn nhân lực có tay nghề cao để đáp ứng được nhu cầu của các DN khi vào Đồng Nai. Hiện các DN Đài Loan ứng dụng nhiều loại máy móc hiện đại nên rất cần những lao động có trình độ. Vừa qua, Hiệp hội Thương mại Đài Loan tại Đồng Nai có liên kết với nhiều trường đại học để tư vấn, đặt hàng đào tạo nguồn nhân lực cho phù hợp.  

Tới đây, khi dịch bệnh Covid-19 lắng xuống, giao thương giữa các quốc gia, vùng lãnh thổ thông thoáng, Đồng Nai sẽ là nơi được nhiều DN FDI lựa chọn di dời nhà xưởng sản xuất, đơn hàng đến. Vì thế, tỉnh nên kết hợp với các hiệp hội nắm bắt nhu cầu của DN để có chuẩn bị trước về nguồn nhân lực. Như vậy, Đồng Nai tránh được thực trạng hiện nay là trình độ lao động chưa đáp ứng được tốc độ phát triển của nhà đầu tư.

* Xin cảm ơn ông!

Theo ông Peter Wu, trong thời gian tới, DN Đài Loan sẽ tiếp tục đầu tư vào phía Bắc với nhiều dự án về điện tử. Khu vực phía Nam đầu tư cơ khí, kỹ thuật hàng không, sản xuất linh kiện máy móc. Hầu hết các dự án đều có công nghệ cao, công nghệ thân thiện với môi trường.

Hương Giang (thực hiện)

 

Tin xem nhiều