Báo Đồng Nai điện tử
En

Cung cấp tin nhắn rác, cuộc gọi rác có thể bị phạt tới 170 triệu đồng

09:08, 28/08/2020

Phó giám đốc Sở TT-TT Võ Hoàng Khai cho biết: Điểm nổi bật của Nghị định 91 là đã định nghĩa cụ thể về tin nhắn rác, thư điện tử rác và cuộc gọi rác là các tin nhắn quảng cáo, thư điện tử quảng cáo, cuộc gọi điện thoại quảng cáo mà không được sự đồng ý trước của người sử dụng hoặc vi phạm các quy định của pháp luật.

Phó giám đốc Sở TT-TT Võ Hoàng Khai
Phó giám đốc Sở TT-TT Võ Hoàng Khai

Ngày 1-10-2020, Nghị định số 91/2020/NĐ-CP ngày 14-8-2020 của Chính phủ về chống tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác (Nghị định 91) chính thức có hiệu lực. Trao đổi với phóng viên Báo Đồng Nai về những điểm mới đáng chú ý của Nghị định 91, ông Võ Hoàng Khai, Phó giám đốc Sở Thông tin - truyền thông (TT-TT) cho biết:

- Điểm nổi bật của Nghị định 91 là đã định nghĩa cụ thể về tin nhắn rác, thư điện tử rác và cuộc gọi rác là các tin nhắn quảng cáo, thư điện tử quảng cáo, cuộc gọi điện thoại quảng cáo mà không được sự đồng ý trước của người sử dụng hoặc vi phạm các quy định của pháp luật. Trước đây Nghị định 90/2008/NĐ-CP ngày 13-8-2008 về việc chống thư rác (được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định 77/2012/NĐ-CP) chỉ định nghĩa về thư rác rất chung chung là gồm thư điện tử và tin nhắn.

* Thưa ông, theo quy định của Nghị định 91 thì việc chặn tin rác được thực hiện ra sao?

- Nghị định 91 nêu rõ các biện pháp chống, ngăn chặn tin nhắn rác, thư điện tử rác và cuộc gọi rác. Theo đó, Cục An toàn thông tin Bộ TT-TT sẽ xây dựng, vận hành hệ thống tiếp nhận phản ánh tin nhắn rác, cuộc gọi rác (trên đầu số 5656). Khi người quảng cáo muốn thực hiện chương trình quảng cáo bắt buộc phải gửi đồng thời một bản sao tin nhắn quảng cáo tới hệ thống tiếp nhận phản ánh tin nhắn rác, cuộc gọi rác (trên đầu số 5656), để phục vụ cho công tác kiểm tra, giám sát. Người sử dụng dịch vụ viễn thông, internet, thư điện tử cũng có thể phản ánh, cung cấp các bằng chứng tới đầu số 5656 nếu bị quấy rối bởi tin nhắn, cuộc gọi, thư điện tử rác không mong muốn.

Người dùng có quyền đăng ký vào hoặc rút ra khỏi danh sách không quảng cáo (DoNotCall). Đây là tập hợp các số điện thoại của người dùng đã đăng ký không chấp nhận bất kỳ tin nhắn đăng ký quảng cáo, tin nhắn hay cuộc gọi quảng cáo nào. Người quảng cáo, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông, internet không được phép gọi điện thoại quảng cáo, gửi tin nhắn đăng ký quảng cáo, gửi tin nhắn quảng cáo tới bất kỳ số điện thoại nào trong danh sách không quảng cáo.

Cục An toàn thông tin Bộ TT-TT  tổ chức, xây dựng, định kỳ cập nhật và công khai trên cổng hoặc trang thông tin điện tử của bộ danh sách đen địa chỉ IP hay tên miền phát tán thư điện tử rác. Tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân có thể sử dụng danh sách đen địa chỉ IP, tên miền để ngăn chặn phát tán thư điện tử rác.

 * Có ý kiến cho rằng Nghị định 91 về chống tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác là “thuốc” trị tin nhắn rác, xin cho biết ý kiến của ông về vấn đề này?

-  Việc quy định rõ ràng khái niệm về tin nhắn rác của Nghị định 91 sẽ giúp cho công tác quản lý nhà nước về tin nhắn rác được thực hiện dễ dàng và việc triển khai các biện pháp ngăn chặn tin nhắn rác của các doanh nghiệp viễn thông được thuận lợi, đồng bộ hơn. Ngoài ra, người dân cũng hiểu rõ và nhận dạng tin nhắn rác được dễ dàng hơn.

Song song đó, nghị định mới này còn có các quy định cụ thể về biện pháp ngăn chặn tin nhắn rác, trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ và người quảng cáo trong việc ngăn chặn tin nhắn rác; đồng thời quy định cụ thể các mức xử phạt vi phạm hành chính và nâng mức phạt cao hơn so với quy định trước đó.

Tình trạng tin nhắn rác hiện vẫn đang làm phiền khách hàng. Ảnh minh họa: Kim Liễu
Tình trạng tin nhắn rác hiện vẫn đang làm phiền khách hàng. Ảnh minh họa: Kim Liễu

 * Trường hợp các doanh nghiệp viễn thông “dung túng” tin nhắn, cuộc gọi rác sẽ bị chế tài thế nào, thưa ông?

- Cùng với những quy định về những nguyên tắc cụ thể liên quan đến gửi tin nhắn quảng cáo, thư điện tử quảng cáo hay việc gọi điện quảng cáo, Chính phủ cũng đã xây dựng những chế tài, xử phạt cụ thể đối với các nhà quảng cáo cũng như những doanh nghiệp cung cấp dịch vụ này vi phạm.

Theo đó, trách nhiệm của doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông, dịch vụ internet cũng được yêu cầu cụ thể và nhiều hơn. Nghị định 91 bắt buộc các đơn vị này phải thực hiện một số nội dung như: chủ động đặt ngưỡng tần suất và điều chỉnh tần suất để xác định thuê bao nghi ngờ phát tán tin nhắn rác và đạt được hiệu quả chặn tin nhắn rác tùy theo tính chất, phạm vi và thời điểm chặn tin nhắn rác; xây dựng, vận hành hệ thống kỹ thuật để chống, ngăn chặn tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác áp dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn và các giải pháp công nghệ tiên tiến; xây dựng, kết nối hệ thống kỹ thuật quản lý tên định danh của đơn vị tới hệ thống quản lý tên định danh quốc gia; ngăn chặn người quảng cáo gửi tin nhắn sử dụng tên định danh không do Cục An toàn thông tin Bộ TT-TT  cấp...

Về xử phạt vi phạm hành chính, đối với doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông, dịch vụ internet, mức phạt có thể lên tới 170 triệu đồng nếu không thực hiện các biện pháp ngăn chặn tin nhắn quảng cáo, cuộc gọi quảng cáo đến danh sách không quảng cáo; không ngăn chặn, thu hồi địa chỉ điện tử được dùng để phát tán tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền…

 * Xin cảm ơn ông!

Nhằm quán triệt và phổ biến các quy định mới về chống tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác, Sở TT-TT đã triển khai Nghị định 91 đến các sở, ban, ngành, địa phương và các doanh nghiệp viễn thông trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, Sở cũng đã tăng cường công tác tuyên truyền về nghị định mới trên các phương tiện thông tin đại chúng để người dân, tổ chức và doanh nghiệp cung cấp dịch vụ liên quan trên địa bàn tỉnh nắm, hiểu rõ và thực hiện đúng quy định của pháp luật. Song song đó, Sở tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra để nhắc nhở, chấn chỉnh, xử lý, phạt vi phạm hành chính và buộc khắc phục vi phạm trên địa bàn tỉnh.

Kim Liễu (thực hiện)

Tin xem nhiều