Báo Đồng Nai điện tử
En

Xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh

09:08, 04/08/2020

Trong nhiệm kỳ 2015-2020, Ban thường vụ Đảng ủy Khối doanh nghiệp (DN) tỉnh đã lãnh đạo triển khai thực hiện những nhiệm vụ trọng tâm liên quan đến công tác tổ chức xây dựng Đảng và đạt được những kết quả tích cực.

Đồng chí Lê Tuấn Anh, Bí thư Đảng ủy Khối doanh nghiệp tỉnh. Ảnh: Hương Giang
Đồng chí Lê Tuấn Anh, Bí thư Đảng ủy Khối doanh nghiệp tỉnh. Ảnh: Hương Giang

Trong nhiệm kỳ 2015-2020, Ban thường vụ Đảng ủy Khối doanh nghiệp (DN) tỉnh đã lãnh đạo triển khai thực hiện những nhiệm vụ trọng tâm liên quan đến công tác tổ chức xây dựng Đảng và đạt được những kết quả tích cực. Phóng viên Báo Đồng Nai đã có cuộc phỏng vấn đồng chí Lê Tuấn Anh, Bí thư Đảng ủy Khối DN tỉnh về những kết quả đã đạt được và những hạn chế cần khắc phục trong thời gian tới.

Đến cuối năm 2019, Đảng ủy Khối DN tỉnh có 86 tổ chức cơ sở Đảng trực thuộc với 6.019 đảng viên hoạt động theo 5 loại hình tổ chức Đảng do Ban Bí thư quy định. Trong 5 năm qua, năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng và đội ngũ đảng viên từ khối đến cơ sở không ngừng nâng cao, góp phần hoàn thành nhiệm vụ chính trị của các cơ quan, đơn vị, DN hằng năm.

* Phát huy tinh thần đoàn kết, đổi mới

* Thưa đồng chí, trong nhiệm kỳ 2015-2020, Đảng bộ Khối DN tỉnh đã đạt được những kết quả nổi bật nào?

- Trong nhiệm kỳ qua, Đảng bộ Khối DN tỉnh đã phát huy tinh thần đoàn kết, trách nhiệm, chủ động sáng tạo, khắc phục khó khăn, đổi mới phương thức, nâng cao năng lực lãnh đạo, phát huy vai trò hạt nhân chính trị, tạo bước đột phá hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao trên tất cả các lĩnh vực công tác.

Đồng thời, các Đảng bộ và công nhân lao động Khối DN đã thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Khối nhiệm kỳ 2015-2020 đề ra. Trong đó, kết quả nổi bật là các DN đầu tư hạ tầng khu công nghiệp đã thu hút nguồn vốn đầu tư 1,3-1,5 tỷ USD/năm vào các khu công nghiệp, vượt chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội. So với đầu nhiệm kỳ, doanh thu tăng hơn 27%, nộp ngân sách tăng trên 39% (trong 5 năm, các DN thuộc Khối đóng góp trên 116 ngàn tỷ đồng cho ngân sách nhà nước), thu nhập bình quân người lao động năm 2019 đạt 11,5 triệu đồng/người/tháng, tăng 40,6% so với đầu nhiệm kỳ.

Qua 5 năm, Đảng bộ Khối đã kết nạp được 2.051 đảng viên, đạt 6,83%, vượt chỉ tiêu Nghị quyết đề ra (chỉ tiêu 6%); công tác giáo dục chính trị tư tưởng có nhiều chuyển biến tích cực; việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh tạo được sự lan tỏa trong toàn Đảng bộ, mang lại hiệu quả thiết thực. Công tác xây dựng tổ chức Đảng không ngừng được củng cố; kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật Đảng được đẩy mạnh; hoạt động dân vận của hệ thống chính trị có nhiều đổi mới, ngày càng đi vào chiều sâu tạo niềm tin của người lao động đối với Đảng và Nhà nước.

Trong nhiệm kỳ 2015-2020, đã có 217 đồng chí được đào tạo trình độ sau đại học, 2.218 đồng chí đào tạo đại học và 28.815 lượt cán bộ, đảng viên, người lao động được đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ. Qua bồi dưỡng, đào tạo, trình độ năng lực cán bộ, đảng viên ở cơ sở được nâng lên về mọi mặt, đáp ứng tốt nhiệm vụ được giao.

* Trong nhiệm kỳ qua, những hạn chế nào của các tổ chức cơ sở Đảng thuộc Đảng ủy Khối DN cần phải khắc phục, thưa đồng chí?

- Bên cạnh những kết quả đã đạt được trong nhiệm kỳ 2015-2020, công tác tổ chức xây dựng Đảng trong nhiệm kỳ vẫn còn một số hạn chế cần khắc phục. Đó là chất lượng sinh hoạt chi bộ của một số tổ chức Đảng chưa cao, nhất là trong loại hình DN tư nhân, DN có vốn đầu tư nước ngoài. Trong sinh hoạt, việc tự phê bình và phê bình có nơi, có lúc còn hạn chế. Các tổ chức cơ sở Đảng đạt trong sạch, vững mạnh hằng năm chưa đạt so với chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Khối lần thứ IV đề ra. Một số đồng chí cấp ủy trong các tổ chức cơ sở Đảng DN tư nhân, DN có vốn đầu tư nước ngoài chưa đạt chuẩn trình độ chính trị theo quy định.

Bí thư Đảng ủy Khối doanh nghiệp tỉnh Lê Tuấn Anh, tặng hoa chúc mừng Ban chấp hành Đảng bộ CT CP Ô tô Trường Hải (nk 2020-2025)
Bí thư Đảng ủy Khối doanh nghiệp tỉnh Lê Tuấn Anh, tặng hoa chúc mừng Ban chấp hành Đảng bộ Công ty CP Ô tô Trường Hải, nhiệm kỳ 2020-2025 (Ảnh tư liệu)

Bên cạnh đó, việc thực hiện quy chế làm việc của một số Đảng ủy, chi ủy có nơi chưa kịp thời rà soát sửa đổi, bổ sung cho phù hợp tình hình thực tế. Một số ít cán bộ, đảng viên ý thức tự rèn luyện, tu dưỡng phẩm chất đạo đức chưa cao, dẫn đến vi phạm bị xử lý kỷ luật.

* Thực hiện tốt mục tiêu nhiệm kỳ 2020-2025

* Theo đồng chí, hiện tại khó khăn, thách thức nào lớn nhất đang đặt ra với Đảng bộ Khối DN tỉnh?

- Hiện nay, dịch bệnh Covid-19 tiếp tục gây ảnh hưởng lớn đến các DN, đặc biệt đối với những DN có đầu vào, đầu ra phụ thuộc vào thị trường quốc tế. Quá trình thực hiện cổ phần hóa DN nhà nước kéo theo sự thay đổi về mô hình quản lý, về nhân sự cấp ủy của một số tổ chức cơ sở Đảng. Việt Nam tham gia hội nhập sâu với thế giới, nhiều DN trên địa bàn tỉnh gặp khó khăn trong hoạt động sản xuất, kinh doanh. Các vấn đề trên tác động đến công tác tổ chức, xây dựng Đảng và các đoàn thể trong DN.

Tuy nhiên, Ban chấp hành Đảng bộ Khối và các cấp ủy Đảng thường xuyên được củng cố, kiện toàn, không ngừng đổi mới phương thức lãnh đạo, cải tiến lề lối làm việc hiệu quả. Kịp thời phối hợp với lãnh đạo cơ quan, DN thực hiện các giải pháp nhằm đổi mới, kiện toàn tổ chức bộ máy, nâng cao hiệu quả hoạt động của từng cơ quan, DN, cấp ủy các cấp. Hầu hết các tổ chức cơ sở Đảng trực thuộc Đảng ủy khối đều đi vào hoạt động ổn định, hiệu quả.

* Vậy trong nhiệm kỳ 2020-2025, Đảng bộ Khối sẽ đề ra những phương hướng, nhiệm vụ gì để thực hiện thắng lợi các mục tiêu đặt ra?

- Trong những năm tới, tình hình kinh tế, dịch bệnh trong nước và thế giới còn nhiều biến đổi phức tạp và khó lường. Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 phát triển mạnh mẽ, đột phá trên nhiều lĩnh vực sẽ mang lại thời cơ và thách thức mới. Bên cạnh đó, việc cổ phần hóa, thoái vốn sẽ có ảnh hưởng trực tiếp, tác động rất lớn đến tổ chức Đảng, đội ngũ đảng viên, người lao động trong Khối. Trước tình hình trên, Đảng bộ Khối DN tỉnh xác định một số nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu là tiếp tục xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên có bản lĩnh chính trị vững vàng, có trí tuệ, có phẩm chất đạo đức cách mạng, có ý thức chấp hành pháp luật, tổ chức kỷ luật Đảng, thực sự tiên phong gương mẫu, có năng lực hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Tiếp tục tuyên truyền chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh cho cán bộ, đảng viên và quần chúng trong Khối theo hướng đổi mới phương thức, nắm chắc định hướng tình hình tư tưởng nhằm ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống.  Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy, tổ chức Đảng trực thuộc phối hợp tốt với thủ trưởng cơ quan, đơn vị, các chủ DN tạo bước đột phá trong xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và người lao động. Xây dựng đội ngũ đảng viên có sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, trách nhiệm, phát huy năng lực trí tuệ, tính năng động, sáng tạo. Nâng cao chất lượng, củng cố hệ thống chính trị, giữ vững an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội, góp phần xây dựng Đồng Nai giàu mạnh, văn minh và  phát triển bền vững.

 Xin cảm ơn ông!

Hương Giang - Vương Thế (thực hiện)

Tin xem nhiều