Báo Đồng Nai điện tử
En

'Đồng Nai sẽ giữ đúng cam kết với Chính phủ về tiến độ bàn giao mặt bằng dự án Sân bay Long Thành'

08:07, 17/07/2020

Đây là khẳng định của Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng trong cuộc trả lời phỏng vấn Báo Đồng Nai về Dự án Sân bay Long Thành.

Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng
Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng

Đây là khẳng định của Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng trong cuộc trả lời phỏng vấn Báo Đồng Nai về tiến độ thực hiện dự án Thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cảng hàng không quốc tế (sân bay) Long Thành.

Tập trung tối đa nhân lực cho công tác giải phóng mặt bằng sân bay Long Thành

* Thưa ông, dự án xây dựng Sân bay Long Thành là “siêu” dự án trọng điểm của quốc gia và Chính phủ đã giao cho tỉnh Đồng Nai thực hiện nhiệm vụ giải phóng mặt bằng cho dự án. Quá trình triển khai, địa phương đã gặp những khó khăn gì?

- Tháng 11-2018, Thủ tướng Chính phủ ký quyết định đầu tư dự án Sân bay Long Thành, trong đó giao nhiệm vụ cho tỉnh Đồng Nai thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng với diện tích hơn 5 ngàn ha và thực hiện 5 dự án thành phần khác cùng với công tác đào tạo, chuyển đổi nghề nghiệp cho người dân. Như vậy khối lượng công việc mà Chính phủ giao rất lớn, và đây là một trong những dự án có diện tích giải phóng mặt bằng lớn nhất từ trước đến nay mà Đồng Nai phải thực hiện. Do đó, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Cán sự UBND tỉnh cũng xác định đây là trách nhiệm, phải thực hiện bằng được nhiệm vụ được Trung ương giao.

Đồng Nai đã thành lập Ban Chỉ đạo dự án Thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư dự án Sân bay Long Thành ở cấp tỉnh và cấp huyện. Tuy nhiên, quá trình thực hiện công tác giải phóng mặt bằng của dự án cũng gặp nhiều vướng mắc từ việc sắp xếp cán bộ đến thay đổi địa giới hành chính. Khu vực 5 ngàn ha giải phóng mặt bằng có 1 xã bị giải tỏa trắng và kéo theo đó ảnh hưởng đến địa giới của 5 xã khác. Những đòi hỏi về nguồn nhân lực, vật lực để thực hiện, hàng loạt vấn đề đặt ra. Cùng với đó là vấn đề tiến độ xây dựng khu tái định cư như thế nào cho kịp với tiến độ công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng… Những vấn đề này tạo ra những áp lực rất lớn đối với địa phương.

Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng: Đồng Nai đã cam kết với Chính phủ là đến hết tháng 10-2020 sẽ bàn giao mặt bằng khu vực 1,8 ngàn ha. Phần diện tích còn lại sẽ bàn giao vào cuối quý II-2021. Hiện tỉnh đang bám sát lộ trình, tập trung thực hiện để giữ đúng cam kết với Chính phủ.

* Để khắc phục những khó khăn đó, Đồng Nai đã có những giải pháp nào, thưa ông?

- Quá trình thực hiện dự án, Đồng Nai đã có những kế hoạch rất chi tiết, phân chia để giải quyết từng vấn đề, nhiệm vụ. Tất cả đều được thực hiện hết sức khẩn trương.

Đối với nhân lực, tỉnh đã điều động ngay từ đầu cho H.Long Thành 51 cán bộ làm công tác đo đạc, kiểm đếm, áp giá bồi thường đối với khu vực 5 ngàn ha xây dựng sân bay Long Thành. Mới đây, tỉnh tiếp tục tăng cường thêm 40 cán bộ từ các sở, ngành. Đồng thời, tỉnh cũng yêu cầu H.Long Thành tăng cường cán bộ từ các xã về xã Bình Sơn để thực hiện công tác kiểm đếm của khu vực này. Như vậy, đến nay tỉnh đã tăng cường 91 cán bộ cho H.Long Thành để thực hiện công tác giải phóng mặt bằng dự án Sân bay Long Thành. Đây là con số rất lớn bởi vì còn rất nhiều công việc phải giải quyết trên địa bàn tỉnh.

* Thưa ông, thời gian qua có nhiều ý kiến cho rằng Đồng Nai chậm trễ trong việc giải ngân nguồn vốn được Chính phủ giao cho dự án Sân bay Long Thành. Vấn đề này được lý giải như thế nào?

- Tổng mức đầu tư của dự án Thu hồi đất, đền bù, hỗ trợ, tái định cư Sân bay Long Thành lên đến gần 23 ngàn tỷ đồng. Do đó, việc cân đối cho dự án của Chính phủ được thực hiện theo từng năm để đảm bảo đến năm 2020, 2021 Đồng Nai có đủ tiền để chi cho dự án.

Đối với tất cả mọi dự án, trong năm đầu tiên chủ yếu chỉ thực hiện các công tác liên quan đến hồ sơ đầu tư dự án như: thiết kế kỹ thuật, đấu thầu. Các bước này nếu làm nhanh cũng phải mất hơn 1 năm theo quy định về thời gian. Do dự án được duyệt vào tháng 11-2018 nên khi thực hiện bước đấu thầu cũng đã bước sang năm 2019. Đồng Nai sau đó còn phải hoàn thiện hồ sơ 5 dự án thành phần nên công tác phê duyệt cũng phải cần có thời gian để thực hiện chứ không thể làm tắt hay làm thiếu các bước theo quy định.

Vận chuyển cống hộp lắp đặt cho hệ thống thoát nước một tuyến đường nội bộ trong khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn
Vận chuyển cống hộp lắp đặt cho hệ thống thoát nước một tuyến đường nội bộ trong khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn

Đến nay, đánh giá lại toàn bộ quá trình thực hiện thì tỉnh đã làm rất tích cực trong tất cả các công việc. Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn đã được khởi công xây dựng. Công trình đang được giám sát tiến độ rất khẩn trương. Tỉnh yêu cầu các nhà thầu phải làm ngày, làm đêm để “đua” kịp với tiến độ giải phóng mặt bằng khu vực 5 ngàn ha. Hiện nay, dù gặp khó khăn vì Đồng Nai đang ở thời điểm mùa mưa nhưng tỉnh vẫn yêu cầu các đơn vị bảo đảm tiến độ. Tỉnh đang tập trung siết tiến độ nhà thầu, khối lượng thi công đến đâu thì thực hiện giải ngân đến đó để tăng nguồn vốn giải ngân lên. Phải có khối lượng thi công mới có thể giải ngân.

Đối với công tác giải phóng mặt bằng khu vực 5 ngàn ha, hiện tỉnh cũng yêu cầu các cơ quan thực hiện kiểm đếm đến đâu là áp giá, duyệt từng đợt để chi trả tiền đền bù.

Thời gian tới việc giải ngân nguồn vốn sẽ được thực hiện nhanh hơn do khu tái định cư đang được xây dựng, việc chi trả tiền đền bù, hỗ trợ cho người dân cũng đang được thực hiện.

Sự đồng thuận của người dân là quan trọng nhất

* Thưa ông, dự án Sân bay Long Thành là dự án lớn, số lượng hộ dân bị ảnh hưởng cũng rất lớn nhưng đến nay công tác giải phóng mặt bằng của dự án đã được Đồng Nai thực hiện rốt ráo. Ông có thể cho biết Đồng Nai đã có những giải pháp gì để tạo sự đồng thuận trong nhân dân?

- Trước đây tôi từng là Bí thư Huyện ủy Long Thành. Ngay từ đầu, tôi đã chỉ đạo thành lập các tổ để tuyên truyền các khung chính sách cho người dân. Xác định công tác Dân vận là quan trọng nên tôi và lãnh đạo huyện đã có các cuộc gặp gỡ với các trưởng ấp, chức sắc các tôn giáo và người dân để triển khai trước các nội dung. Khi gặp gỡ, nắm bắt được tâm lý người dân cũng rất vui mừng khi dự án được triển khai.

Thủ tướng đề nghị tỉnh phải tập trung giải ngân số vốn hơn 17 ngàn tỷ đồng cho Dự án Sân bay Long Thành trong năm nay. Trong ảnh: Mô hình thiết kế kiến trúc sân bay Long Thành (Ảnh: ACV)
 Mô hình thiết kế kiến trúc sân bay Long Thành (Ảnh: ACV)

Sau đó, tôi đã chỉ đạo cho UBND H.Long Thành triển khai việc phát phiếu để cho người dân đặt tất cả các câu hỏi liên quan đến công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng. Các phiếu sau đó được thu về và các cơ quan chức năng tổng hợp, trả lời tất cả các câu hỏi do người dân đặt ra. Các câu trả lời sau đó được biên tập thành cuốn sổ, phát lại cho từng hộ gia đình để người dân nắm bắt mọi thông tin, chính sách và các vấn đề quan tâm liên quan đến dự án. Chính những việc làm cặn kẽ ngay từ đầu nên quá trình thực hiện về sau đã nhận được sự đồng thuận của người dân. Bởi tất cả mọi thứ đều được làm cặn kẽ và đáp ứng được mong mỏi của người dân.

* Đối với công tác giải quyết việc làm, ổn định cuộc sống cho người dân đã được tỉnh triển khai như thế nào, thưa ông?

- Đây cũng là vấn đề đã được tỉnh tính toán kỹ. Đầu tiên các cơ quan chức năng đã phát phiếu điều tra cho số người trong độ tuổi lao động và một số người chuẩn bị đến độ tuổi lao động trong vùng dự án. Khi nắm bắt được nhu cầu việc làm của người dân, chúng tôi đã tính toán các phương án giải quyết việc làm. Trong quá trình xây dựng sân bay Long Thành sẽ có nhu cầu về lao động. Ngoài ra, tỉnh cũng tính toán nhu cầu của người dân lao động tại các khu công nghiệp, nhà máy và chuyển đổi nghề nghiệp sang làm thương mại dịch vụ và các ngành nghề khác. Từ đó, các cơ quan chức năng lên kế hoạch để tổ chức các lớp dạy nghề, hỗ trợ trong công tác khuyến công, khuyến nông, công tác bố trí hỗ trợ việc làm để người dân ổn định cuộc sống sau khi tới chỗ ở mới.

* Xin cảm ơn ông!

Phạm Tùng (thực hiện)

 

Tin xem nhiều