Báo Đồng Nai điện tử
En

Thu ngân sách năm 2020 phải thực hiện 'nhiệm vụ kép'

04:06, 24/06/2020

Nền kinh tế năm 2020 gặp khá nhiều khó khăn, chủ yếu do đại dịch Covid-19 gây ra. Trong bối cảnh này, nhiệm vụ đặt ra cho ngành Thuế là vừa phải thực hiện công tác hỗ trợ doanh nghiệp (DN), vừa phải đảm bảo vấn đề thu ngân sách nhà nước (NSNN). Đây được cho là "nhiệm vụ kép" không dễ dàng.

Ông Nguyễn Văn Công, Cục trưởng Cục Thuế Đồng Nai
Ông Nguyễn Văn Công, Cục trưởng Cục Thuế Đồng Nai

Nền kinh tế năm 2020 gặp khá nhiều khó khăn, chủ yếu do đại dịch Covid-19 gây ra. Trong bối cảnh này, nhiệm vụ đặt ra cho ngành Thuế là vừa phải thực hiện công tác hỗ trợ doanh nghiệp (DN), vừa phải đảm bảo vấn đề thu ngân sách nhà nước (NSNN). Đây được cho là “nhiệm vụ kép” không dễ dàng.

Phóng viên Báo Đồng Nai đã trao đổi với ông Nguyễn Văn Công, Cục trưởng Cục Thuế Đồng Nai xoay quanh vấn đề này.

* Thưa ông, tình hình kinh tế năm nay khá khó khăn do dịch Covid-19 gây ra. Trong 6 tháng đầu năm, thu NSNN có đảm bảo được chỉ tiêu tỉnh đã giao?

- Về dự toán thu năm 2020, Bộ Tài chính và UBND tỉnh giao cho ngành Thuế là 35.640 tỷ đồng, trong đó có tiền sử dụng đất là 1.500 tỷ đồng và xổ số kiến thiết là 1.540 tỷ đồng. Dự toán phấn đấu được giao là 37.180 tỷ đồng, riêng tiền sử dụng đất là 3 ngàn tỷ đồng.

Tính đến ngày 31-5 vừa qua, cơ quan thuế đã thu được 17.040 tỷ đồng, đạt 47,8% so với dự toán giao và bằng 122% so với cùng kỳ năm 2019. Chỉ tính riêng số thu 21 ngày đầu tháng 6 này được 1.448 tỷ đồng và lũy kế thu là 18.488 tỷ đồng, đạt 51,8% so với dự toán. Như vậy, số thu đã bằng đúng số dự kiến do HĐND tỉnh giao 6 tháng đầu năm 2020. Chúng tôi ước 6 tháng đầu năm thu NSNN đạt khoảng 18.840 tỷ đồng, bằng 53% dự toán và bằng 107% so với cùng kỳ. 

* Dịch Covid-19 đã ảnh hưởng khá lớn đến tình hình sản xuất, kinh doanh của DN trên địa bàn tỉnh, vậy nguyên nhân nào khiến việc thu ngân sách của 6 tháng đầu năm vẫn đảm bảo?

- Có thể kể đến một số nguyên nhân dẫn đến tăng thu so với cùng kỳ là: khai thác các nguồn thu từ số phát sinh quý IV-2019. Các khoản thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN), thu nhập cá nhân (TNCN), tài nguyên sau quyết toán thuế theo quy định cũng được đôn đốc thu ngay từ những tháng đầu năm 2020. Ở thời điểm đầu năm, dịch Covid-19 chưa làm ảnh hưởng đến các DN trên địa bàn tỉnh và hoạt động sản xuất, kinh doanh vẫn tốt nên tạm nộp thuế TNDN quý I năm nay tăng cao so với cùng kỳ năm 2019.

Bên cạnh đó, việc phát sinh các khoản thuế TNDN từ hoạt động chuyển nhượng bất động sản, chuyển nhượng vốn trên địa bàn cũng tạo nguồn thu tốt, hay các khoản thu từ thanh tra thuế đối với các DN, thu từ cổ tức và lợi nhuận sau thuế; khai thác các khoản thu từ đất, từ hoạt động đấu giá... Ngay cả thuế TNCN ở thời điểm đầu năm cũng cao do thu nhập từ tiền lương, các khoản tiền thưởng Tết, thưởng cuối năm của người lao động tăng. 

* Những khó khăn cho thu NSNN thực sự bắt đầu từ khi nào, thưa ông?

- Khởi phát dịch bệnh Covid-19 từ sau Tết Nguyên đán và bùng phát nghiêm trọng giữa tháng 3 đã ảnh hưởng đến tình hình sản xuất, kinh doanh của phần lớn các DN trên địa bàn tỉnh, từ đó thuế phát sinh giảm.

Nguồn thu bắt đầu giảm mạnh từ tháng 4 khi DN rơi vào khó khăn. Đồng thời, thực hiện các chính sách hỗ trợ các DN giảm thiểu khó khăn, áp lực tài chính theo Nghị định 41/2020/NĐ-CP về gia hạn thời hạn nộp thuế và tiền thuê đất, trong đó 2 sắc thuế chính là giá trị gia tăng và TNDN được gia hạn kể từ tháng 3-2020 đã ảnh hưởng lớn đến công tác thu NSNN tháng 4 cũng như quý II-2020. Cụ thể, thu NSNN tháng 4-2020 đạt 2.471 tỷ đồng, chỉ đạt 67% so với cùng kỳ năm 2019.

* Dù thu NSNN trong 6 tháng đầu năm tương đối khả quan, song 6 tháng cuối năm sẽ không mấy dễ dàng, Ông nhận định như thế nào về việc thu NSNN trong năm nay?

- Qua phân tích kỹ các khoản thu, Cục Thuế dự kiến thu NSNN sẽ giảm khoảng 3.660 tỷ đồng do tình hình dịch bệnh Covid-19 và thực hiện các chính sách hỗ trợ, bình ổn thị trường theo yêu cầu của Chính phủ. Như vậy, để hoàn thành chỉ tiêu thu NSNN năm 2020 do Bộ Tài chính giao là 35.640 tỷ đồng là một nhiệm vụ hết sức khó khăn. 

* Tình hình 6 tháng cuối năm nay, khi kinh tế thế giới còn diễn biến phức tạp, DN trong nước nói chung và của tỉnh nói riêng chưa hết khó khăn sẽ ảnh hưởng đến nguồn thu, ngành Thuế có những giải pháp như thế nào để vẫn hỗ trợ được DN, đồng thời đảm bảo nguồn thu?

- Qua phân tích, chúng tôi đã đưa ra các biện pháp để khai thác nguồn thu bổ sung trong năm bù đắp cho nguồn thu bị hụt. Cụ thể,  thu từ các hoạt động chuyển nhượng vốn, chuyển nhượng dự án; từ thanh tra - kiểm tra; khai thác thu tiền sử dụng đất... Cùng với đó, Cục Thuế cũng kiến nghị với Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ban, ngành nhanh chóng hoàn tất các thủ tục pháp lý đối với những dự án đã lập thủ tục đấu giá năm 2019 để cơ quan thuế xác định nghĩa vụ tài chính kịp thời, đôn đốc thu nộp vào NSNN trong năm 2020. 

Sau khi tính toán cụ thể từng khoản thu tôi cho rằng có khả năng thu NSNN năm 2020 vẫn có thể đạt 100% dự toán.

 Xin cảm ơn ông!

Vân Nam (thực hiện)

 

Tin xem nhiều