Báo Đồng Nai điện tử
En

Phải quyết tâm cao độ để hoàn thành các dự án lớn

04:01, 01/01/2020

Nhân dịp đầu năm mới 2020, Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng đã dành cho Báo Đồng Nai cuộc phỏng vấn xung quanh việc thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội trong năm 2020.

Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng. Ảnh: Huy Anh
Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng. Ảnh: Huy Anh

Nhân dịp đầu năm mới 2020, Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng đã dành cho Báo Đồng Nai cuộc phỏng vấn xung quanh việc thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội trong năm 2020 - năm cuối cùng có ý nghĩa hết sức quan trọng trong giai đoạn 2016-2020. Ngoài việc nhìn nhận lại những thành quả năm cũ, Chủ tịch UBND tỉnh cũng chia sẻ những mục tiêu, giải pháp và những vấn đề quan trọng nhất trong thực hiện nhiệm vụ của năm 2020.

* Nhìn nhận lại nguyên nhân các chỉ tiêu chưa đạt, đề ra các mục tiêu lớn cho năm 2020

- Thưa Chủ tịch UBND tỉnh, ông đánh giá như thế nào về kết quả thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của Đồng Nai trong năm 2019?

- Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng: Trong năm 2019, Đồng Nai có 25/28 chỉ tiêu đạt và vượt so với Nghị quyết đề ra. Đây cũng là năm có nhiều thách thức, khó khăn nhưng toàn tỉnh đã rất cố gắng để hoàn thành phần lớn các chỉ tiêu đã đề ra. Đặc biệt, có 2 chỉ tiêu vượt là đã đưa vào sử dụng 140 căn nhà ở xã hội (mục tiêu nghị quyết chỉ 126 căn) và số xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao năm 2019 là 10 xã (mục tiêu nghị quyết 5-7 xã). Đây là 2 chỉ tiêu có tác động rất lớn đến người lao động thu nhập thấp và người nông dân ở nông thôn.

- Tuy đã rất nỗ lực, song chúng ta vẫn có 3 chỉ tiêu không đạt, nguyên nhân do đâu, thưa ông?

- Năm 2019, Đồng Nai có 3 chỉ tiêu không đạt mục tiêu nghị quyết gồm: kim ngạch xuất khẩu tăng 7,1% (mục tiêu nghị quyết 10-12%). Nguyên nhân là do ảnh hưởng của một số mặt hàng nông sản xuất khẩu truyền thống giá xuống thấp và ảnh hưởng của cuộc chiến  thương mại Mỹ - Trung đã ảnh hưởng đến thị trường xuất khẩu. Chỉ tiêu thứ hai không đạt là giảm số vụ tội phạm hình sự. Nguyên nhân không đạt một phần là do việc gia tăng dân số cơ học nhanh, hoạt động phạm tội ngày càng tinh vi, tội phạm công nghệ cao ngày càng nhiều và đặt ra nhiều thách thức hơn trong quản lý. Trong năm qua, tội phạm liên quan đến “tín dụng đen” cũng diễn biến rất phức tạp. Trong khi đó, phải thừa nhận một phần nguyên nhân là do công tác phòng ngừa, hạn chế tội phạm chưa thật sự hiệu quả. Chỉ tiêu thứ ba không đạt là việc phát hiện và xử lý tội phạm ma túy. Trong năm 2019, lực lượng cảnh sát điều tra tội phạm ma túy tập trung “đánh mạnh” các hành vi buôn bán ma túy ở TP.Hồ Chí Minh nên tội phạm có xu hướng chuyển hoạt động về Đồng Nai.

* Các chỉ tiêu này cũng đã được phân tích nguyên nhân khách quan, chủ quan và sẽ được cố gắng hoàn thành trong năm 2020.       

- Thưa ông, công tác cải cách thủ tục hành chính trong năm 2020 sẽ được Đồng Nai tập trung cải thiện như thế nào?

- Trong năm nay, cải cách thủ tục hành chính sẽ vẫn được ưu tiên, đặc biệt trong bối cảnh kinh tế khó khăn thì càng phải làm tốt vấn đề này. Trước hết là phải đổi mới trong tư duy của từng cán bộ công chức, phải ý thức chuyển ngay từ nền hành chính “xin - cho” sang hành chính phục vụ. Tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành, địa phương phải có kế hoạch, giải pháp, trong đó tập trung tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, tạo điều kiện thuận lợi phát triển sản xuất kinh doanh, xúc tiến thương mại, đầu tư để mở rộng sản xuất, xuất khẩu. Diễn biến của kinh tế thế giới trong năm 2020 được đánh giá còn khá phức tạp, vì vậy công tác hỗ trợ, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp là rất quan trọng. Cần tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách hành chính để cải thiện môi trường đầu tư.

* Dồn toàn lực cho các dự án lớn

- Năm 2020, tỉnh sẽ tập trung vào những vấn đề gì, thưa ông?

- Năm 2020, có khá nhiều công việc quan trọng cần phải dồn sức để thực hiện tốt. Chẳng hạn, ngay từ đầu năm, phải tập trung chuẩn bị cho công tác đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020-2025. Cùng với đó là hàng loạt dự án lớn sẽ được khởi công, trong đó 2 dự án tầm quốc gia quan trọng là Cảng hàng không quốc tế Long Thành và đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Phan Thiết - Dầu Giây.

Đồ họa thể hiện các khu tái định cư và nhu cầu giải quyết việc làm của người dân vùng dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành. (Thông tin: Phạm Tùng - Đồ họa: Hải Quân)
Cảng hàng không quốc tế Long Thành và đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Phan Thiết - Dầu Giây là 2 dự án tầm quốc gia quan trọng trên địa bàn Đồng Nai trong năm 2020. Trong ảnh: Các khu tái định cư và nhu cầu giải quyết việc làm của người dân vùng dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành. (Thông tin: Phạm Tùng - Đồ họa: Hải Quân)

Đây là những dự án được cả nước quan tâm và Quốc hội giám sát rất kỹ. Các dự án trọng điểm của địa phương cũng nhiều, khối lượng công việc trong năm sẽ rất lớn nên các cấp, ngành và địa phương phải bắt tay vào việc ngay từ đầu năm. Đối với các dự án lớn, phải tập trung với quyết tâm cao độ mới hoàn thành.

- Dự án giải phóng mặt bằng phục vụ dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành sẽ được tỉnh triển khai cụ thể như thế nào trong năm nay?

- Trước tiên phải khởi công xây dựng 2 Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn và Phân khu 3 - Khu tái định cư Bình Sơn. Hai khu tái định cư này cần được triển khai thật nhanh để kịp bàn giao mặt bằng cho người dân đến xây dựng nhà và các công trình. Nếu xây dựng khu tái định cư bị chậm tiến độ, sẽ kéo các công đoạn sau chậm theo. Cùng với đó là công tác bồi thường, đặc biệt là bồi thường khu diện tích đất của người dân.

Trong các buổi làm việc về dự án, tôi đã yêu cầu UBND huyện Long Thành hết sức tập trung để kịp thời chi trả tiền cho các hộ dân, nhất là những hộ thuộc khu vực ưu tiên. Việc này rất quan trọng, bởi nếu không chi trả kịp thời thì dù người dân có nhận đất tái định cư xong cũng không có tiền để xây dựng nhà. Vì thế, giữa chi trả bồi thường và bàn giao mặt bằng khu tái định cư phải khớp với nhau thì mới đảm bảo tiến độ thời gian.

Vừa qua, UBND tỉnh cũng đã yêu cầu Sở Tài nguyên - môi trường, UBND huyện Long Thành và Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh trình kế hoạch công việc cụ thể thực hiện dự án cho UBND tỉnh. Trong báo cáo tiến độ sẽ cụ thể công việc của từng tháng và nắm rõ các điểm khó khăn cần phải tập trung. Căn cứ vào báo cáo kế hoạch này, Ban Chỉ đạo dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành sẽ báo cáo tiến độ với Chính phủ. 

- Còn các dự án lớn khác về hạ tầng của tỉnh sẽ được thực hiện ra sao trong năm nay, thưa ông?

- Đối với những dự án đầu tư công được bố trí vốn để khởi công mới trong năm 2020, hiện đều đã được các cấp có thẩm quyền giao kế hoạch vốn đầu tư công giai đoạn 2016-2020. Trong đó, UBND tỉnh sẽ ưu tiên những công trình mục tiêu quốc gia.

Năm tới, tỉnh dự kiến sẽ thực hiện hơn 180 dự án lớn nhỏ, trong đó có một số dự án chuyển tiếp từ những năm trước sang năm 2020. Ước tính tổng nguồn vốn cho các dự án đầu tư công năm 2020 là gần 14.200 tỷ đồng, tăng hơn 3 ngàn tỷ đồng so với năm 2019. Nguồn vốn này sẽ được phân bổ cho các dự án tại 11 huyện, thành phố và Ban Quản lý dự án của tỉnh.

Trong đó, có 7 dự án trọng điểm của tỉnh gồm: đường kết nối vào Cảng Phước An ở huyện Nhơn Trạch (đoạn từ đường 319 đến nút giao cắt với đường cao tốc Bến Lức - Long Thành); dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đây là dự án quan trọng của quốc gia; dự án mở rộng, tu bổ tôn tạo di tích đền thờ Nguyễn Hữu Cảnh; dự án đường ĐT.763 nối huyện Xuân Lộc - Định Quán; dự án cầu Vàm Cái Sứt; dự án hương lộ 2 giai đoạn 1; dự án ĐT.768. Riêng đối với các địa phương phải tập trung xây dựng hạ tầng tái định cư trước một bước để phục vụ giải phóng mặt bằng các dự án lớn cho năm 2020 và các năm tiếp theo.

- Xin cảm ơn Chủ tịch UBND tỉnh!

Chú trọng chăm lo Tết an toàn, đầm ấm cho người dân

“Một số vấn đề cần thực hiện quyết liệt trước Tết Nguyên đán là kiểm soát giá cả thị trường; an toàn vệ sinh thực phẩm; chống hàng gian, hàng giả và trật tự an toàn giao thông. Về việc này, tỉnh cũng đã yêu cầu cơ quan chức năng tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát, đặc biệt không để tình trạng “găm hàng” trục lợi giá thời điểm cuối năm. Cố gắng giữ ổn định thị trường các mặt hàng thiết yếu và đảm bảo an ninh trật tự trong dịp Tết Nguyên đán để nhân dân trong tỉnh đón Tết vui tươi, đầm ấm.

Các địa phương phải chăm lo chu đáo cho người dân ở vùng sâu, vùng xa, các đối tượng chính sách, công nhân làm việc trong các khu công nghiệp và hộ nghèo đón Tết. Qua đây, tôi cũng chúc toàn thể nhân dân, chủ doanh nghiệp trong tỉnh năm mới có nhiều sức khỏe và thành công trong công việc để cùng chung tay xây dựng tỉnh nhà phát triển hơn nữa”.

“Để đảm bảo an ninh trật tự trong dịp Tết Nguyên đán, tôi đã chỉ đạo ngành công an phải tăng cường công tác trấn áp tội phạm. Dịp cuối năm,  các băng nhóm tội phạm thường hoạt động mạnh, chính vì vậy ngành công an phải ra quân quyết liệt để đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh cho người dân nghỉ lễ, Tết vui vẻ.

Vân Nam (thực hiện)

 

Tin xem nhiều