Báo Đồng Nai điện tử
En

Các dự án hạ tầng sẽ làm nên sức hút mới của Đồng Nai

09:11, 25/11/2019

Tỉnh Đồng Nai có nhiều ưu thế để thu hút nhà đầu tư nước ngoài như: hạ tầng các khu công nghiệp được đầu tư bài bản, đáp ứng nhu cầu của các doanh nghiệp; giao thông, khí hậu thuận lợi; gần TP.Hồ Chí Minh,..

Ông Okada Hideyuki, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Nhật Bản tại TP.Hồ Chí Minh. Ảnh: H.Giang
Ông Okada Hideyuki, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Nhật Bản tại TP.Hồ Chí Minh. Ảnh: H.Giang

Tính đến cuối tháng 11-2019, các doanh nghiệp Nhật Bản đã đầu tư vào Đồng Nai hơn 260 dự án với tổng vốn đăng ký trên 4,7 tỷ USD. Để hiểu rõ hơn xu hướng đầu tư của Nhật Bản vào Đồng Nai trong những năm tới, phóng viên Báo Đồng Nai đã có cuộc trao đổi với ông Okada Hideyuki, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Nhật Bản tại TP.Hồ Chí Minh.

Hiệp hội Doanh nghiệp Nhật Bản tại TP.Hồ Chí Minh hiện có hơn 1 ngàn doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam tham gia làm hội viên. Trong đó, riêng Đồng Nai có hơn 130 doanh nghiệp.

* Tăng tốc đầu tư vào Đồng Nai

* Thưa ông, từ năm 2016 đến nay, nguồn vốn đầu tư của Nhật Bản vào Đồng Nai tăng nhanh, điều gì đã giúp Đồng Nai hấp dẫn được nhiều doanh nghiệp Nhật Bản?

- Cách đây gần 30 năm, doanh nghiệp Nhật Bản đã đến Đồng Nai đầu tư trên lĩnh vực công nghiệp và tương đối thành công. Đó chính là lời quảng bá thực tế về môi trường đầu tư của tỉnh với các doanh nghiệp khác của Nhật. Sau đó, các doanh nghiệp Nhật Bản đến Đồng Nai đầu tư ngày một nhiều.

Tỉnh Đồng Nai có nhiều ưu thế để thu hút nhà đầu tư nước ngoài như: hạ tầng các khu công nghiệp được đầu tư bài bản, đáp ứng nhu cầu của các doanh nghiệp; giao thông, khí hậu thuận lợi; vị trí gần TP.Hồ Chí Minh, dễ dàng thu hút lực lượng lao động có tay nghề cao; chính quyền luôn đồng hành cùng doanh nghiệp...

Từ năm 2016 đến nay, vốn đầu tư của doanh nghiệp Nhật Bản vào Đồng Nai tăng nhanh, thêm gần 2 tỷ USD và nâng tổng nguồn vốn của Nhật Bản đầu tư vào tỉnh lên hơn 4,7 tỷ USD.

Qua các đợt xúc tiến thương mại, doanh nghiệp Nhật Bản đang có ý định đầu tư ra nước ngoài đã đến Đồng Nai tìm hiểu môi trường và quyết định đầu tư. Bên cạnh đó, Đồng Nai còn có sức hút lớn từ nhiều dự án hạ tầng kỹ thuật lớn của quốc gia, Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam đang được triển khai.

* Ông có thể cho biết vì sao doanh nghiệp Nhật Bản chọn đầu tư chủ yếu vào lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ?

- Trước khi đến đầu tư vào Việt Nam nói chung cũng như Đồng Nai nói riêng, các doanh nghiệp đã tìm hiểu thị trường khá kỹ. Thực tế là công nghiệp hỗ trợ của Việt Nam chưa phát triển mạnh, nên hằng năm phải nhập khẩu khá nhiều nguyên phụ liệu cho các lĩnh vực sản xuất công nghiệp.

Phối cảnh nhà ga của dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Ảnh: Vân Nam.
Nhiều doanh nghiệp Nhật Bản rất quan tâm đến dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Trong ảnh: Phối cảnh nhà ga của dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Do đó, các doanh nghiệp Nhật Bản đã chọn hướng tập trung đầu tư vào lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ để cung cấp cho các tập đoàn đa quốc gia đang sản xuất tại Đồng Nai cũng như thị trường nội địa. Đồng Nai là nơi có công nghiệp phát triển bậc nhất Việt Nam và nhiều doanh nghiệp đã thành công khi chọn đầu tư vào công nghiệp hỗ trợ. Đồng thời, đây cũng là một trong những ngành nghề tỉnh đang ưu tiên mời gọi doanh nghiệp nước ngoài, do đó về thủ tục, chính sách, doanh nghiệp cũng được tỉnh hỗ trợ khá nhiều.

* Sẽ mở rộng nhiều lĩnh vực

* Ngoài công nghiệp, Đồng Nai cũng đang mời gọi đầu tư vào những lĩnh vực khác như: hạ tầng kỹ thuật, thương mại, dịch vụ, du lịch và nông nghiệp công nghệ cao. Các doanh nghiệp Nhật Bản có quan tâm đến những lĩnh vực nói trên không?

- Thực ra, một số tập đoàn  của Nhật Bản không chỉ đầu tư vào công nghiệp mà còn đầu tư vào hạ tầng kỹ thuật trên địa bàn tỉnh. Đơn cử là Tập đoàn Forval đã liên kết với Công ty cổ phần Tổng công ty Tín Nghĩa xây dựng nhà xưởng ở Khu công nghiệp Nhơn Trạch 3 (huyện Nhơn Trạch) để cho các doanh nghiệp thuê. Hoặc Tập đoàn Sojitz liên kết đầu tư hạ tầng Khu công nghiệp Loteco (TP.Biên Hòa) và Khu công nghiệp Long Đức (huyện Long Thành) khá thành công.

Hiện nay, nhiều doanh nghiệp Nhật Bản cũng rất quan tâm đến dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành và đang tìm hiểu, dự tính sẽ tham gia vào một số hạng mục. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp Nhật rất để ý đến mảng thương mại, dịch vụ và du lịch vì tỉnh còn nhiều tiềm năng trên các lĩnh vực này.

* Nhật Bản đang có chính sách mở rộng đầu tư ra nước ngoài và Việt Nam đang là một trong những điểm đến được nhiều doanh nghiệp lựa chọn. Theo ông, Đồng Nai nên làm gì để thu hút được nguồn vốn đầu tư của Nhật Bản nhiều hơn nữa?

- Tôi nghĩ một trong những điểm hấp dẫn lớn của Đồng Nai là có nhiều dự án về hạ tầng giao thông quốc gia, của vùng đi qua. Trong đó có dự án hàng không, đường bộ, đường thủy, đường sắt… Và nếu các dự án này triển khai nhanh sẽ giúp Đồng Nai thu hút được nhiều doanh nghiệp nước ngoài (cả doanh nghiệp Nhật Bản) đến “rót” vốn vào các lĩnh vực khác nhau.

Các doanh nghiệp Nhật Bản cũng mong muốn thời gian tới, tỉnh sẽ tiếp tục phối hợp tổ chức các đợt giao thương để doanh nghiệp Nhật hiểu rõ về Đồng Nai từ đó đến tỉnh liên kết, đầu tư nhiều hơn. Những năm gần đây, qua các đợt xúc tiến thương mại, xúc tiến đầu tư, các doanh nghiệp Nhật Bản đã liên kết với doanh nghiệp Đồng Nai để mở rộng sản xuất và cung ứng sản phẩm cho nhau nhiều hơn.

 * Xin cảm ơn ông!

Hương Giang (thực hiện)

Tin xem nhiều