Báo Đồng Nai điện tử
En

Chủ động ngăn chặn ''cò'' vé tàu Tết

10:10, 20/10/2019

So với mọi năm, công tác bán vé tàu Tết 2020 chậm hơn. Ngành đường sắt đã triển khai các biện pháp nhằm tạo thuận lợi cho người dân mua vé, đồng thời có những chính sách ngăn chặn "cò" vé hoạt động...

So với mọi năm, công tác bán vé tàu Tết 2020 chậm hơn, ngành Đường sắt đã triển khai các biện pháp nhằm tạo thuận lợi cho người dân mua vé, đồng thời có những chính sách ngăn chặn vé tàu giả, “cò” vé hoạt động. Trao đổi với phóng viên Báo Đồng Nai, Giám đốc Trung tâm kinh doanh vận tải đường sắt - dịch vụ tổng hợp Biên Hòa Phạm Thị Thanh Hòa cho biết:

Bà Phạm Thị Thanh Hòa, Giám đốc Trung tâm kinh doanh vận tải đường sắt  - dịch vụ tổng hợp Biên Hòa. Ảnh: T.Hải
Bà Phạm Thị Thanh Hòa, Giám đốc Trung tâm kinh doanh vận tải đường sắt - dịch vụ tổng hợp Biên Hòa. Ảnh: T.Hải

[links()]- Bắt đầu từ 8 giờ ngày 20-10, ngành Đường sắt mở bán vé tàu Tết rộng rãi trên toàn quốc, muộn hơn so với những năm trước 20 ngày. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn đảm bảo số lượng, đa dạng các loại vé, các kênh mua vé thuận lợi nên người dân dễ dàng tiếp cận và chọn cho mình tấm vé tàu để về quê đón Tết sum họp với gia đình và người thân.

* Việc mở bán vé tàu qua hệ thống của ngành Đường sắt được thực hiện như thế nào, thưa bà?

- Năm nay, Công ty cổ phần vận tải đường sắt Sài Gòn mở rộng các kênh bán vé tàu từ online đến nhà ga, đại lý nhiều hơn. Cụ thể, ngoài 3 website: dsvn.vn, vetau.com.vn giare.vetau.vn, vé tàu Tết còn được bán qua ứng dụng ví điện tử Momo, Vimo… Tại Ga Biên Hòa, chúng tôi bố trí thêm các cửa bán vé để người dân có thể mua vé nhanh hơn. Hành khách dễ dàng mua vé mọi lúc, mọi nơi mà không phải đến nhà ga như trước.

* Những đối tượng nào sẽ được miễn giảm vé tàu Tết?

- Theo chính sách Công ty cổ phần vận tải đường sắt Sài Gòn đưa ra, trẻ em dưới 6 tuổi đi cùng người lớn được miễn vé tàu Tết. Trẻ em từ 6-10 tuổi giảm 25% giá vé, người cao tuổi từ 60 trở lên giảm 15% giá vé. Còn với thương binh, người hưởng chính sách như thương binh; người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học; người khuyết tật nặng được giảm 30% giá vé. Hành khách là người hoạt động cách mạng trước Tổng khởi nghĩa 19-8-1945, bà mẹ Việt Nam anh hùng được giảm 90% giá vé.

Đối với học sinh, sinh viên các trường dạy nghề, trung học chuyên nghiệp; sinh viên, học viên các trường cao đẳng, đại học, học viện được giảm 10% giá vé. Ngoài ra, sinh viên các trường đại học, học viện, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp và dạy nghề có thời gian đi tàu số chẵn từ ngày 1 đến 15-1-2020 (ngày 7 đến 21 tháng Chạp) và tàu số lẻ từ ngày 6 đến hết ngày 16-2-2020 (từ 13 đến 22 tháng Giêng năm Canh Tý 2020) được giảm 30% giá vé.

* Người dân thường gặp khó khăn trong việc đặt vé qua mạng, ngành Đường sắt đã khắc phục vấn đề này như thế nào?

- Dịp Tết Canh Tý 2020, các ngày từ 20 đến 23-1-2020 (ngày 26 đến 29 tháng Chạp) là đợt cao điểm người dân tập trung về quê đón Tết. Do đó, vé tàu ngành Đường sắt bán ra trong thời gian này chiếm số lượng rất lớn. Chúng tôi đã tăng cường nâng cấp hệ thống đường truyền tốc độ cao, hạn chế tình trạng nghẽn mạng đảm bảo cho tất cả mọi người cùng truy cập.

* Thưa bà, tình trạng “cò” vé chèo kéo khách quanh Ga Biên Hòa thường xảy ra vào dịp Tết, phía nhà ga đã thực hiện những biện pháp gì để hạn chế việc này?

- Trên thực tế, việc mua vé tàu những năm gần đây khá dễ dàng, chúng tôi đã mở rộng các kênh bán vé nhằm tạo điều kiện cho hành khách có nhu cầu tiếp cận vé tàu Tết một cách rộng rãi. Năm ngoái, khi tiếp nhận thông tin Báo Đồng Nai phản ánh về tình trạng “cò” vé hoạt động trước khu vực Ga Biên Hòa, chúng tôi đã nhanh chóng cử lực lượng ngăn chặn và xử lý ngay lập tức.

Qua tìm hiểu, “cò” vé đặt vé tàu trên hệ thống giống như những hành khách khác, sau đó về sửa tên, địa chỉ rồi bán lại cho khách để hưởng tiền chênh lệch. Với những vé đó, khi lên tàu nếu đối chiếu những thông tin không trùng khớp chắc chắn sẽ không được chấp nhận. Do đó, người dân cần đến những đại lý uy tín, có ủy quyền của ngành Đường sắt để mua vé. Tránh trường hợp mua vé bên ngoài, hành khách dễ gặp các trường hợp lừa đảo, vé giả.

Nhân viên Ga Biên Hòa kiểm tra thông tin trên vé tàu trước khi hành khách lên tàu. Ảnh: T.Hải
Nhân viên Ga Biên Hòa kiểm tra thông tin trên vé tàu trước khi hành khách lên tàu. Ảnh: T.Hải

* Bà có những khuyến cáo gì đối với khách đi tàu để tránh gặp các trường hợp như trên; đồng thời hạn chế tình trạng lỡ tàu ảnh hưởng đến việc đi lại?

- Trong dịp Tết, tại nhà ga, cửa lên tàu, nhân viên đường sắt sẽ kiểm soát chặt chẽ vé đi tàu. Đối với các trường hợp vé có dấu hiệu cạo sửa hoặc vé giả, không trùng tên tuổi người đi tàu, chúng tôi cương quyết không cho lên tàu và mời công an lập biên bản xử lý theo quy định. Do đó, để bảo vệ quyền lợi của hành khách đi tàu khi có sự cố xảy ra như mất vé, trùng chỗ trên tàu, đổi trả vé, công ty khuyến cáo hành khách khi mua vé nên xuất trình đầy đủ giấy tờ tùy thân hợp lệ, lưu giữ mã vé của thẻ lên tàu để tra cứu lại thông tin khi cần thiết.

Mức phí đổi trả vé hiện nay khá cao, được áp dụng 30% giá vé đã mua nên người dân cần cân nhắc, tính toán thời gian đi lại hợp lý. Đồng thời, hành khách phải đến trước giờ tàu chạy 30 phút nhằm tránh trường hợp lỡ chuyến.

* Tình trạng ùn tắc, mất trật tự khu vực trước Ga Biên Hòa sẽ được xử lý như thế nào để giúp người dân đi lại thuận lợi, thưa bà?

- Dịp cao điểm Tết, mỗi ngày Ga Biên Hòa tiếp nhận hàng ngàn người đến ga đi về các tỉnh miền Trung, miền Bắc nên thường xảy ra vấn đề ùn tắc, kẹt xe. Trong thời điểm này, chúng tôi sẽ cử lực lượng bảo vệ phối hợp với các đơn vị đường sắt, công an địa phương giữ gìn an ninh trật tự, hướng dẫn, điều tiết tình hình giao thông đoạn đường dẫn vào ga. Bên cạnh đó, từ thời điểm 20 tháng Chạp trở đi, Ga Biên Hòa sẽ có đoàn viên thanh niên trong đơn vị tham gia hỗ trợ, hướng dẫn, giúp đỡ người dân lên tàu một cách thuận lợi và nhanh nhất.

 Xin cảm ơn bà!

Ga Biên Hòa thông báo, trong những ngày cao điểm, người thân của khách đi tàu chỉ được phép tới cửa nhà ga, không được vào khu vực tàu hỏa đón, trả khách. Ga Biên Hòa sẽ bố trí nhân viên hỗ trợ hành khách tại sân ga nếu cần.

Thanh Hải (thực hiện)

Tin xem nhiều