Báo Đồng Nai điện tử
En

Hãy trao cho bạn trẻ cơ hội

09:09, 22/09/2019

Bí thư Tỉnh đoàn Nguyễn Cao Cường chia sẻ, tổ chức Đoàn rất mong muốn ngày càng có nhiều bạn trẻ được đứng trong hàng ngũ của Đảng. Do đó, Đoàn đã tích cực làm tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho đoàn viên thanh niên, đặc biệt là đối tượng học sinh, sinh viên.

Bí thư Tỉnh đoàn Nguyễn Cao Cường chia sẻ, tổ chức Đoàn rất mong muốn ngày càng có nhiều bạn trẻ được đứng trong hàng ngũ của Đảng. Do đó, Đoàn đã tích cực làm tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho đoàn viên thanh niên, đặc biệt là đối tượng học sinh, sinh viên.

Bí thư Tỉnh đoàn Nguyễn Cao Cường
Bí thư Tỉnh đoàn Nguyễn Cao Cường

Tuy nhiên, để ngày càng có nhiều học sinh, sinh viên được kết nạp Đảng, bản thân tổ chức Đoàn nhận thức sâu sắc rằng sẽ cần phải cố gắng hơn nữa, đồng thời rất mong cấp ủy các nhà trường quan tâm, tạo điều kiện cho những học sinh, sinh viên ưu tú có nguyện vọng vào Đảng.

 Tổ chức Đoàn đã có định hướng như thế nào để ngày càng có nhiều bạn trẻ có nhận thức sâu sắc và thực sự muốn phấn đấu vào Đảng?

- Đoàn được xác định là cánh tay phải đắc lực của Đảng. Vì thế, chúng tôi luôn nỗ lực để làm tốt trọng trách cao cả, vinh quang này. Cụ thể, chúng tôi có nhiều mô hình, phong trào, cuộc vận động mang ý nghĩa chính trị to lớn góp phần bồi đắp lý tưởng cách mạng cho đoàn viên, thanh niên. Trong đó, có các mô hình Câu lạc bộ đảng viên trẻ, Câu lạc bộ trung kiên, phong trào Học sinh 3 tốt - Sinh viên 5 tốt, cuộc vận động Đoàn viên phấn đấu trở thành đảng viên... Từ các hoạt động này, hằng năm chúng tôi tiến hành phân loại và đã lựa chọn được nhiều học sinh, sinh viên ưu tú, xuất sắc tập hợp danh sách để Đảng xem xét, bồi dưỡng kết nạp.

 Có thể thấy, nguồn để phát triển Đảng trong đối tượng học sinh, sinh viên là khá dồi dào. Tuy nhiên, công tác phát triển Đảng trong đối tượng này còn gặp nhiều khó khăn, vì sao thưa anh?

- Nguồn phát triển Đảng có thể khẳng định luôn dồi dào, tuy nhiên để phát triển được một đảng viên trẻ là học sinh, sinh viên lại khá khó khăn. Đơn cử, học sinh THPT có 3 năm học nhưng có thể phải học hết năm lớp 10, nếu học sinh đó học tốt và tích cực tham gia phong trào thì cấp ủy nơi đó mới bắt đầu chú ý đến. Việc theo dõi, cử bồi dưỡng cảm tình Đảng cũng phải ít nhất thêm một năm lớp 11, trong khi đó lên lớp 12 học sinh phải lo thi tốt nghiệp THPT và phấn đấu vào đại học.

 Hơn nữa, việc phát triển Đảng phải theo quy định là đủ 18 tuổi trở lên. Có trường hợp học sinh là đối tượng phát triển Đảng nhưng đến ngày tốt nghiệp THPT ra trường vẫn còn thiếu tháng để đủ 18 tuổi thì cũng không thể kết nạp. Những trường hợp này đành phải bảo lưu lên đại học, tuy nhiên nếu cấp ủy ở đại học không mấy quan tâm thì các em này cũng dễ “bỏ cuộc”. Do đó, sự quan tâm và tạo điều kiện của cấp ủy là rất quan trọng.

 Vậy Tỉnh đoàn có giải pháp nào đề nghị với cấp ủy các trường THPT, cao đẳng, đại học trên địa bàn tạo thuận lợi cho học sinh, sinh viên phấn đấu vào Đảng?

- Vai trò của cấp ủy, ban giám hiệu trong nhà trường đặc biệt quan trọng, nơi nào quan tâm thì nơi đó kết quả phát triển Đảng trong học sinh, sinh viên sẽ tốt. Chẳng hạn như cấp ủy Trường THPT Long Khánh (TP.Long Khánh) hay cấp ủy Trường đại học Đồng Nai... đều quan tâm, do đó kết quả phát triển Đảng khá tốt. Tuy nhiên, còn không ít trường thiếu quan tâm nên kết quả đạt được còn hạn chế, nhiều bạn trẻ gần như không có cơ hội để trở thành đảng viên.

 Thời gian tới, Tỉnh đoàn sẽ đổi mới công tác giới thiệu đoàn viên ưu tú là học sinh, sinh viên cho Đảng như thế nào để ngày càng có nhiều bạn trẻ được vào Đảng?

- Tỉnh đoàn đã ký kết liên tịch với Ban Tổ chức Tỉnh ủy về nâng cao hoạt động Đoàn tham gia giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng. Bên cạnh đó, tôi cho rằng việc phát triển Đảng với đối tượng học sinh, sinh viên là rất thuận lợi vì đối tượng này có trình độ, nhận thức, năng lực và nhiệt huyết, có tinh thần cống hiến. Đoàn sẽ làm hết sức mình để giới thiệu những học sinh, sinh viên ưu tú cho Đảng, nhưng chúng tôi cũng mong cấp ủy các nhà trường chú ý nhiều hơn nữa, tin tưởng và trao cho bạn trẻ cơ hội phấn đấu đứng trong hàng ngũ Đảng. Tôi hoàn toàn tin tưởng rằng những đảng viên trẻ với hoài bão lớn, khát vọng cống hiến sẽ là những hạt nhân kế cận của Đảng, góp phần tạo thêm sức mạnh cho Đảng.

 Xin cảm ơn anh!

 Thành Nam (thực hiện)

Tin xem nhiều