Báo Đồng Nai điện tử
En

Thi bằng lái xe sẽ khó hơn

09:04, 14/04/2019

Bộ Giao thông - vận tải vừa ban hành Đề án nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về chất lượng đào tạo, sát hạch và quản lý giấy phép lái xe (GPLX) đảm bảo an toàn giao thông. Trao đổi với phóng viên Báo Đồng Nai về vấn đề này, ông Bùi Văn Tuấn, Trưởng phòng Quản lý người lái (Sở Giao thông - vận tải) cho biết:

Bộ Giao thông - vận tải vừa ban hành Đề án nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về chất lượng đào tạo, sát hạch và quản lý giấy phép lái xe (GPLX) đảm bảo an toàn giao thông. Trao đổi với phóng viên Báo Đồng Nai về vấn đề này, ông Bùi Văn Tuấn, Trưởng phòng Quản lý người lái (Sở Giao thông - vận tải) cho biết:

Cán bộ Trường trung cấp nghề giao thông vận tải Đồng Nai giám sát phần thi thực hành của các học viên tại sân thi.
Cán bộ Trường trung cấp nghề giao thông vận tải Đồng Nai giám sát phần thi thực hành của các học viên tại sân thi.

Trong thời gian tới, khi triển khai thực hiện Đề án nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về chất lượng đào tạo, sát hạch và quản lý GPLX đảm bảo an toàn giao thông, việc thi lấy bằng lái xe sẽ khó hơn trước.

* Nội dung chính thực hiện đề án này như thế nào, thưa ông?

- Đầu tiên phải kể đến là việc ứng dụng công nghệ để quản lý học viên, bao gồm từ học lý thuyết đến thực hành đào tạo, sát hạch lái xe bằng hệ thống camera, thiết bị định vị, giám sát hành trình... Ngoài ra, việc đưa vào triển khai các quy định mới trong học tập để sau này sẽ sát hạch trên thiết bị mô phỏng hiện đại như các nước tiên tiến khác. Điều này, được thể hiện rõ trong giáo trình học và bộ câu hỏi tăng từ 450 câu lên 600 câu. Trong 150 câu hỏi mới này có các câu liên quan đến sa hình, đường sắt, biển báo mới. Đặc biệt, có một số câu bắt buộc phải trả lời đúng như: cấm uống rượu, bia rồi lái xe, cấm chạy quá tốc độ...

Ðồng Nai là một trong những địa phương có lượng phương tiện giao thông nhiều nhất cả nước và nhu cầu học lái xe của người dân đang tăng lên nhanh chóng. Toàn tỉnh hiện có 12 cơ sở đào tạo lái xe ô tô cùng 8 trung tâm sát hạch lái xe.

* Như vậy, với đề án mới nói trên, theo ông người thi lấy GPLX cần phải chú ý điều gì mới có thể  thi đậu kỳ thi sát hạch để được cấp GPLX?

- Các thiết bị, máy móc sau khi gắn thiết bị cảm biến, toàn bộ hệ thống sẽ chấm điểm tự động đòi hỏi độ chính xác cao và đưa ra kết quả ngay lập tức. Với bài thi như trên, học viên không có cách nào khác là phải thực hành thuần thục các kỹ năng cần thiết và học tập nghiêm túc. Việc học và sử dụng thuần thục các kỹ năng sẽ giúp người lái xe bảo vệ an toàn cho bản thân và xã hội khi tham gia giao thông.

* Bài thi khó hơn, có thể có nhiều người thi trượt hơn, liệu có dẫn đến tiêu cực trong thi GPLX không thưa ông?

- Bộ 600 câu hỏi mới sẽ có sự phân tích, không sắp xếp theo các mô hình cũ trước đây. Trong số các câu thi lý thuyết sẽ có một số câu quyết định, nếu học viên trả lời sai thì có thể bị đánh rớt ngay lập tức cho dù những câu còn lại làm đúng; từ đó hạn chế tình trạng học vẹt, học tủ. Việc học sẽ được học thật, thi thật và kết quả thật.

Khi thực hiện đổi mới cách thi sát hạch, xe sát hạch ở các trung tâm thi đều được gắn thiết bị chấm điểm tự động. Theo đó, thí sinh tự thấy được điểm thi của mình. Hình thức mới này được áp dụng nhằm tăng cường công khai, minh bạch, khách quan trong quá trình sát hạch lái ô tô, ngăn chặn tiêu cực. Ngoài ra, ngành chức năng cũng thường xuyên kiểm tra, giám sát, xử lý nếu phát hiện các hành vi không đúng quy định.

* Thưa ông, đến nay các cơ sở đào tạo lái xe ô tô và trung tâm sát hạch lái xe trên địa bàn tỉnh triển khai thực hiện như thế nào?

- Thời gian qua, Sở Giao thông - vận tải đã có văn bản đến các cơ sở đào tạo, trung tâm sát hạch lái xe ô tô góp ý vào đề án mà Bộ Giao thông - vận tải đưa ra. Sở cũng đã cử đơn vị liên quan tham gia các buổi hội thảo, tập huấn do Tổng cục Đường bộ Việt Nam tổ chức nhằm thực hiện tốt và nghiêm túc nhất. Dự kiến trong năm 2019, Bộ Giao thông - vận tải sẽ triển khai áp dụng Đề án nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về chất lượng đào tạo, sát hạch và quản lý GPLX.

 Ðồng Nai là một trong những địa phương có lượng phương tiện nhiều nhất cả nước và nhu cầu học lái xe của người dân đang tăng lên nhanh chóng. Vậy ngành Giao thông -  vận tải đã có giải pháp gì để nâng cao chất lượng đào tạo, sát hạch, cấp GPLX, thưa ông?

- Thời gian qua, Sở Giao thông - vận tải đã tăng cường siết chặt hoạt động này. Trong đó, Sở Giao thông - vận tải ban hành nhiều văn bản gửi các cơ sở đào tạo lái xe và các trung tâm sát hạch để chấn chỉnh lại công tác đào tạo, cấp GPLX. Sở cũng yêu cầu bộ phận quản lý sát hạch, Phòng Quản lý người lái thực hiện nghiêm túc quy định sát hạch lái xe; phối hợp với các cơ sở đào tạo lái xe, trung tâm sát hạch lái xe triển khai đúng các quy trình về cấp GPLX...

 Xin cảm ơn ông!

Võ Nguyên (thực hiện)

Tin xem nhiều