Báo Đồng Nai điện tử
En

Tạo sức hút cho ngành công nghiệp

09:03, 04/03/2019

Trong thời gian tới, Đồng Nai sẽ có thêm 4 khu công nghiệp được xây dựng và đi vào hoạt động. Với thu hút đầu tư đòi hỏi khắt khe, tỉnh phải có những giải pháp tạo sức hút với doanh nghiệp.

Ông Nguyễn Hữu Nguyên
Ông Nguyễn Hữu Nguyên

Trong thời gian tới, Đồng Nai sẽ có thêm 4 khu công nghiệp được xây dựng và đi vào hoạt động. Với thu hút đầu tư đòi hỏi khắt khe, tỉnh phải có những giải pháp tạo sức hút với doanh nghiệp. Để rõ hơn về những giải pháp của tỉnh, phóng viên Báo Đồng Nai có trao đổi với Phó giám đốc Sở Kế hoạch - đầu tư Nguyễn Hữu Nguyên.

Trong 31 khu công nghiệp đã đi vào hoạt động, tỷ lệ lấp đầy là gần 80%. Tuy nhiên theo quy hoạch của Chính phủ đến năm 2020, Đồng Nai sẽ có 35 khu công nghiệp. Như vậy, 4 khu công nghiệp đi vào hoạt động, sẽ có thêm hơn 1 ngàn hécta đất công nghiệp.

 Điều kiện trong thu hút các dự án FDI của Đồng Nai ngày càng đòi hỏi cao hơn, vậy tỉnh phải làm gì để không mất đi sức hút với doanh nghiệp FDI?

- Thực ra, từ năm 2005, UBND tỉnh đã hạn chế thu hút đầu tư lĩnh vực may mặc, giày da, sản phẩm gỗ ở TP.Biên Hòa, các huyện Long Thành, Nhơn Trạch để hạn chế tăng dân số cơ học và dịch vụ hạ tầng xã hội. Qua nhiều năm thu hút có sự chọn lựa kỹ, nhưng nguồn vốn FDI đổ vào Đồng Nai mỗi năm đều vượt kế hoạch.

Để có được kết quả này, tỉnh đã rất chú trọng đến việc đầu tư hạ tầng khu công nghiệp, kết nối giao thông từ khu công nghiệp đến các tuyến đường chính, đơn giản, giảm bớt thủ tục đầu tư và thời gian thực hiện dự án. Ngoài ra, kết nối với các trường đại học, cao đẳng, dạy nghề đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp. Những điều kiện trên giúp doanh nghiệp đầu tư vào tỉnh sớm đi vào sản xuất và hầu hết đạt hiệu quả cao.              

 Theo đánh giá hằng năm của Phòng Thương mại - công nghiệp Việt Nam (VCCI) thì năng lực cạnh tranh của tỉnh thấp hơn nhiều tỉnh trong khu vực như: Bình Dương, Long An... Điều này có phải vì môi trường đầu tư của tỉnh không còn hấp dẫn bằng nhiều tỉnh bạn?

- Đồng Nai vẫn lấy đánh giá của chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh của VCCI làm cơ sở so sánh để các sở, ngành, địa phương phấn đấu tăng hạng. Tỉnh sẽ tiếp tục cải tạo môi trường đầu tư ngày một tốt hơn để hấp dẫn nhà đầu tư FDI.

Năm 2017, Đồng Nai cũng đã có nhiều phấn đấu tăng 8 hạng so với năm trước đó và xếp thứ 26. Thứ hạng này vẫn chưa xứng tầm với tiềm năng, lợi thế của tỉnh, nhưng qua đó đã thể hiện nỗ lực rất lớn của các sở, ngành trong việc tạo điều kiện cho môi trường đầu tư.

Năm 2018 và 2019, Đồng Nai có những giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh nhằm tạo sự hấp dẫn với các nhà đầu tư. Mặt khác, xếp hạng năng lực cạnh tranh của tỉnh thấp hơn một số nơi, không có nghĩa là môi trường đầu tư của tỉnh kém hấp dẫn doanh nghiệp FDI. Bởi khi các doanh nghiệp FDI muốn chọn địa phương nào, họ đánh giá qua nhiều tiêu chí khác nhau như: vị trí, kết nối hạ tầng giao thông, hạ tầng khu công nghiệp, thời gian giải quyết hồ sơ thủ tục... Việc này được thể hiện qua Đồng Nai xếp hạng 26 về năng lực cạnh tranh, nhưng thu hút đầu tư FDI vẫn xếp thứ 3 cả nước, chỉ sau TP.Hồ Chí Minh và Hà Nội.

 Thưa ông, trong những năm tới sẽ có thêm nhiều khu công nghiệp khác trên địa bàn được mở rộng diện tích, định hướng thu hút đầu tư của tỉnh có gì thay đổi không?

- Dù có thêm nhiều khu công nghiệp làm mới và mở rộng diện tích nhưng Đồng Nai sẽ tiếp tục thu hút FDI có chọn lựa. Những dự án có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường cao, sử dụng nhiều đất, lao động, công nghệ lạc hậu sẽ bị từ chối. Ngành nghề ưu tiên thu hút đầu tư là công nghiệp hỗ trợ, công nghiệp chế biến có công nghệ cao, công nghệ thân thiện với môi trường. Các dự án có giá trị gia tăng cao, đóng góp cho ngân sách lớn, sử dụng ít lao động, sử dụng lao động có tay nghề vẫn được chào đón.

 Xin cảm ơn ông!

Ngành nghề đầu tư của các dự án FDI trên địa bàn Đồng Nai đa dạng, với quy mô rất khác nhau. Trong đó, ngành công nghiệp, chế biến, chế tạo chiếm 84% tổng vốn đăng ký, lĩnh vực bất động sản chiếm 12% vốn đăng ký, thương mại dịch vụ khoảng 3,5% số vốn đăng ký và ngành nông nghiệp chiếm 1,5%. Các doanh nghiệp FDI trên địa bàn tỉnh chiếm 85% trong tổng kim ngạch xuất khẩu của tỉnh.

Khánh Minh (thực hiện)

 

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích