Báo Đồng Nai điện tử
En

Nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ bảo trợ xã hội

09:03, 03/03/2019

Trao đổi về phương hướng hoạt động của Trung tâm công tác xã hội tỉnh Đồng Nai vừa được UBND tỉnh ra quyết định thành lập và đi vào hoạt động từ ngày 1-3-2019, bà NGUYỄN THỊ KIỀU OANH, Phó giám đốc Sở Lao động - thương binh và xã hội cho biết:

Bà Nguyễn Thị Kiều Oanh, Phó giám đốc Sở Lao động - thương binh và xã hội
Bà Nguyễn Thị Kiều Oanh, Phó giám đốc Sở Lao động - thương binh và xã hội

Trao đổi về phương hướng hoạt động của Trung tâm công tác xã hội tỉnh Đồng Nai vừa được UBND tỉnh ra quyết định thành lập và đi vào hoạt động từ ngày 1-3-2019, bà NGUYỄN THỊ KIỀU OANH, Phó giám đốc Sở Lao động - thương binh và xã hội cho biết:

- Trung tâm công tác xã hội tỉnh Đồng Nai hình thành trên cơ sở hợp nhất các trung tâm: Bảo trợ người già, người khuyết tật, người tâm thần; Bảo trợ huấn nghệ cô nhi Biên Hòa; Nuôi dưỡng trẻ mồ côi và khuyết tật. Việc thành lập trung tâm này nhằm giảm các đầu mối, tạo điều kiện nâng cao chất lượng công tác quản lý và chăm sóc các đối tượng được tốt hơn.

 Xin bà cho biết rõ hơn lý do phải sáp nhập các trung tâm nêu trên thành Trung tâm công tác xã hội tỉnh Đồng Nai?

- Thời gian qua, với chức năng, nhiệm vụ được giao, các trung tâm bảo trợ xã hội trong tỉnh đã góp phần tích cực trong việc thực hiện công tác quản lý, chăm sóc người cao tuổi cô đơn, người khuyết tật, người tâm thần, trẻ em không nơi nương tựa, trẻ mồ côi, khuyết tật có hoàn cảnh khó khăn… Qua đó góp phần đảm bảo chính sách an sinh, phát triển kinh tế - xã hội, ổn định an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh.

Việc sáp nhập các trung tâm có cùng chức năng, quản lý chung các nhóm đối tượng yếu thế trong xã hội nhằm tạo điều kiện thuận lợi trong công tác quản lý, chăm sóc các đối tượng được tốt hơn. Khi sáp nhập sẽ giảm dần đầu mối các bộ phận hỗ trợ hành chính, sử dụng hiệu quả nguồn biên chế được giao, đảm bảo phát triển bền vững, đáp ứng được lợi ích cho đối tượng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh. Bên cạnh đó, việc sáp nhập này phù hợp với chủ trương của Đảng và Nhà nước về tinh gọn bộ máy, biên chế, giúp đổi mới công tác hành chính, nâng chất lượng quản lý, giúp phát triển công tác xã hội theo hướng toàn diện, chuyên nghiệp đáp ứng nhu cầu ngày càng cao về dịch vụ công tác xã hội tại địa phương.

 Hiện nay việc thành lập trung tâm đã được triển khai như thế nào, thưa bà?

- Ngay sau khi được UBND tỉnh thông qua đề án thành lập Trung tâm công tác xã hội tỉnh Đồng Nai, Sở Lao động - thương binh và xã hội đã phối hợp cùng các sở, ngành liên quan triển khai thực hiện nhằm đảm bảo thời gian, tiến độ hoàn thành nhiệm vụ được giao. Theo kế hoạch, trung tâm sẽ được xây dựng mới trụ sở trên phần đất của Trung tâm bảo trợ huấn nghệ cô nhi Biên Hòa (thuộc KP.5, phường Tân Hiệp, TP.Biên Hòa). Tổng kinh phí xây dựng dự kiến khoảng 50 tỷ đồng từ nguồn ngân sách do trung ương cấp.

Nhân viên ở Trung tâm nuôi dưỡng trẻ môi côi, khuyết tật tỉnh cho trẻ ăn
Nhân viên ở Trung tâm nuôi dưỡng trẻ môi côi, khuyết tật tỉnh cho trẻ ăn

Song song đó, công tác rà soát, sắp xếp tổ chức bộ máy sáp nhập các trung tâm cũng đang được Sở triển khai. Cơ cấu tổ chức bộ máy trung tâm công tác xã hội có ban giám đốc gồm 4 người (1 giám đốc, 3 phó giám đốc) và 9 phòng, ban chuyên môn. Đối với viên chức và người lao động ở các đơn vị sáp nhập có nguyện vọng nghỉ việc, Ban giám đốc đã phối hợp với các ngành liên quan tham mưu UBND tỉnh giải quyết chế độ theo đúng quy định.

 Khi đi vào hoạt động, trung tâm sẽ tập trung vào những vấn đề gì, thưa bà?

- Trung tâm công tác xã hội tỉnh Đồng Nai là đơn vị trực thuộc Sở Lao động - thương binh và xã hội, hoạt động theo loại hình đơn vị sự nghiệp do ngân sách nhà nước đảm bảo kinh phí hoạt động thường xuyên.

Về cơ bản sau khi sáp nhập trung tâm vẫn giữ nguyên các đối tượng, chức năng và nhiệm vụ của các trung tâm như trước đây. Hoạt động của trung tâm sẽ hướng đến các mục tiêu tạo thuận lợi cho các đối tượng, nâng chất lượng phục vụ. Bên cạnh đó, trung tâm cung cấp các dịch vụ hỗ trợ theo một quy trình chuyên nghiệp như: dịch vụ khẩn cấp tiếp nhận đối tượng cần sự bảo vệ khẩn cấp gồm người rối nhiễu tâm trí, tâm thần, trẻ bị bỏ rơi, nạn nhân bị cưỡng bức, bóc lột tình dục, trẻ bị xâm hại, nhiễm HIV… Dịch vụ trợ giúp xã hội tiếp nhận đối tượng ngoài cộng đồng, hỗ trợ tiếp cận dịch vụ xã hội theo quy định của pháp luật. Trung tâm cung cấp dịch vụ chăm sóc, nuôi dưỡng đối tượng ngắn hạn, dài hạn trong trường hợp không thể sinh sống trong gia đình, cộng đồng; tổ chức các hoạt động trợ giúp đối tượng hòa nhập cộng đồng như: khám, phục hồi chức năng, dạy nghề, kỹ năng sống cho trẻ và người chưa thành niên…

Song song đó, trung tâm nâng cao năng lực cho đội ngũ viên chức, xây dựng mạng lưới nhân viên, tình nguyện viên công tác xã hội để trợ giúp thực hiện các hoạt động trợ giúp xã hội; tiếp nhận sự hỗ trợ tài chính, hiện vật của cơ quan, tổ chức, cá nhân ở trong và ngoài nước để thực hiện các hoạt động trợ giúp cho đối tượng tại trung tâm...

 Xin cảm ơn bà!

Kim Liễu (thực hiện)

Tin xem nhiều