Báo Đồng Nai điện tử
En

Quan tâm nhiều hơn đến hợp tác đầu tư với Đức

09:09, 10/09/2018

Ngày 7-9 vừa qua, đoàn công tác của tỉnh Đồng Nai tổ chức hội nghị xúc tiến đầu tư tại thủ đô Berlin (Cộng hòa Liên bang Đức). Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Đức Đoàn Xuân Hưng đến dự và phát biểu chúc mừng. Nhân sự kiện này, Đại sứ đã dành cho phóng viên tháp tùng đoàn công tác cuộc trao đổi về những vấn đề đặt ra trong việc tăng cường mối quan hệ hợp tác thương mại - đầu tư giữa doanh nghiệp Việt Nam và doanh nghiệp Đức. Báo Đồng Nai trân trọng giới thiệu nội dung cuộc trao đổi.

Ngày 7-9 vừa qua, đoàn công tác của tỉnh Đồng Nai tổ chức hội nghị xúc tiến đầu tư tại thủ đô Berlin (Cộng hòa Liên bang Đức). Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Đức Đoàn Xuân Hưng đến dự và phát biểu chúc mừng. Nhân sự kiện này, Đại sứ đã dành cho phóng viên tháp tùng đoàn công tác cuộc trao đổi về những vấn đề đặt ra trong việc tăng cường mối quan hệ hợp tác thương mại - đầu tư giữa doanh nghiệp Việt Nam và doanh nghiệp Đức. Báo Đồng Nai trân trọng giới thiệu nội dung cuộc trao đổi.

 Thưa Đại sứ, trước hết xin Đại sứ cho biết đánh giá của mình về việc tỉnh Đồng Nai chủ động tổ chức đoàn xúc tiến đầu tư đến Cộng hòa Liên bang Đức?

- Tôi rất hoan nghênh tỉnh Đồng Nai tổ chức sự kiện xúc tiến đầu tư hôm nay. Cách làm của tỉnh Đồng Nai tôi nghĩ rất phù hợp với thực tế. Chúng ta mời những doanh nghiệp thực sự quan tâm đến để giới thiệu với họ, thông qua đó để thu hút những người có lợi ích song trùng với chúng ta, những người quan tâm đến những dự án của chúng ta. Đó là điều rất tốt.

Hiện nay, tôi được biết các doanh nghiệp Đức rất quan tâm đến khu vực châu Á - Thái Bình Dương, trong đó có tình hình phát triển kinh tế của chúng ta. Nếu được tạo điều kiện thuận lợi thì chắc chắn sẽ có cơ hội thu hút các doanh nghiệp Đức đầu tư nhiều hơn vào Việt Nam nói chung, trong đó có Đồng Nai.

 Tiềm năng, thế mạnh của những doanh nghiệp Đức mà Việt Nam cũng như Đồng Nai có thể tận dụng là gì, thưa Đại sứ?

- Qua gần 3 năm sống ở Đức, tôi thấy Đức có rất nhiều tiềm năng. Chúng ta có thể hợp tác với họ trên mọi lĩnh vực. Đức là một đất nước phát triển cao, họ có công nghệ nguồn với rất nhiều sản phẩm có chất lượng với hàm lượng công nghệ cao. Hợp tác với Đức thì rất yên tâm. Chẳng hạn về vấn đề năng lượng, lĩnh vực họ đang có sự chuyển đổi mạnh mẽ, khi từ bỏ năng lượng hạt nhân để chuyển sang sử dụng năng lượng tái tạo. Đây là lĩnh vực chúng ta có thể hợp tác.

Đức cũng là nước đi đầu trong cuộc cách mạng công nghệ 4.0, lĩnh vực chúng ta đang rất quan tâm. Tôi nghĩ chúng ta có thể nghĩ ra những hướng khám phá để hợp tác với họ. Bên cạnh công nghiệp, người Đức cũng rất giỏi trong lĩnh vực chế biến nông sản, trong xử lý môi trường cũng như về du lịch.

Tôi cũng muốn nêu vấn đề các doanh nghiệp vừa và nhỏ được xem là xương sống của nền kinh tế Đức. Tuy sản xuất những sản phẩm rất nhỏ nhưng có thể cung ứng cho thị trường toàn cầu. Trong giai đoạn chuyển đổi của nền kinh tế Việt Nam hiện nay, nếu chúng ta biết tranh thủ họ thì có thể tạo ra những cơ hội hợp tác rất có ý nghĩa trong việc tận dụng công nghệ cao của Đức kết hợp với nguồn lao động dồi dào, có tay nghề khéo léo của người Việt Nam để tạo ra những dòng sản phẩm Việt - Đức có chất lượng cao, giá thành hợp lý có khả năng cạnh tranh được trên thị trường thế giới.

Tôi cho rằng, cần quan tâm nhiều hơn nữa đến hợp tác với Đức và tìm cách thích hợp để “kéo” họ đến với chúng ta.

 Đồng Nai không chỉ là vùng đất công nghiệp giàu tiềm năng, tới đây khi dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành được triển khai, các nhà đầu tư Đức quan tâm đến dự án cụ thể nào?

- Tôi được biết rất nhiều nhà đầu tư Đức quan tâm đến dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Đức có những sân bay lớn như Frankfurt hay Munik. Họ đã đề xuất nguyện vọng hợp tác với chúng ta. Tôi nghĩ có rất nhiều hạng mục chúng ta có thể tranh thủ họ. Quan trọng nhất là Chính phủ cũng như tỉnh Đồng Nai lựa chọn cho được đối tác phù hợp với yêu cầu và sự phát triển của Cảng hàng không quốc tế Long Thành thì chúng ta có thể tranh thủ được.

 Theo Đại sứ, điểm cốt lõi nhất để có thể thuyết phục các nhà đầu tư Đức đến với Việt Nam, với Đồng Nai là gì?

- Nhiều năm qua chúng ta thực hiện xúc tiến đầu tư nước ngoài và tỉnh Đồng Nai thực hiện khá thành công. Sau một thời gian sống ở Đức, tôi thấy các doanh nghiệp Đức đầu tư ra nước ngoài rất nhiều nhưng với Việt Nam họ còn có những dè dặt nhất định. Họ còn nghe ngóng về môi trường đầu tư, cung cách làm ăn, những thủ tục hành chính của chúng ta.

Mặc dù chúng ta đã nỗ lực và đã thay đổi rất nhiều, nhưng có 2 điều tôi muốn nói: Thứ nhất phải giải thích để họ hiểu chúng ta hơn; để họ thấy những bước tiến lớn trong việc cải thiện môi trường đầu tư, cắt giảm thủ tục hành chính để tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp vào làm ăn. Thứ hai kiên trì lắng nghe những gợi ý, những đề xuất của họ để hoàn thiện hơn nữa môi trường đầu tư, bởi thực tế giữa châu Á và châu Âu có những điểm khác biệt khá nhiều về văn hóa mà các đối tác Đức có rất nhiều lời mời chào từ những đối tác khác, điều kiện gần hơn chúng ta rất nhiều, điều kiện xã hội cũng gần gũi, phù hợp với người ta, cho nên vào đấy dễ hơn. Còn nếu phải đi xa mà còn cảm thấy vướng ở đâu đó thì người ta sẽ chần chừ.

Tháo gỡ được những vướng mắc, những rào cản tâm lý đó và cả những rào cản trên thực tế thì tôi tin chúng ta sẽ ngày càng thu hút được thêm nhiều nhà đầu tư Đức đến Việt Nam nói chung và đến với tỉnh Đồng Nai nói riêng.

 Xin Cảm ơn Đại sứ!

Sau hội nghị xúc tiến thương mại - đầu tư tại TP.Bad Homburg và thủ đô Berlin, đoàn công tác của tỉnh Đồng Nai đã đến thăm, làm việc với Đại sứ quán Việt Nam tại Đức.

Tiếp và làm việc với đoàn, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Đức Đoàn Xuân Hưng đánh giá cao sự chủ động của Đồng Nai trong hoạt động xúc tiến thương mại - đầu tư và cho đây là một trong những yếu tố giúp Đồng Nai trở thành một trong những trọng điểm thu hút đầu tư của cả nước. Theo Đại sứ, mối quan hệ song phương giữa Đức và Việt Nam có một giá trị đặc biệt. Hiện Đức có trên 3,2 triệu doanh nghiệp, riêng thủ đô Berlin có khoảng 15,2 ngàn doanh nghiệp, chủ yếu là doanh nghiệp dịch vụ, sáng tạo. Ở Đức hiện có khoảng 125 ngàn người Việt Nam và người Đức gốc Việt sinh sống, ở Việt Nam có khoảng 100 ngàn người biết nói tiếng Đức. Đây là cầu nối quan trọng giúp tăng cường hợp tác nhiều mặt, trong đó có thương mại, đầu tư giữa Việt Nam với Đức. Cán bộ, công chức Đại sứ quán Việt Nam tại Đức luôn nỗ lực nhằm tăng cường mối quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam - Đức và quan tâm, tạo điều kiện để tăng cường kết nối giao thương giữa các địa phương cũng như doanh nghiệp Việt Nam - Đức.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh cảm ơn Đại sứ cùng cán bộ, công chức Đại sứ quán đã quan tâm, hỗ trợ tỉnh Đồng Nai tổ chức chương trình xúc tiến thương mại đầu tư tại Đức và mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, hỗ trợ trong thời gian tới để Đồng Nai thu hút thêm nhiều doanh nghiệp, nhà đầu tư thuộc các lĩnh vực: sáng tạo, doanh nghiệp công nghiệp công nghệ cao, công nghiệp hỗ trợ... những lĩnh vực Đồng Nai ưu tiên mời gọi, thu hút đầu tư.

Minh Thanh

(từ Cộng hòa Liên bang Đức)

Tin xem nhiều