Báo Đồng Nai điện tử
En

Không thể đổ cái khó cho người dân

08:09, 25/09/2018

Chuẩn bị cho kỳ họp Quốc hội sắp tới, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã tổ chức giám sát tiến độ dự án giải phóng mặt bằng Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Phóng viên Báo Đồng Nai đã phỏng vấn ông Dương Trung Quốc, đại biểu Quốc hội của tỉnh về những băn khoăn của đoàn khi làm việc với địa phương.

Chuẩn bị cho kỳ họp Quốc hội sắp tới, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã tổ chức giám sát tiến độ dự án giải phóng mặt bằng Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Phóng viên Báo Đồng Nai đã phỏng vấn ông Dương Trung Quốc, đại biểu Quốc hội của tỉnh về những băn khoăn của đoàn khi làm việc với địa phương.

 Qua buổi làm việc tại cơ sở cũng như với UBND tỉnh, những băn khoăn của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh về dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành là gì, thưa ông?

- Băn khoăn nhất của chúng tôi là qua khảo sát cho thấy ở cấp địa phương, cả người dân lẫn chính quyền đã sẵn sàng cho dự án. Thậm chí còn nóng lòng, sốt ruột muốn dự án sớm triển khai, bởi ai cũng biết càng kéo dài càng khó khăn, càng phức tạp. Tuy nhiên, thực tế các cơ quan cấp trên chưa triển khai kịp những khâu quan trọng để thực hiện dự án.

Về phía trách nhiệm giám sát của mình, tôi cho rằng Quốc hội cần phải đặt ra những yêu cầu chặt chẽ, kỷ luật hơn nữa về tiến độ thực hiện. Dự án này tác động trực tiếp đến không gian, người dân ở Đồng Nai, là nhân tố để Đồng Nai phát triển đồng thời Đồng Nai cũng sẽ gánh chịu không ít những hệ quả. Vì thế, chúng tôi quan tâm đến những điều này ngay từ lúc bắt đầu triển khai dự án.

Quốc hội đã ra nghị quyết, thậm chí định vị rõ về thời gian và công việc phải làm. Ai cũng biết một trong những vấn đề nan giải nhất trong các dự án là giải phóng mặt bằng, bởi việc này đụng chạm đến rất nhiều người dân, càng kéo dài thời gian thì càng chồng chất những khó khăn, nảy sinh những phức tạp.

 Đánh giá của ông về tiến độ dự án hiện nay ra sao?

- Có thể nói, người dân trong vùng dự án phải chờ đợi, chịu đựng rất lâu rồi. Chúng tôi được lãnh đạo địa phương cho biết từ năm 2005, Phó thủ tướng Vũ Khoan đã về đây để khảo sát dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Nhưng 13 năm qua dự án vẫn “giậm chân tại chỗ”, và rõ ràng đây là một dự án treo. Cho đến bây giờ, dù Quốc hội đã ra nghị quyết thì nói thật lòng, cảm giác của tôi là đây vẫn là một dự án treo. Những chuyển động của dự án đang rất chậm.

Tôi đánh giá rất cao những nỗ lực của lãnh đạo địa phương, cơ sở trong việc giữ được ổn định lòng dân trong vùng dự án. Lo lắng nhất của chúng tôi là dự án càng kéo dài thì sẽ nảy sinh những vấn đề phức tạp. Nghị quyết của Quốc hội là đền bù một lần để đảm bảo sự công bằng về giá như nhau, nhưng giải quyết một lần cho hàng ngàn hộ dân cũng rất khó khăn, mà quan trọng nữa là người dân phải có chỗ để di dời, như vậy đây là một câu chuyện mang tính dây chuyền. Vậy nên việc thực hiện dự án đòi hỏi phải hết sức đồng bộ, khoa học.  

 Những kiến nghị của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh sẽ đưa ra trong kỳ họp sắp tới là gì, thưa ông?

- Trước hết chúng tôi kiến nghị Chính phủ cùng các bộ, ngành thực hiện nghiêm túc những gì Quốc hội đã yêu cầu. Ít nhất tôi thấy Đồng Nai đã thực hiện, người dân địa phương đã ủng hộ, còn trách nhiệm của các cơ quan trung ương thì sao?

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh giám sát dự án giải phóng mặt bằng Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh giám sát dự án giải phóng mặt bằng Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Trung ương cũng phải có trách nhiệm về việc này, giải phóng mặt bằng đâu phải trách nhiệm riêng của địa phương. Qua đó, Chính phủ phải nhận ra những hạn chế của mình và ưu tiên hơn nữa cho những công trình trọng điểm quốc gia như dự án này.

Chúng ta cũng chia sẻ với Chính phủ là có nhiều khó khăn từ vốn đến kỹ thuật, công nghệ... Nhưng khó khăn mấy cũng phải lường trước để có lộ trình thích hợp, nếu không dự án cứ kéo dài mãi dẫn đến khổ cho người dân và gây mất niềm tin. Không thể vì cái khó của Chính phủ mà đổ những nỗi khổ lên người dân mãi được. Trong kỳ họp Quốc hội sắp tới, chúng tôi sẽ phản ánh những nguyện vọng của người dân địa phương và yêu cầu Chính phủ phải quan tâm sát sao, đẩy nhanh công việc cần làm vì đây lợi ích phát triển cho cả nước, không phải riêng cho Đồng Nai.

 Xin cảm ơn ông!

Lâu nay chúng ta quan tâm nhiều đến dự án mà ít để ý đến tiến độ. Tiến độ chính là liên quan đến tiền bạc, nếu không thực hiện đúng sẽ nảy sinh rất nhiều những vấn đề phức tạp. Dự án trì trệ hàng chục năm ảnh hưởng đến sinh kế của người dân, ngay cả trong gia đình của mỗi người dân trong vùng dự án cũng nảy sinh bao phiền toái. Chúng ta cứ khất lần khất lữa mãi làm mất hết niềm tin của người dân. Hơn lúc nào hết để lấy lại niềm tin Chính phủ phải thực hiện công việc một cách nghiêm túc và có hiệu quả.

Khắc Giới (thực hiện)

Tin xem nhiều