Báo Đồng Nai điện tử
En

Người tiêu dùng nên an tâm về chất lượng xăng E5

07:03, 12/03/2018

Thời gian gần đây tại một số địa phương: tỉnh Bắc Giang, TP.Cần Thơ, TP.Hồ Chí Minh..., cơ quan chức năng phát hiện tình trạng xăng E5 bị pha dung môi không đạt chuẩn gây lo ngại cho người tiêu dùng.

Giám đốc Sở Công thương Dương Mạnh Dũng. Ảnh: K.LIỄU
Giám đốc Sở Công thương Dương Mạnh Dũng. Ảnh: K.LIỄU

Thời gian gần đây tại một số địa phương: tỉnh Bắc Giang, TP.Cần Thơ, TP.Hồ Chí Minh..., cơ quan chức năng phát hiện tình trạng xăng E5 bị pha dung môi không đạt chuẩn gây lo ngại cho người tiêu dùng.

Trao đổi với phóng viên Báo Đồng Nai về vấn đề này, ông Dương Mạnh Dũng, Giám đốc Sở Công thương, cho biết:

- Lực lượng chức năng trong tỉnh đã tổ chức kiểm tra các cửa hàng kinh doanh xăng E5 trên địa bàn và chưa phát hiện trường hợp nào vi phạm về chất lượng xăng nên người dân có thể an tâm sử dụng.

 Ngành công thương đã làm gì để hạn chế tình trạng gian lận thương mại, tạo sự an tâm cho người sử dụng xăng E5, thưa ông?

- Sở Công thương đã tổ chức tuyên truyền thường xuyên về lợi ích khi sử dụng xăng E5 trên các phương tiện thông tin đại chúng, đồng thời mời các doanh nghiệp đến thông tin tuyên truyền và chỉ đạo sát sao các chủ trương, chỉ đạo của Trung ương và địa phương đến doanh nghiệp từ đó gian lận thương mại chưa xảy ra trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.

Ngoài ra, Ban Chỉ đạo chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả của tỉnh (Ban Chỉ đạo 389) tập trung chỉ đạo lực lượng liên ngành đẩy mạnh công tác chống buôn lậu và gian lận thương mại. Lực lượng quản lý thị trường tỉnh Đồng Nai đã tổ chức kiểm tra, kiểm soát và tuyên truyền, hướng dẫn thường xuyên các cửa hàng kinh doanh xăng E5. Qua kiểm tra, toàn địa bàn chưa phát hiện, xử lý trường hợp vi phạm nào nên người tiêu dùng có thể an tâm về chất lượng xăng E5.

 Hiện nay quy mô kinh doanh và sử dụng xăng E5 chưa đạt như mong đợi. Theo ông, nguyên nhân do đâu?

Khách hàng mua xăng E5 tại một điểm bán trên đường Hà Huy Giáp, phường Quyết Thắng, TP.Biên Hòa.
Khách hàng mua xăng E5 tại một điểm bán trên đường Hà Huy Giáp, phường Quyết Thắng, TP.Biên Hòa.

- Quy mô kinh doanh và sử dụng xăng E5 hiện nay trên địa bàn tỉnh chưa cao, số lượng điểm bán xăng E5 chủ yếu tại khu vực thành thị, nơi tập trung đông dân cư.

Sản lượng bán ra chậm trong khi đó lượng hàng nhập về phải luôn đảm bảo mức tối thiểu trong bồn chứa để bán hàng nên dẫn đến bay hơi tự nhiên, xăng E5 tồn trữ trong thời gian lâu sẽ phai màu và tách nước, không đảm bảo được chất lượng, khi cơ quan chức năng kiểm tra sẽ bị xử lý nên các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh có sản lượng xăng bán thấp (dưới 500 lít/ngày) chưa mạnh dạn đầu tư kinh doanh xăng E5. Bên cạnh đó, tỷ lệ hao hụt của loại xăng này cao hơn xăng Ron A95 (hiện nay quy định chung là 0,03%). Công tác chuẩn bị bồn chứa, bể chứa, đường ống công nghệ đòi hỏi mức đầu tư khá lớn, trong khi người tiêu dùng vẫn còn tâm lý e ngại đối với xăng E5, sản lượng bán ra còn chậm.

Thời gian tới, khi người tiêu dùng đã làm quen và sử dụng xăng E5, các doanh nghiệp sẽ mở rộng các cửa hàng bán xăng E5 trên cả khu vực thành thị và nông thôn, đảm bảo phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân.

 Ngoài chất lượng sản phẩm theo ông cần thêm yếu tố gì để người tiêu dùng “mặn mà” hơn trong việc sử dụng xăng E5?

- Bộ Công thương khẳng định những lợi ích của xăng E5 về cả mặt công suất chạy xe cũng như bảo vệ môi trường. Nhiều hãng xe lớn trên thế giới cũng khuyến khích dùng xăng pha Ethanol bởi hiệu quả cháy của nhiên liệu tốt hơn, tăng hiệu suất chạy xe và bảo vệ môi trường.

Hiện nay, để người tiêu dùng quan tâm và sử dụng xăng E5 thì công tác thông tin, tuyên truyền về lợi ích sử dụng nhiên liệu sinh học đóng vai trò rất quan trọng. Trong đó cần phải tuyên truyền, phổ biến đầy đủ đến người dân hiểu rõ sử dụng xăng E5 sẽ góp phần giúp cải thiện tình trạng ô nhiễm môi trường nhờ giảm thiểu việc tạo các loại khí thải có trong nhiên liệu truyền thống như CO, SO2, hạt bụi và CO2; đồng thời việc sử dụng xăng sinh học E5 giúp cải thiện tính năng động cơ, giảm phát thải, mang lại lợi ích cho người tiêu dùng và xã hội.

Sở Công thương đã làm việc với các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh và đề nghị các doanh nghiệp bố trí các trụ bơm E5 tại vị trí thuận lợi, treo băng-rôn tuyên truyền để người dân dễ nhìn, dễ quan sát góp phần thay đổi nhận thức và thói quen tiêu dùng của người dân; tiếp tục đầu tư các trang thiết bị tại các cửa hàng chưa kinh doanh xăng E5. Đồng thời, sở cũng ban hành công văn đề nghị UBND các huyện, TX.Long Khánh và TP.Biên Hòa tăng cường công tác thông tin tuyên truyền về xăng E5 để người tiêu dùng yên tâm sử dụng.

Qua 2 tháng đưa xăng E5 vào thị trường tiêu thụ, hiện có 11/11 huyện, thị, thành trong tỉnh triển khai bán xăng sinh học E5 với 101 điểm bán. Theo khảo sát thì người tiêu dùng sử dụng xăng E5 đang có chiều hướng tăng. Trong đó, Công ty xăng dầu Đồng Nai có 20/34 cửa hàng triển khai bán loại xăng này với tổng sản lượng bán ra trong tháng khoảng 400 ngàn lít, Công ty cổ phần xăng dầu Tín Nghĩa có 11/44 cửa hàng với tổng sản lượng bán ra trong tháng khoảng 300 ngàn lít, Công ty cổ phần vật liệu xây dựng và chất đốt Đồng Nai có 6/10 cửa hàng với tổng sản lượng bán ra trong tháng khoảng 9 ngàn lít.

Kim Liễu

Tin xem nhiều