Báo Đồng Nai điện tử
En

Giải quyết chế độ bảo hiểm cho người lao động

07:03, 08/03/2018

Vấn đề được gần 2 ngàn người lao động Công ty TNHH KL Texwell Vina (Khu công nghiệp Bàu Xéo, huyện Trảng Bom) rất quan tâm hiện nay là những quyền lợi liên quan đến các loại bảo hiểm của họ sẽ được giải quyết như thế nào sau khi bị mất việc làm do chủ doanh nghiệp bỏ trốn về nước.

Phó giám đốc phụ trách Bảo hiểm xã hội tỉnh Phạm Minh Thành.
Phó giám đốc phụ trách Bảo hiểm xã hội tỉnh Phạm Minh Thành.

Vấn đề được gần 2 ngàn người lao động Công ty TNHH KL Texwell Vina (Khu công nghiệp Bàu Xéo, huyện Trảng Bom) rất quan tâm hiện nay là những quyền lợi liên quan đến các loại bảo hiểm của họ sẽ được giải quyết như thế nào sau khi bị mất việc làm do chủ doanh nghiệp bỏ trốn về nước.

 Trả lời phóng viên Báo Đồng Nai về những thắc mắc này, ông Phạm Minh Thành, Phó giám đốc phụ trách Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh, nhấn mạnh:

- Với tinh thần cơ quan BHXH đi tìm người lao động để giải quyết các chế độ chính sách chứ không để người lao động phải đi tìm BHXH xin hưởng chế độ, chúng tôi sẽ nỗ lực để giải quyết sớm nhất các chế độ chính đáng của người lao động. Người lao động cần bình tĩnh thực hiện các thủ tục theo đúng trình tự của pháp luật.

 Sau khi xảy ra sự việc lãnh đạo Công ty TNHH KL Texwell Vina bỏ về Hàn Quốc trong khi đang nợ lương tháng 1-2018 của người lao động và nợ BHXH, cơ quan BHXH đã có động thái gì để bảo vệ quyền lợi của người lao động, thưa ông?

Người lao động nộp đơn đề nghị chấm dứt hợp đồng lao động cho cơ quan chức năng.
Người lao động nộp đơn đề nghị chấm dứt hợp đồng lao động cho cơ quan chức năng.

- BHXH tỉnh là một trong những thành viên của Tổ công tác do UBND tỉnh thành lập để xử lý các chế độ chính sách của người lao động tại Công ty TNHH KL Texwell Vina. Thời gian qua, lãnh đạo BHXH đã chủ động chỉ đạo giải quyết vấn đề bảo hiểm cho người lao động của công ty. Chúng tôi đưa ra 2 phương án trong việc chốt sổ bảo hiểm cho người lao động. Phương án cấp bách đã được thực hiện từ trước Tết Nguyên đán. BHXH thông báo cho người lao động nếu có nhu cầu chốt sổ bảo hiểm thì ghi rõ nội dung là “đề nghị chốt sổ để đi tìm việc làm mới”. Đến ngày 6-3, theo phương án này, BHXH đã giải quyết chốt sổ bảo hiểm cho 44 trường hợp. Những người này cũng đã có công việc mới.

Với hơn 1,9 ngàn lao động còn lại, sau khi họ điền đầy đủ thông tin, ký vào đơn đề nghị chấm dứt hợp đồng lao động do Liên đoàn Lao động tỉnh soạn và phát, sẽ là cơ sở để BHXH chốt sổ bảo hiểm đồng loạt. Qua đó giúp người lao động tìm việc mới, ổn định cuộc sống.

 Công ty đang nợ BHXH nên sẽ ảnh hưởng đến quyền lợi của người lao động trong việc hưởng các loại bảo hiểm, chế độ thai sản. Ngoài ra, những lao động lớn tuổi và lao động nữ đang mang thai sẽ rất khó để xin được việc làm mới. Vậy làm thế nào để bảo vệ quyền lợi cho họ?

Nhiều doanh nghiệp tham gia tuyển dụng lao động ngay tại cổng công ty.
Nhiều doanh nghiệp tham gia tuyển dụng lao động ngay tại cổng công ty.

- Về chế độ thai sản của người lao động, trong tình hình cấp bách, BHXH chủ động liên hệ với Tổ công tác của tỉnh, xác định trên hệ thống của doanh nghiệp có 147 lao động nữ đang nghỉ thai sản. Trước Tết Nguyên đán, BHXH đã thu gom 20 hồ sơ, giải quyết cho người lao động số tiền 631 triệu đồng. BHXH sẽ tiếp tục thu gom tất cả hồ sơ, chứng từ của những lao động hưởng chế độ thai sản còn lại để giải quyết, đồng thời tiếp tục giải quyết chế độ ốm đau cho công nhân.

Về vấn đề bảo hiểm thất nghiệp, hiện doanh nghiệp đang còn nợ BHXH nên BHXH sẽ phối hợp với Sở Lao động - thương binh và xã hội để giải quyết những bước tiếp theo. Sau khi người lao động chốt sổ bảo hiểm, Sở Lao động - thương binh và xã hội sẽ nghiên cứu để giải quyết chế độ bảo hiểm thất nghiệp. Sau khi có quyết định cho người lao động hưởng trợ cấp thất nghiệp của Sở Lao động - thương binh và xã hội, BHXH sẽ chuẩn bị kinh phí để chi trả đầy đủ.

Trường hợp công nhân có đơn xin nghỉ việc và được chốt sổ BHXH tại thời điểm nào thì thẻ bảo hiểm y tế sẽ hết hiệu lực ngay thời điểm đó. Đến khi người lao động đi xin việc làm mới và được công ty mới tiếp nhận thì thẻ bảo hiểm y tế sẽ có hiệu lực trở lại.

Những ai không xin được việc làm mới, BHXH sẽ tiếp tục phối hợp với Sở Lao động - thương binh và xã hội giải quyết chế độ bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động.

 Xin ông cho biết tình hình các doanh nghiệp nợ đọng BHXH trên địa bàn tỉnh hiện nay ra sao và phía cơ quan chức năng có biện pháp ngăn chặn gì?

Công nhân Trần Thị Nhung mang thai tháng thứ 8, lo lắng khi gần đến ngày sinh nhưng không được hưởng chế độ thai sản, bảo hiểm y tế cũng đã hết hiệu lực sử dụng.
Công nhân Trần Thị Nhung mang thai tháng thứ 8, lo lắng khi gần đến ngày sinh nhưng không được hưởng chế độ thai sản, bảo hiểm y tế cũng đã hết hiệu lực sử dụng.

- Hiện tượng doanh nghiệp nợ đọng BHXH đã được phát hiện và là bài học đắt giá từ nhiều năm nay. Hiện tại, có 7 doanh nghiệp trong tỉnh đang nợ bảo hiểm cục bộ rất cao với số tiền gần 100 tỷ đồng. Trong đó, riêng Công ty TNHH KL Texwell Vina nợ 17,5 tỷ đồng. Ngoài ra, còn có một số doanh nghiệp như: Công ty cổ phần Lilama 45.1, Công ty cổ phần Lilama 45.4, Công ty TNHH VietBo… Bộ luật Hình sự năm 2018 có các điều 214, 215 và 216 có hiệu lực từ đầu năm 2018 sẽ là một trong những điều kiện để các cơ quan chức năng thực hiện các chế tài đối với những doanh nghiệp nợ bảo hiểm.

Vừa qua, BHXH tỉnh đã ký kết quy chế phối hợp với Công an tỉnh nhằm triển khai các nội dung, giải quyết các vấn đề sai phạm, vi phạm pháp luật của doanh nghiệp cũng như người lao động liên quan đến vấn đề BHXH. Đây sẽ là công cụ răn đe rất mạnh đối với những doanh nghiệp nợ BHXH. Với trường hợp của Công ty TNHH KL Texwell Vina, cơ quan chức năng sẽ tiến hành khởi kiện và lập hồ sơ để xử lý hình sự.

 Trách nhiệm trong công tác thanh, kiểm tra nợ BHXH của Công ty Texwell  như thế nào?

- Việc Công ty TNHH KL Texwell Vina nợ BHXH đã được phát hiện từ lâu. BHXH đã nhiều lần đến công ty kiểm tra. Thanh tra của BHXH Việt Nam, Sở Lao động - thương binh và xã hội cũng đã nhiều lần đến công ty thanh tra, kiểm tra, xử phạt hành chính. Trong năm 2017, BHXH bằng nhiều biện pháp khác nhau đã thu hồi được gần 10 tỷ đồng nợ bảo hiểm của công ty này, kéo giảm số tiền công ty này nợ bảo hiểm còn 17,5 tỷ đồng.

 Xin cảm ơn ông!

Chốt sổ bảo hiểm cho người lao động vào ngày 7, 8, 9-3

Ngày 6-3, Tổ công tác của UBND tỉnh tiếp tục xử lý vụ việc chủ doanh nghiệp Công ty TNHH KL Texwell Vina (100% vốn Hàn Quốc, đóng tại Khu công nghiệp Bàu Xéo, huyện Trảng Bom) bỏ về nước trong khi đang nợ lương tháng 1-2018 của gần 2 ngàn lao động; nợ bảo hiểm xã hội 17,5 tỷ đồng.

Liên đoàn Lao động tỉnh đã phát đơn và hướng dẫn người lao động công ty điền đầy đủ thông tin vào đơn đề nghị chấm dứt hợp đồng lao động. Đây là cơ sở quan trọng để các ngành chức năng tiến hành chốt sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động. Sau đó, người lao động có thể tìm việc làm mới và chờ các cơ quan chức năng tiếp tục xử lý, giải quyết các vấn đề liên quan đến chế độ chính sách, quyền lợi của người lao động. Người lao động cần liên hệ với ông Nguyễn Anh Tiến, phụ trách nhân sự của công ty để thực hiện thủ tục thôi việc và chốt sổ bảo hiểm vào các ngày 7, 8, 9-3.

Phó chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Đoàn Văn Đây cho biết người lao động cần hết sức bình tĩnh, làm đơn để được bảo vệ quyền lợi chứ không phải ký vào đơn đề nghị chấm dứt hợp đồng lao động là mất hết quyền lợi. Các cơ quan chức năng, những người có quyền và nghĩa vụ liên quan sẽ tiến hành các thủ tục khởi kiện đối với doanh nghiệp này.

Trong sáng 6-3, có khoảng 18 doanh nghiệp đến từ Đồng Nai, Bình Dương, TP.Hồ Chí Minh, Long An có nhu cầu tuyển dụng lao động đến trước cổng công ty thông báo tuyển dụng, nhận hồ sơ xin việc của người lao động. Tổng nhu cầu lao động của các doanh nghiệp này khoảng 15 ngàn lao động.

An Yên

Hạnh Dung (thực hiện)

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích