Báo Đồng Nai điện tử
En

Đảm bảo đủ phương tiện phục vụ hành khách trong dịp tết

07:02, 05/02/2018

Trao đổi với phóng viên Báo Đồng Nai về công tác phục vụ vận chuyển hành khách trong dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, Phó giám đốc Sở Giao thông - vận tải (GTVT) Dương Văn Đông cho biết:

Phó giám đốc Sở Giao thông - vận tải Dương Văn Đông.
Phó giám đốc Sở Giao thông - vận tải Dương Văn Đông.

Trao đổi với phóng viên Báo Đồng Nai về công tác phục vụ vận chuyển hành khách trong dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, Phó giám đốc Sở Giao thông - vận tải (GTVT) Dương Văn Đông cho biết: 

- Công tác phục vụ tết được Sở GTVT phối hợp với các đơn vị chức năng triển khai thực hiện từ rất sớm nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, tránh để xảy ra tình trạng tăng giá vé sai quy định, hoặc nhồi nhét hành khách.

 Thưa ông, kế hoạch phục vụ hành khách dịp tết năm nay ngành chú trọng những vấn đề gì?

- Đồng Nai là địa bàn có đông dân nhập cư, trong đó hơn 700 ngàn công nhân từ các tỉnh thành trong cả nước đến làm việc. Đặc biệt Đồng Nai là cửa ngõ đi các tỉnh miền Bắc, miền Trung, miền Tây, Tây Nguyên nên số lượng phương tiện đi qua địa bàn rất lớn. Do vậy công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông trong vận chuyển hành khách trong dịp tết luôn được lãnh đạo tỉnh và các đơn vị chức năng chú trọng.

Hiện Sở GTVT đã phát hành hơn 10 ngàn tờ bướm, băng rôn tuyên truyền về công tác tổ chức xe phục vụ tết đến các doanh nghiệp và công nhân, sinh viên trên các tuyến xe buýt, khu nhà trọ. Nội dung thông tin về các điểm tổ chức bán vé, các doanh nghiệp, hợp tác xã vận tải tham gia đưa rước công nhân trong dịp Tết Mậu Tuất 2018 để mọi người thuận tiện liên hệ.

Sở còn phối hợp với các ngành liên quan thực hiện một số công tác trọng tâm, như: xây dựng kế hoạch đảm bảo an toàn giao thông phục vụ vận chuyển khách; kiểm tra việc thực hiện niêm yết giá cước đối với các tuyến vận tải cố định, xe buýt, taxi; thành lập đoàn thực hiện kiểm tra các tuyến đường, các điểm giao thông trọng yếu.

 Số lượng phương tiện đã chuẩn bị có đáp ứng nhu cầu của người dân đi lại trong đợt cao điểm này không, thưa ông?

- Năm nay chúng tôi đảm bảo chuẩn bị đủ phương tiện để phục vụ người dân đi lại trong dịp tết. Trên địa bàn tỉnh có 205 tuyến đối lưu với 29 tỉnh, thành phố (tăng 22 tuyến so với năm trước). Số phương tiện khai thác tuyến là 555 xe/15.005 chỗ ngồi với 8.850 chuyến/tháng; hàng ngày có 295 chuyến xe hoạt động đảm bảo phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân. Lượng  xe vận tải khách theo hợp đồng có gần 2.900 chiếc từ 15-52 chỗ ngồi. Ngoài ra, 11 doanh nghiệp vận tải phía Bắc cũng đang tổ chức bán vé tại Đồng Nai, đưa phương tiện vào để vận chuyển theo nhu cầu về quê của khách. Song song đó, chúng tôi đã thông tin tuyên truyền 8 điểm bán vé và 18 đơn vị vận tải có năng lực và số lượng phương tiện lớn, uy tín để các tổ chức, cá nhân có nhu cầu liên hệ ký hợp đồng hoặc mua vé đi đúng tuyến, không bị chèn ép giá.

Hành khách đón xe về quê tại điểm dừng xe khách gần ngã tư AMATA (ảnh minh họa).
Hành khách đón xe về quê tại điểm dừng xe khách gần ngã tư AMATA (ảnh minh họa).

 Riêng mạng lưới xe buýt, năm nay sẽ ngưng hoạt động  sau 12 giờ trưa 15-2-2018 (nhằm ngày 30 tháng Chạp năm Đinh Dậu) và hoạt động trở lại vào ngày 17-2-2018 (mùng 2 Tết Mậu Tuất).

 Thưa ông, tình trạng xe chở quá tải, nhồi nhét khách đi qua địa bàn Đồng Nai năm nào cũng xảy ra. Hướng giải quyết của ngành đối với vấn đề này ra sao?

Để đảm bảo trật tự an toàn giao thông trong dịp tết sắp tới, Sở phối hợp với Công an tỉnh trong công tác kiểm tra, kiểm soát xử lý vi phạm. Theo đó, các đơn vị chức năng sẽ tăng cường kiểm tra các tuyến đường trên địa bàn tỉnh; bố trí lực lượng ứng trực, điều hòa giao thông khi xảy ra sự cố, tai nạn; kiểm tra hoạt động xe khách, đồng thời xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm chở quá tải, hoặc trả, đón khách không đúng nơi quy định.

- Thường các dịp lễ, tết được nghỉ dài ngày, người dân đi lại đông nên một số phương tiện đã nhồi nhét, chở quá số người quy định. Đối với các doanh nghiệp, đơn vị vận tải chúng tôi luôn nhắc nhở đội ngũ lái xe, phục vụ nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ, đặc biệt là chấp hành về tốc độ, không chở quá tải, chấp hành quy định về thời gian cầm lái không sử dụng rượu, bia...

Về các xe khác thuộc các tỉnh, thành lân cận, như: TP.Hồ Chí Minh, Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu, sở cũng đã có văn bản đề nghị phối hợp, tuyên truyền nhắc nhở các đơn vị vận tải thực hiện nghiêm các quy định về vận chuyển hành khách khi đi qua Đồng Nai.

Trường hợp khi phát hiện các xe vi phạm trật tự an toàn giao thông hoặc nhồi nhét khách, lực lượng thanh tra giao thông và cảnh sát giao thông sẽ nghiêm khắc xử lý, buộc phải chuyển khách sang phương tiện khác. Có 4 điểm để hạ tải hàng khách: Bến xe khách Đồng Nai, Bến xe khách Dầu Giây, Trạm dừng chân Tân Phú và Trạm dừng chân Xuân Lộc. Đến thời điểm này có 14 doanh nghiệp, hợp tác xã đăng ký giải tỏa khách trên các xe quá tải với tổng số 155 xe/5.039 ghế.

 Xin cảm ơn ông!

Kim Liễu (thực hiện)

Tin xem nhiều