Báo Đồng Nai điện tử
En

Người lao động xa quê sẽ có tết đầm ấm

07:01, 22/01/2018

Chỉ còn chưa đầy 1 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018. Đây là dịp để người xa quê được trở về bên gia đình, song cũng không ít trường hợp vì nhiều lý do phải đón tết trên đất khách...

Chỉ còn chưa đầy 1 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018. Đây là dịp để người xa quê được trở về bên gia đình, song cũng không ít trường hợp vì nhiều lý do phải đón tết trên đất khách...

Phó chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Tăng Quốc Lập.
Phó chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Tăng Quốc Lập.

Trao đổi với phóng viên Báo Đồng Nai về việc tổ chức vui xuân cho công nhân lao động không có điều kiện về quê sum họp gia đình, Phó chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Tăng Quốc Lập cho biết việc chăm lo cho đoàn viên Công đoàn, người lao động trong tỉnh được hưởng một cái tết vui tươi, đầm ấm luôn được các tổ chức Công đoàn xem là trách nhiệm của mình.

 Thưa ông, người lao động không có dịp về quê đón tết cùng gia đình được tham dự vui chơi những ngày xuân như thế nào?

- Toàn tỉnh có hàng chục ngàn người lao động ở các địa phương khác đến làm việc đã góp phần vào sự phát triển của tỉnh nói riêng và đất nước nói chung. Do công việc cũng như một số nguyên nhân khác, nhiều người không có điều kiện về quê đón tết cùng gia đình. Để người lao động đón tết tại chỗ, hàng năm Liên đoàn Lao động tỉnh đều xây dựng kế hoạch, phân công cụ thể đối với từng đơn vị, doanh nghiệp để tiến hành những hoạt động thăm hỏi, tặng qùa cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn; tổ chức các chương trình giao lưu văn hóa - văn nghệ, thể thao giải trí, mua sắm tại các địa phương, khu nhà trọ.

 Năm nay chương trình Tết sum vầy cấp tỉnh sẽ được tổ chức cho công nhân lao động ở huyện Nhơn Trạch. Còn những địa phương khác thì sao, thưa ông?

- Tết sum vầy là chương trình họp mặt các gia đình công nhân, viên chức với nhiều hoạt động, như: văn nghệ, tặng qùa, hội chợ mua sắm... Theo kế hoạch, tất cả các hệ thống Công đoàn đều tổ chức thực hiện tại các đơn vị có đông công nhân lao động và khu công nghiệp tập trung. Đây là dịp để người lao động giao lưu, gắn kết với nhau nhằm động viên tinh thần và tạo sân chơi lành mạnh, thân thiện.

Riêng chương trình Tết sum vầy cấp tỉnh được tổ chức ở huyện Nhơn Trạch sẽ là điểm nhấn trong tổng thể hoạt động cao điểm dịp tết, diễn ra từ ngày 5 đến 10-2 (tức từ 20 đến 25 tháng Chạp). Chương trình này có sự tham dự của lãnh đạo tỉnh với các hoạt động: hội thi công nhân hát mừng xuân, mừng Đảng; game show Điểm hẹn công nhân; họp mặt gia đình công nhân có hoàn cảnh khó khăn; hội chợ, gala Tết sum vầy và các chương trình biểu diễn văn nghệ của những đoàn nghệ thuật trong tỉnh.

Một số doanh nghiệp còn dự định tổ chức một số hoạt động với những nội dung gần gũi nhằm tạo cho người lao động được hưởng tết vui tươi, đầm ấm. Có công ty còn mời nghệ sĩ nổi tiếng về giao lưu, biểu diễn văn nghệ phục vụ công nhân.

 Để người lao động có được những ngày xuân thật sự ấm cúng bên bạn bè, đồng nghiệp, trong đó không thể không nói đến các chế độ lương thưởng. Tổ chức Công đoàn quan tâm vấn đề này như thế nào?

- Liên đoàn Lao động tỉnh luôn nhắc nhở các cấp công đoàn phải có kế hoạch hoạt động đối với công nhân lao động trước, trong và sau tết. Cụ thể, ngoài việc tổ chức các chương trình vui xuân tại địa phương, Công đoàn các cấp còn chủ động liên hệ với những doanh nghiệp du lịch trên địa bàn tỉnh tặng hoặc giảm giá vé cho công nhân đi tham quan trong dịp tết; phối hợp với lãnh đạo công ty đến thăm hỏi, động viên và mừng tuổi đầu năm những công nhân, nhân viên phải trực hoặc làm việc vào 3 ngày tết.

Riêng về chế độ lương, thưởng tết, Liên đoàn Lao động tỉnh đã nhắc nhở các doanh nghiệp sử dụng lao động cũng như Công đoàn cơ sở chủ động nắm bắt tư tưởng, nguyện vọng của người lao động để kịp thời tháo gỡ những vướng mắc, mâu thuẫn phát sinh trong việc điều chỉnh tăng lương, chi trả lương, thưởng trong dịp tết. Riêng những doanh nghiệp đang gặp khó khăn trong sản xuất - kinh doanh, chúng tôi cũng chỉ đạo Công đoàn nơi đó tham khảo ý kiến người lao động và đơn vị sử dụng lao động để có các giải pháp, kiến nghị phù hợp.

 Xin cảm ơn ông!

Ngọc Liên (thực hiện)

Tin xem nhiều