Báo Đồng Nai điện tử
En

Phải lấy chỉ số hài lòng của người dân làm thước đo cải cách thủ tục hành chính

07:01, 01/01/2018

Trước thềm năm mới 2018, Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Quốc Thái đã dành cho Báo Đồng Nai cuộc phỏng vấn xung quanh việc thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội trong năm 2017 và của năm 2018.

Trước thềm năm mới 2018, Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Quốc Thái đã dành cho Báo Đồng Nai cuộc phỏng vấn xung quanh việc thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội trong năm 2017 và của năm 2018.

Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Quốc Thái (phải) tặng quà lưu niệm cho ông Kadowaki Keiichi, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Nhật Bản tại TP.Hồ Chí Minh.
Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Quốc Thái (phải) tặng quà lưu niệm cho ông Kadowaki Keiichi, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Nhật Bản tại TP.Hồ Chí Minh.

* Lan rộng tinh thần Chính phủ kiến tạo

 Có nhiều chỉ tiêu trong năm 2017 được xác định là rất khó khăn nhưng đến cuối năm hầu hết đã hoàn thành tốt, ông đánh giá như thế nào về việc này?

- Năm 2017 đã có 23/24 chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội theo nghị quyết HĐND tỉnh đều đạt và vượt so với kế hoạch. Đây là một nỗ lực rất lớn, rất quyết liệt trong công tác chỉ đạo, điều hành và thực hiện nhiệm vụ của các cơ quan, ban, ngành và địa phương. Ví dụ như thu ngân sách đến tháng 10-2017, mức thu mới đạt hơn 70% kế hoạch năm, lúc này UBND tỉnh đã phải tập trung chỉ đạo và đưa ra những giải pháp quyết liệt nhằm đảm bảo nguồn thu không bị hụt. Kết quả là tổng thu ngân sách Nhà nước năm 2017 đạt 48,66 ngàn tỷ đồng, tăng 12% so với năm 2016 và bằng 101% dự toán thu. Các chỉ tiêu khác cũng vậy, khi được chỉ đạo sát và không chủ quan thì việc thực hiện kế hoạch mới hoàn thành tốt. Cụ thể như việc giải ngân vốn ngân sách, UBND tỉnh phải thường xuyên kiểm tra tiến độ các dự án, kịp thời xử lý tháo gỡ các vướng mắc. Nhờ vậy giải ngân vốn ngân sách của tỉnh năm 2017 đạt gần 100%, đặc biệt là các dự án trọng điểm đều đạt 100% kế hoạch.

 Còn về thu hút vốn đầu tư trong năm qua?

- Có thể thấy là trong bối cảnh Đồng Nai thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) ngày càng chọn lọc khắt khe nhưng tổng số vốn FDI năm 2017 đạt hơn 1,5 tỷ USD, vượt so với kế hoạch trên 500 triệu USD. Nguồn vốn giải ngân lên đến 1,2 tỷ USD, đạt 98% tổng số vốn đăng ký. Về thu hút vốn đầu tư trong nước cũng  được 28,3 ngàn tỷ đồng, đạt 250% kế hoạch năm, tăng gần 80% so với năm 2016. Tôi cho rằng đó là kết quả của việc cải thiện môi trường đầu tư và cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện cho doanh nghiệp dễ dàng, thuận lợi  trong đầu tư thực hiện dự án.

 Ông nghĩ sao về công tác cải cách thủ tục hành chính của Đồng Nai  hiện nay?

- Trong những năm qua, công tác cải cách thủ tục hành chính luôn được tỉnh đặt lên hàng đầu và đã tăng nhiều về chỉ số cải cách hành chính, từ đó tạo được hình ảnh tốt với nhà đầu tư. Riêng năm 2017, Đồng Nai đã đạt bước đột phá quan trọng trong cải cách thủ tục hành chính với việc thành lập Trung tâm hành chính công tỉnh Đồng Nai, qua đó đã ghi nhận được sự hài lòng của các nhà đầu tư, doanh nghiệp và người dân. Tuy vậy, vẫn còn nhiều việc phải làm để có thể xóa đi định kiến ngán ngại của người dân, của nhà đầu tư và doanh nhân về thủ tục hành chính. Tôi vẫn mong muốn công tác cải cách thủ tục hành chính cần đẩy mạnh hơn nữa, đúng với tinh thần Chính phủ kiến tạo mà Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu.

* Đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án lớn

 Năm 2018 tỉnh sẽ tập trung vào những vấn đề gì lớn, thưa ông?

- Mục tiêu lớn của tỉnh trong năm 2018 vẫn là duy trì được mức tăng trưởng GRDP đã đề ra từ 8-9% so với năm 2017; thu nhập bình quân đầu người đạt mức 94-96 triệu đồng/người và nhiều chỉ tiêu quan trọng khác như: tăng trưởng xuất khẩu, hoàn thành nông thôn mới ở 3 đơn vị cấp huyện...  Để hoàn thành các mục tiêu kinh tế - xã hội năm 2018, tỉnh sẽ tích cực triển khai các giải pháp cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh; tiếp tục hoàn thiện hoạt động của Trung tâm hành chính công tỉnh Đồng Nai, quan tâm đến chỉ số hài lòng của người dân, rút ngắn quy trình giải quyết thủ tục hành chính; đồng thời tăng cường các giải pháp thúc đẩy tăng trưởng các ngành, lĩnh vực, tập trung cho các dự án đầu tư lớn trên địa bàn tỉnh...

 Về triển khai xây dựng hạ tầng giao thông, đô thị ở Đồng Nai năm 2017 có những dấu ấn tốt. Vậy dự báo sắp tới sẽ thế nào, thưa ông?

- Trong bối cảnh nguồn ngân sách dành cho đầu tư phát triển của tỉnh khá hạn hẹp, song vẫn phải cân đối để triển khai các dự án ưu tiên liên quan đến phát triển kinh tế và đời sống dân sinh. Những dự án hoàn thành vừa qua thấy rõ đã phát huy tốt tác dụng, như: dự án chống ngập nước TP.Biên Hòa; thông tuyến cầu An Hảo nối trung tâm TP.Biên Hòa với ngã tư Vũng Tàu; hoàn thành tuyến đường Điểu Xiển chống ùn tắc...

Năm 2018, một số dự án hạ tầng quan trọng của TP.Biên Hòa cũng sẽ được đôn đốc triển khai thực hiện như: đường nối quốc lộ 1K với cầu Bửu Hòa, đường liên phường Trảng Dài - Tân Hiệp và hoàn tất thủ tục các dự án lớn khác là: đường ven sông Cái, đường ven sông Đồng Nai, trục đường chính TP.Biên Hòa và những dự án giao thông khác.

 Ông đánh giá như thế nào về khối lượng công việc giải phóng mặt bằng cho Sân bay Long Thành sẽ thực hiện trong năm 2018?

- Đồng Nai được giao thực hiện dự án giải phóng mặt bằng cho Sân bay Long Thành. Đây là dự án trọng điểm quốc gia, công việc rất phức tạp phải di dời ổn định một lượng dân cư hơn 4.700 hộ, trên 15 ngàn nhân khẩu là điều không hề dễ dàng. Tỉnh cũng đã chủ động rất nhiều trong công việc. Năm 2018 sẽ tập trung hoàn thành các thủ tục và triển khai xây dựng khu tái định cư, do vậy cần phải tuyên truyền cho các hộ dân trong vùng dự án nắm rõ chính sách, an tâm để di dời. Vì đây là dự án rất lớn, thời gian giải phóng mặt bằng lại ngắn nên tỉnh phải thành lập ban chỉ đạo và huy động tối đa nguồn nhân lực để triển khai và đẩy nhanh tiến độ thực hiện một cách tốt nhất.

 Mong muốn của ông trong dịp đầu năm 2018 là gì?

- Tôi mong năm 2018 tình hình kinh tế thế giới, kinh tế trong nước ổn định, các doanh nghiệp có nhiều cơ hội đầu tư, sản xuất - kinh doanh phát triển tạo ra nhiều việc làm và tăng thu nhập cho người dân. Hộ nghèo thoát nghèo bền vững, hộ khá và giàu ngày càng nhiều hơn. Tỷ lệ tội phạm và tai nạn giao thông ngày càng giảm. Trước mắt là nhân dân đón Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018 vui tươi, tiết kiệm.

 Xin cảm ơn Chủ tịch UBND tỉnh!

“Tôi đã chỉ đạo bảo đảm an ninh trật tự trong các dịp lễ, tết, bảo đảm cho người dân nghỉ lễ tết vui vẻ, an toàn. Vào dịp cuối năm thường các băng nhóm tội phạm hoạt động mạnh, vì vậy ngành công an phải ra quân quyết liệt trong việc trấn áp tội phạm, đảm bảo trật tự trên địa bàn. Cùng với đó các cơ quan chức năng phải kiểm soát chặt về giá cả thị trường, không để xảy ra tình trạng găm hàng làm giá ở những mặt hàng thiết yếu phục vụ tết, nguồn hàng phải được dự trữ đủ cung ứng khi cần thiết. Tăng cường công tác kiểm tra hàng gian, hàng giả và an toàn vệ sinh thực phẩm trong thời gian này. Đặc biệt là các cơ quan, ban ngành, địa phương phải chăm lo chu đáo cho bà con vùng sâu, vùng xa, địa bàn khó khăn, các đối tượng chính sách, công nhân ở các khu công nghiệp và hộ nghèo đón tết”.

Xuân Phú - Khắc Giới
(thực hiện)

 

Tin xem nhiều