Báo Đồng Nai điện tử
En

Chưa thực hiện chương trình sách giáo khoa mới

08:12, 11/12/2017

Quốc hội vừa chấp thuận cho Bộ GD-ĐT lùi thời gian thực hiện đề án chương trình sách giáo khoa mới trong năm học 2018-2019.

Giám đốc Sở GD-ĐT Huỳnh Lệ Giang.
Giám đốc Sở GD-ĐT Huỳnh Lệ Giang

Quốc hội vừa chấp thuận cho Bộ GD-ĐT lùi thời gian thực hiện đề án chương trình sách giáo khoa mới trong năm học 2018-2019.

Trao đổi với phóng viên Báo Đồng Nai về vấn đề này, Giám đốc Sở GD-ĐT Huỳnh Lệ Giang cho rằng đây là đề án được xem là đổi mới mạnh mẽ của ngành giáo dục trong việc dạy và học.

 *Thưa bà, Quốc hội vừa thống nhất cho Bộ GD-ĐT lùi thời gian áp dụng chương trình sách giáo khoa mới thêm 2 năm. Vì sao chưa thực hiện chủ trương này, trong khi ngành giáo dục đã chuẩn bị từ nhiều năm trước?

- Đề án thực hiện chương trình sách giáo khoa mới đã được chuẩn bị từ lâu, dự kiến thực hiện từ năm học 2018-2019 theo hình thức cuốn chiếu đối với mỗi cấp tiểu học, THCS và THPT.

Song, để thực hiện một chương trình giáo dục mới đòi hỏi các địa phương phải đáp ứng được các điều kiện cần và đủ về giáo viên, cơ sở vật chất, trường lớp cũng như trang thiết bị dạy học, đây là những điều kiện rất quan trọng trong mục tiêu đổi mới giáo dục cho phù hợp với tình hình phát triển chung.

Từ những yêu cầu trên, Bộ GD-ĐT mới đề nghị Chính phủ trình Quốc hội cho lùi lại thời gian thực hiện để chuẩn bị chu đáo, nhằm đạt hiệu quả tốt hơn khi chương trình bắt đầu áp dụng.

 *Nội dung của sách giáo khoa mới có thay đổi gì nhiều so với bộ sách đang giảng dạỳ?

- Do đề án chưa thực hiện nên chúng tôi chưa thể khẳng định nội dung trong sách giáo khoa mới sẽ là gì. Tuy nhiên, theo dự thảo thì đây là đề án thực hiện giáo dục phổ thông với một khung chương trình đòi hỏi người dạy cũng như người học phải có nhiều phương pháp tiếp cận kiến thức.

Sách giáo khoa trong chương trình giáo dục hiện tại được xem như một “pháp lệnh” trong quá trình học của học sinh. Ví dụ: môn Toán phải học theo một giáo trình, môn Lý theo một giáo trình nhất định... Trong khi đó, chương trình giáo dục phổ thông mới sẽ theo hướng giáo viên phải lựa chọn phương pháp giảng dạy phù hợp với khả năng của từng học sinh; chương trình đòi hỏi đa dạng, phong phú về nội dung hơn. Người học cần có ý thức và kỹ năng tự học, giáo viên là người hướng dẫn cho học sinh tham khảo nhiều loại sách khác nhau.

Em Hoàng Quốc Phong (học sinh lớp 4C Trường tiểu học Trần Quốc Toản, huyện Định Quán) trong giờ học trên lớp.
Sách giáo khoa trong chương trình giáo dục hiện tại được xem như một “pháp lệnh”. Trong ảnh: Em Hoàng Quốc Phong (học sinh lớp 4C Trường tiểu học Trần Quốc Toản, huyện Định Quán) trong giờ học trên lớp (ảnh tư liệu)

Trên cơ sở đó, học sinh sẽ tiếp thu được những kiến thức ở nhiều góc độ, đáp ứng được khung chương trình để nhận thức của học sinh ngày càng tốt theo hướng đổi mới chứ không phải chỉ là những kiến thức theo một cuốn sách cố định nào đó. Để thực hiện được mục tiêu này, yêu cầu đặt ra đối với giáo viên là phải có phương pháp thích hợp giúp học sinh nâng cao khả năng tự học, tự nghiên cứu và định hướng được cho bản thân trong quá trình học tập.

 *Chúng ta có thể kỳ vọng gì vào chất lượng dạy và học khi thực hiện chương trình sách giáo khoa mới trong thời gian tới?

- Mục tiêu của chương trình giáo dục phổ thông mới là giúp cho chất lượng giáo dục được nâng lên, học sinh có những phương pháp học tiếp cận được với kiến thức chung của khu vực cũng như thế giới, nhằm đáp ứng mục tiêu Nghị quyết 29-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục. Từ đó đáp ứng yêu cầu công cuộc phát triển đất nước theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế mà Đảng đã đề ra.

Ngoài yêu cầu giáo viên là những người luôn phải có tâm huyết và đổi mới trong giảng dạy, hàng năm Bộ
GD-ĐT cũng có những chỉ đạo, hướng dẫn cụ thể về công tác chuyên môn. Riêng Sở GD-ĐT sẽ tổ chức các chuyên đề giảng dạy, những đề tài nghiên cứu khoa học... giúp giáo viên tiếp cận những phương pháp giảng dạy mới ngay từ đầu năm học. Đây là một trong những hình thức bồi dưỡng thường xuyên nhằm nâng cao trình độ, phương pháp giảng dạy cho giáo viên.

Tôi tin rằng chương trình giáo dục phổ thông mới khi đưa vào thực hiện trong thời gian tới thì đội ngũ giáo viên trên địa bàn tỉnh sẽ bắt kịp được yêu cầu, giúp học sinh tiếp cận tốt phương pháp học hiệu quả, đáp ứng được mục tiêu trong chương trình giáo dục phổ thông phù hợp với sự phát triển của đất nước.

 *Xin cảm ơn bà!

Minh Quân (thực hiện)

Tin xem nhiều