Báo Đồng Nai điện tử
En

Chi trả trợ cấp ưu đãi người có công qua bưu điện

07:12, 12/12/2017

Thực hiện chủ trương của UBND tỉnh và Bộ Lao động - thương binh và xã hội về việc chi trả trợ cấp ưu đãi người có công qua hệ thống bưu điện, Sở Lao động - thương binh và xã hội đã thực hiện thí điểm tại TP.Biên Hòa từ tháng 11-2016.

Thực hiện chủ trương của UBND tỉnh và Bộ Lao động - thương binh và xã hội về việc chi trả trợ cấp ưu đãi người có công qua hệ thống bưu điện, Sở Lao động - thương binh và xã hội đã thực hiện thí điểm tại TP.Biên Hòa từ tháng 11-2016.

Phó giám đốc Sở Lao động - thương binh và xã hội Hồ Văn Lộc. ảnh: H.Dung
Phó giám đốc Sở Lao động - thương binh và xã hội Hồ Văn Lộc. ảnh: H.Dung

Là một trong 6 địa phương trong cả nước thực hiện thí điểm cách thức này, qua 1 năm thực hiện cho thấy có nhiều ưu điểm.  Ông Hồ Văn Lộc, Phó giám đốc Sở Lao động - thương binh và xã hội, cho biết:

- Trước đây, việc chi trả trợ cấp cho các đối tượng được chia thành nhiều loại: trợ cấp lương hưu do ngành bảo hiểm xã hội hợp đồng với bưu điện trả; trợ cấp chế độ chính sách đối với người có công do UBND phường, xã giao cho cán bộ phụ trách lao động - thương binh và xã hội thực hiện. Việc chi trả 2 khoản tiền trên không trùng khớp về thời gian khiến các đối tượng thụ hưởng phải đi lại nhiều lần trong 1 tháng để nhận các khoản tiền, tốn nhiều thời gian, công sức, đặc biệt với những người lớn tuổi, đau ốm.

Khi thực hiện chi trả trợ cấp qua bưu điện thì bưu điện tiến hành tích hợp danh sách của đối tượng hưởng lương hưu, trợ cấp ưu đãi người có công với cách mạng, trợ cấp bảo hiểm xã hội để chi trả cho các đối tượng vào cùng một thời gian. Điều này giúp các đối tượng khỏi phải mất công đi lại nhiều lần. Thời gian chi trả của tháng sau được nhân viên thông báo cụ thể để người hưởng chủ động thời gian.

Tại TP.Biên Hòa, việc chi trả trợ cấp ưu đãi người có công được tổ chức tại 30 điểm gồm: các bưu điện, hội trường UBND phường, xã, trung tâm học tập cộng đồng, văn phòng khu phố. Công tác phục vụ được chuẩn bị chu đáo, nhân viên chi trả thân thiện, giải quyết công việc nhanh chóng.

 Theo cách làm này, cán bộ lao động - thương binh và xã hội ở cơ sở sẽ không phải lo lắng việc giữ và trao tiền chậm trễ cho các đối tượng?

- Trước đây, cán bộ ở phường, xã phải lên Phòng Lao động - thương binh và xã hội của huyện nhận tiền mặt rồi đem về, sắp xếp thời gian để trao cho các đối tượng. Mặc dù đến nay chưa có vấn đề gì nghiêm trọng xảy ra, nhưng điều này tiềm ẩn nguy cơ rủi ro trong việc vận chuyển tiền, giữ tiền của cán bộ phụ trách. Đến khi chuyển qua bưu điện thì bưu điện có bộ phận tiếp nhận riêng, có phương tiện vận chuyển tiền mặt đảm bảo an toàn hơn. Tiền mặt tồn quỹ cuối ngày không chi hết sẽ được thu về bằng xe chở tiền và xe bưu chính chuyên dụng để lưu trữ tại két sắt của bưu điện huyện, thị, thành phố chứ không lưu trữ tiền mặt qua đêm tại các điểm chi trả.

Ngoài ra, thực hiện chức năng quản lý nhà nước về các chế độ chính sách, khi tách bạch chức năng chi trả thì cán bộ lao động - thương binh và xã hội ở cơ sở có điều kiện tập trung cho công tác chuyên môn hơn, theo dõi chế độ chính sách chặt chẽ hơn so với việc phải vừa làm chính sách vừa phải chi trả tiền như trước đây.

 Bên cạnh những thuận lợi, còn có khó khăn gì và giải pháp để tháo gỡ ra sao, thưa ông?

- Qua triển khai thí điểm ở TP.Biên Hòa cũng xuất hiện một số khó khăn, như: còn khoảng 1% các cô chú ở một vài địa phương đến thời điểm chi trả tiền thì bị bệnh nên không đi nhận tiền được. Những trường hợp này, sở đã làm việc với Bưu điện tỉnh đề nghị bưu điện phải có trách nhiệm chuyển số tiền trợ cấp đến tận nhà cho đối tượng kịp thời, đúng đối tượng. Có những trường hợp lại đề nghị để 2-3 tháng mới nhận tiền trợ cấp một lần. Điều này cũng được, nhưng đối tượng phải làm đơn để báo lại với bưu điện hoặc làm giấy ủy quyền cho người thân đến các điểm chi trả để nhận tiền trợ cấp khi không có mặt tại địa phương vào kỳ chi trả.

 Xin ông cho biết, việc chi trả trợ cấp ưu đãi người có công qua hệ thống bưu điện sẽ được triển khai đại trà trong toàn tỉnh như thế nào?

- Hiện tại, trên địa bàn tỉnh có khoảng gần 13,5 ngàn đối tượng được hưởng chế độ trợ cấp ưu đãi đối với người có công hàng tháng. Từ ngày 1-1-2018 sẽ tổ chức chi trả lương hưu, trợ cấp ưu đãi người có công và các trợ cấp khác qua hệ thống bưu điện đối với 11 huyện, thị, thành.

Công tác chi trả được thực hiện trên phần mềm hành chính công. Toàn bộ thông tin chi trả của người thụ hưởng được theo dõi, quản lý trên phần mềm giúp các đơn vị quản lý kịp thời tình hình. Điều kiện chi trả tại các địa phương như số người hưởng đã lĩnh tiền, chưa lĩnh, số tiền phải nộp về cuối ngày… giúp công tác chi trả được minh bạch, an toàn, tránh thất thoát, trả sai đối tượng.

Hàng tháng từ ngày 5 đến ngày 10, đơn vị cung cấp dịch vụ sẽ tiến hành chi trả trợ cấp cho đối tượng theo quy định. Với những trường hợp người có công bị ốm đau, bà mẹ Việt Nam anh hùng bị bệnh không có khả năng làm thủ tục ủy quyền cho người khác lĩnh thay thì cán bộ bưu điện sẽ chi trả tận nơi cư trú.

Vào những dịp lễ, tết khi tiến hành chi trả hay trợ cấp cho các đối tượng người có công cũng sẽ được thực hiện theo phương thức này, đảm bảo quà tặng, tiền mặt đến tận tay người được thụ hưởng trong thời gian quy định.

 Xin cảm ơn ông!

Hạnh Dung (thực hiện)

Tin xem nhiều