Báo Đồng Nai điện tử
En

Không nên vội vàng rút tiền

08:11, 23/11/2017

Sau sự cố tại Quỹ tín dụng Thái Bình (TP.Biên Hòa) nhiều người dân gửi tiền tại các quỹ tín dụng trên địa bàn tỉnh đã lo lắng rút tiền hàng loạt. Báo Đồng Nai đã phỏng vấn ông Trần Quốc Tuấn, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Đồng Nai về vấn đề này.

Sau sự cố tại Quỹ tín dụng Thái Bình (TP.Biên Hòa) nhiều người dân gửi tiền tại các quỹ tín dụng trên địa bàn tỉnh đã lo lắng rút tiền hàng loạt. Báo Đồng Nai đã phỏng vấn ông Trần Quốc Tuấn, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Đồng Nai về vấn đề này.

Ông Trần Quốc Tuấn, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Đồng Nai.
Ông Trần Quốc Tuấn, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Đồng Nai.

Theo Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Đồng Nai, hiện trên địa bàn tỉnh có 35 quỹ tín dụng phủ đều ở các huyện, TX.Long Khánh và TP.Biên Hòa. Đến giữa tháng 11-2017, các quỹ tín dụng ở Đồng Nai huy động được 2.300 tỷ đồng và dư nợ cho vay khoảng 2.100 tỷ đồng.

 Hiện nay, nhiều người dân gửi tiền ở các quỹ tín dụng trên địa bàn tỉnh đang lo lắng nên đã rút tiền hàng loạt. Trước tình hình trên, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Đồng Nai đã biện pháp gì để người dân bớt lo lắng?

- Sự việc tại Quỹ tính dụng Thái Bình đã xảy ra từ tháng 3-2017 và Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Đồng Nai đang trong quá trình phối hợp với địa phương để xử lý. Tuy nhiên đến ngày 20-11, nhiều người dân gửi tiền đợi lâu chưa được chi trả đã bức xúc kéo đến Quỹ tín dụng Thái Bình giương băng rôn đòi nợ. Thông tin được đưa rộng rãi trên mạng, báo, đài nên dư luận rất quan tâm. Điều này khiến tâm lý những người dân đang gửi tiền tại các quỹ tín dụng lo lắng đã đi rút tiền hàng loạt trước kỳ hạn. Sự việc trên đã ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động của các quỹ tín dụng trên trong tỉnh.

Trước tình hình trên, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Đồng Nai đã đề nghị các huyện thị, thành phối hợp tuyên truyền để người dân yên tâm không nên đi rút tiền hàng loạt gây khó khăn cho các quỹ tín dụng.

 Từ trước đến nay tại Đồng Nai đã xảy ra tình trạng nào tương tự chưa?

- Trước đây, tình trạng như quỹ tín dụng Thái Bình cũng có xảy ra nhưng chỉ ở quy mô nhỏ và Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Đồng Nai cũng đã hỗ trợ giải quyết ổn thỏa.

Người dân tụ tập trước cửa Quỹ tín dụng nhân dân Thái Bình đòi lại tiền vào ngày 20-11. Ảnh: TRẦN DANH
Người dân tụ tập trước cửa Quỹ tín dụng nhân dân Thái Bình đòi lại tiền vào ngày 20-11. Ảnh: TRẦN DANH

Nhiều năm qua, các quỹ tín dụng ở Đồng Nai hoạt động rất hiệu quả đã cho vay nhiều khách hàng, giúp hạn chế được tình trạng tín dụng “đen” tại các địa phương và được người dân tin tưởng. Vì vậy theo tôi, người dân không nên quá lo lắng rủ nhau đi rút tiền ồ ạt gây mất thanh khoản và khó khăn cho các quỹ tín dụng vì không chi trả kịp.

 Như vậy người dân có tiền gửi tiết kiệm ở các quỹ tín dụng đang lo lắng thái quá?

Theo Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Quốc Hùng, người dân gửi tiền tại các quỹ tín dụng không nên quá lo lắng vì các quỹ khác vẫn hoạt động tốt. Lãnh đạo tỉnh đã chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Đồng Nai có biện pháp hỗ trợ kịp thời cho các quỹ tín dụng trên địa bàn để sớm hoạt động ổn định trở lại.

- Đúng vậy, cũng vì tâm lý lo lắng thái quá nên nhiều người đang gửi tiết kiệm trung, dài hạn tại các quỹ tín dụng trên địa bàn tỉnh chưa đến kỳ hạn rút tiền cũng đến rút đồng loạt dẫn đến các quỹ khó chi trả kịp thời. Tôi nghĩ lâu nay các quỹ đem lại lợi nhuận cho người gửi tiền với lãi suất khá hấp dẫn và hỗ trợ vốn vay cho nhiều người dân trên địa bàn tỉnh để đầu tư sản xuất kinh doanh nâng cao thu nhập thì hiện tại người dân cũng nên tin tưởng, nếu không cần vốn không nên rút tiền ồ ạt.

Thực tế nguồn vốn từ các quỹ tín dụng tại Đồng Nai không lớn, do đó người dân đang gửi tiền nên bình tĩnh nếu không cần thì không nên rút trước hạn. Phía Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Đồng Nai cũng có chỉ đạo Ngân hàng Hợp tác xã chuẩn bị sẵn nguồn vốn hỗ trợ cho các quỹ tín dụng trong tỉnh để chi trả cho người dân đến rút tiền; đồng thời đơn giản các thủ tục để giải ngân nhanh cho người dân.

 Xin cảm ơn ông!

Chiều 22-11, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã cử đoàn công tác vào Đồng Nai làm việc nhằm hỗ trợ giải quyết nhanh vụ việc liên quan đến Quỹ tín dụng Thái Bình. Phía Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Đồng Nai đã có văn bản đề nghị Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cho Quỹ tín dụng Thái Bình được vay vốn đặc biệt để chi trả cho người gửi tiền tránh tác động xấu đến các quỹ tín dụng khác trên địa bàn; đồng thời có các giải pháp tổng thể khác để giải quyết khi người dân rút tiền đồng loạt trước kỳ hạn tại các quỹ tín dụng.

 

Hương Giang (Thực hiện)

Tin xem nhiều