Báo Đồng Nai điện tử
En

Đổi mới công tác Mặt trận

07:11, 18/11/2017

Trong thời gian qua, công tác Mặt trận trên địa bàn tỉnh có nhiều đổi mới cả nội dung và phương thức hoạt động ngày càng thiết thực, hiệu quả, đáp ứng nguyện vọng chính đáng của các tầng lớp, tạo đồng thuận xã hội.

Trong thời gian qua, công tác Mặt trận trên địa bàn tỉnh có nhiều đổi mới cả nội dung và phương thức hoạt động ngày càng thiết thực, hiệu quả, đáp ứng nguyện vọng chính đáng của các tầng lớp, tạo đồng thuận xã hội. Trao đổi với phóng viên Báo Đồng Nai, đồng chí HUỲNH VĂN TỚI, Ủy viên Ban TVTU, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh, cho biết:

Chủ tịch Ủy ban  MTTQ tỉnh Huỳnh Văn  Tới(thứ 3 từ phải qua) cùng lãnh đạo Công  an tỉnh đi trao tặng  bò cho người nghèo ở  huyện Định Quán. Ảnh: P. HằNG
Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Huỳnh Văn Tới(thứ 3 từ phải qua) cùng lãnh đạo Công an tỉnh đi trao tặng bò cho người nghèo ở huyện Định Quán. Ảnh: P. HằNG

87 năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng, MTTQ các cấp ở Đồng Nai luôn làm tròn sứ mệnh vẻ vang của mình, đóng góp to lớn vào sự nghiệp cách mạng của Đảng, của dân tộc; đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân, chăm lo lợi ích đoàn viên, hội viên. Trong năm 2017, công tác Mặt trận ở Đồng Nai có nhiều đổi mới, được Trung ương và tỉnh ghi nhận.

 Kịp thời hỗ trợ cứu nạn

Đồng chí có thể chia sẻ một trong những đổi mới nổi bật trong công tác Mặt trận ở Đồng Nai?

Vừa qua, Ủy ban MTTQ tỉnh đã kịp thời chuyển Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam 2 tỷ đồng để hỗ trợ khắc phục thiệt hại do sạt lở đất ở Tây Bắc và bão lũ ở miền Trung; tổ chức đoàn đi thăm và tặng quà đồng bào bị lũ lụt ở một số tỉnh miền Trung. Công tác hỗ trợ cứu nạn trong bão lũ, thiên tai, tai nạn được thực hiện thường xuyên, kịp thời, bằng nhiều hình thức phù hợp, thể hiện ý nghĩa nhân văn sâu sắc.

- Có thể nói, một trong những điểm mới nổi bật trong công tác Mặt trận trong thời gian qua là quy chế phối hợp hoạt động giữa đoàn đại biểu Quốc hội - HĐND - UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh được thực hiện chặt chẽ, hiệu quả hơn. Giữa các đơn vị đã có sự chủ động và tạo mọi điều kiện thuận lợi cho nhau trong quá trình thực hiện các nhiệm vụ được phân công. Năm 2017, MTTQ tham gia trực tiếp công tác tổ chức các hội nghị tiếp xúc cử tri, qua đó nhằm phát huy hết ý kiến tâm huyết, trách nhiệm của cử tri trong tham gia xây dựng Đảng, chính quyền và khối đại đoàn kết dân tộc.

Kết quả, qua 5 đợt tiếp xúc cử tri từ đầu năm đến nay toàn tỉnh đã ghi nhận được hơn 1,8 ngàn lượt ý kiến kiến nghị. Cử tri đã thẳng thắn đề cập đến nhiều vấn đề, như: công tác phòng chống tham nhũng, xử lý cán bộ tham nhũng, lãng phí chưa nghiêm; thái độ phục vụ của cán bộ công chức còn nhiều phiền hà; ô nhiễm môi trường chậm xem xét, xử lý; chất lượng khám, chữa bệnh bằng thẻ bảo hiểm y tế trong thời gian qua vẫn chưa cải thiện; công tác thu hồi, bồi thường, giải tỏa, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất còn nhiều bất cập …

 Hiện nay, MTTQ tỉnh cũng đổi mới phương thức hội họp bằng hình thức trực tuyến. Đồng chí có thể nói rõ hơn ý nghĩa của việc triển khai này?

- Năm nay, nhiều hội nghị của Mặt trận được triển khai bằng hình thức trực tuyến, giảm việc đi lại và kinh phí tổ chức hội nghị cho cơ sở; thông tin đến đối tượng được nhanh và sâu rộng hơn. Đồng thời, Mặt trận còn tổ chức được các hội nghị chuyên đề về hoạt động Mặt trận ở cơ sở và các cuộc khảo sát thực tế. Thực hiện nhiều hình thức, mô hình giúp cho hộ nghèo trong tỉnh có điều kiện vươn lên thoát nghèo.

 Với những kết quả đạt được nêu trên, đồng chí đã thực sự hài lòng, hay vẫn còn trăn trở điều gì trong công tác Mặt trận hiện nay?

- Công tác Mặt trận vẫn còn nhiều hạn chế, nhất là ở cơ sở do nhiều nguyên nhân. Trong đó có nguyên nhân khách quan do điều kiện, cơ chế, chính sách chưa đáp ứng yêu cầu. Nguyên nhân này đang được khảo sát, đánh giá, từng bước khắc phục. Có những hạn chế do nguyên nhân chủ quan cần được khắc phục ngay đó là: bệnh hình thức, tính chủ quan, sự thiếu chủ động trong cán bộ làm công tác Mặt trận. Giải pháp khắc phục những hạn chế này không phải bằng nhiều tiền mà bằng tinh thần trách nhiệm trong việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 về phòng chống suy thoái và thực hành học tập và làm theo tấm gương, tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh. Ngoài ra, tình trạng nguồn nhân lực làm công tác Mặt trận ở cơ sở thường xuyên biến động, những người làm khá thì chuyển công tác khác nên bị mai một đội ngũ. Cái này phải tìm cách khắc phục.

 Thưa đồng chí, thời gian tới, công tác Mặt trận sẽ tập trung vào chương trình, mục tiêu gì?

- Mặt trận các cấp không ngừng phấn đấu phát huy vai trò, vị trí trong công tác tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân chấp hành đường lối, chủ trương của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước. Làm tốt chức năng giám sát và phản biện xã hội, tạo dựng niềm tin vững chắc cho nhân dân, qua đó tập hợp trí tuệ, phát huy mọi nguồn lực trong các tầng lớp nhân dân tham gia xây dựng Đảng, chính quyền ngày càng trong sạch, vững mạnh. Đây là yếu tố quyết định cho tỉnh ngày càng phát triển, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Mặt trận các cấp tiếp tục nâng cao chất lượng các cuộc vận động do Mặt trận Trung ương phát động; nhân rộng các mô hình giảm nghèo, như: dân giúp dân ở huyện Nhơn Trạch; nuôi dê vượt nghèo ở huyện Xuân Lộc; huy động tổng lực, kết nối chặt chẽ các thành phần dân cư trong cộng đồng để giúp người nghèo ở huyện Định Quán…

 Xin trân trọng cảm ơn đồng chí!

Phương Hằng (thực hiện)

Tin xem nhiều