Báo Đồng Nai điện tử
En

Tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục - đào tạo

02:09, 05/09/2017

Hôm nay 5-9, gần 676 ngàn học sinh các cấp học của tỉnh chính thức bước vào năm học mới 2017-2018, năm học tiếp tục thực hiện chủ trương đổi mới, nâng cao chất lượng ở các bậc học.

Giám đốc Sở GD-ĐT Huỳnh Lệ Giang.
Giám đốc Sở GD-ĐT Huỳnh Lệ Giang.

Hôm nay 5-9, gần 676 ngàn học sinh các cấp học của tỉnh chính thức bước vào năm học mới 2017-2018, năm học tiếp tục thực hiện chủ trương đổi mới, nâng cao chất lượng ở các bậc học.

Dịp này, Giám đốc Sở GD-ĐT Huỳnh Lệ Giang đã dành cho Báo Đồng Nai cuộc phỏng vấn về những vấn đề liên quan đến nhiệm vụ năm học mới. Bà Huỳnh Lệ Giang cho biết:

- Năm học 2017-2018,ngành GD-ĐT tỉnh sẽ tiếp tục rà soát, quy hoạch lại mạng lưới cơ sở giáo dục, giải quyết khó khăn về quỹ đất đai trường học. Nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý. Đổi mới chương trình, chất lượng giáo dục các bậc học, và phân luồng trong giáo dục phổ thông. Tiếp tục thực hiện chương trình giáo dục phổ thông hiện hành, giảm các nội dung bất hợp lý, đồng thời tiếp cận chương trình giáo dục phổ thông mới. Chú trọng giáo dục tư tưởng, đạo đức, kỹ năng sống, tạo điều kiện để học sinh trải nghiệm, sáng tạo. Nâng cao chất lượng dạy học ngoại ngữ, đồng thời tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học và quản lý. Đẩy mạnh giao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm cho các cơ sở giáo dục…

Vậy tình hình trường lớp và đội ngũ giáo viên cho năm học mới đã được ngành chuẩn bị ra sao, thưa bà?

- Để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm học mới thì trường lớp phải được đáp ứng. Chính vì vậy, năm học này ngành tiếp tục có nhiều trường lớp mới được đưa vào sử dụng. Cụ thể, toàn tỉnh có thêm 35 trường được khánh thành trong dịp khai giảng năm học mới. Trường THCS-THPT Điểu Xiểng (huyện Xuân Lộc) chính thức được nâng cấp lên thành trường THPT phục vụ học sinh dân tộc. Trang thiết bị giáo dục được đầu tư từ bậc học mầm non tới THPT.

Đối với đội ngũ cán bộ, nhà giáo, Bộ GD-ĐT đã cho phép Trường đại học Đồng Nai được bồi dưỡng giáo dục thường xuyên với giáo viên, do đó sở đã xây dựng kế hoạch bồi dưỡng giáo viên cho năm học 2017-2018. Với thực hiện đề án dạy và học ngoại ngữ, sở đang phối hợp với một đối tác nước ngoài bồi dưỡng nâng cao trình độ cho 200 giáo viên đạt chuẩn khung trình độ ngoại ngữ theo yêu cầu của Bộ GD-ĐT.

Vấn đề thu các khoản đầu năm luôn được phụ huynh quan tâm. Vậy sở đã có chỉ đạo như thế nào để các trường thực hiện đúng quy định?

- Ngay từ ngày tựu trường chúng tôi đã gửi văn bản tới các trường THPT, các phòng
GD-ĐT hướng dẫn thực hiện các khoản thu một cách nghiêm túc. Sở cũng hướng dẫn việc các trường, các phòng GD-ĐT có kế hoạch giãn thu với phụ huynh không có điều kiện thu 1 lần, nhất là với các khoản thu học phí và bảo hiểm y tế…

Mô hình Trường học Việt Nam mới (VNEN) được xã hội quan tâm. Quan điểm của lãnh đạo sở về mô hình này như thế nào trong năm học mới?

- Ngành GD-ĐT Đồng Nai rất muốn có những thế hệ học sinh năng động, biết hợp tác trong học tập, biết tự học. Do đó, chúng tôi vẫn khuyến khích các trường có điều kiện thì nên nhân rộng mô hình VNEN. Các trường có những mô hình hay, cách làm tốt trong mô hình VNEN thì có thể chia sẻ, nhân rộng để cùng với toàn ngành tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng dạy và học.

Lễ khai giảng năm học mới 2017-2018 này sẽ được tổ chức như thế nào, thưa bà?

- Lễ khai giảng là nghi thức đánh dấu năm học mới chính thức bắt đầu, dù học sinh đã tựu trường được nhiều ngày, nhưng chỉ để chuẩn bị các điều kiện cho năm học mới. Trong lễ khai giảng chúng tôi đã chỉ đạo, hướng dẫn các trường tổ chức một buổi lễ sao cho ý nghĩa, long trọng nhưng không gây mất thời giờ cho học sinh. Sau phần lễ khai giảng thì chuyển sang phần hội. Giáo viên sẽ tổ chức những trò chơi để học sinh vui chơi, từ đó các em ghi nhớ được ngày khai giảng trong cuộc đời của mình, nhất là học sinh đầu cấp, các trường còn có lễ đón các em vào trường.

Xin cảm ơn bà!

Tình hình chuẩn bị năm học mới 2017-2018

- Mạng lưới trường lớp gồm 869 trường, tăng thêm 38 trường so với năm học trước.

- Tổng số học sinh mầm non và phổ thông là gần 676 ngàn, tăng khoảng gần 30 ngàn.

-
Có 64 công trình trường học được xây dựng để đưa vào sử dụng trong năm học 2017-2018 với 601 phòng học và các hạng mục. Trong đó có 35 công trình được đưa vào sử dụng trước khai giảng với 463 phòng học và các hạng mục. Kinh phí là trên 550 tỷ đồng.

-
Sở đã trang bị 15 phòng máy vi tính và 11 máy photocopy cho 18 trường THPT với tổng kinh phí là 6,2 tỷ đồng và hơn 3 tỷ đồng các thiết bị truyền thống.

- Năm học 2017-2018 không còn địa phương nào trong tỉnh phải duy trì học ca ba do thiếu trường lớp.

(Nguồn: Phòng Tài chính kế hoạch - Sở GD-ĐT)

Công Nghĩa (thực hiện)

 

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích