Báo Đồng Nai điện tử
En

Cần thiết cho cả doanh nghiệp lẫn người hành nghề

07:04, 20/04/2017

Ngày mai 21-4, Hội Kế toán Đồng Nai tổ chức đại hội lần thứ nhất. Phóng viên Báo Đồng Nai đã có cuộc trao đổi với ông Trần Ngọc Hoàng (ảnh), Trưởng ban vận động thành lập Hội Kế toán Đồng Nai.

Ngày mai 21-4, Hội Kế toán Đồng Nai tổ chức đại hội lần thứ nhất. Phóng viên Báo Đồng Nai đã có cuộc trao đổi với ông Trần Ngọc Hoàng (ảnh), Trưởng ban vận động thành lập Hội Kế toán Đồng Nai.

 Ông đánh giá ra sao về tình hình hoạt động trong lĩnh vực kế toán ở Đồng Nai hiện nay?

- Đồng Nai là tỉnh phát triển rất mạnh về công nghiệp, dịch vụ với trên 17 ngàn doanh nghiệp (DN) thuộc mọi thành phần kinh kế, chưa kể các đơn vị hành chính sự nghiệp, từ đó có một lực lượng kế toán rất đông. Tuy nhiên, đội ngũ những người đang làm công tác này chưa được tập hợp lại, còn tản mạn, dẫn đến chất lượng nghiệp vụ cung cấp chưa đồng đều, đôi lúc làm mất uy tín cho cả những đơn vị hoạt động tốt. Hơn nữa, còn gây khó khăn cho cả cơ quan quản lý nhà nước (thuế) và DN.

 Thời gian qua có nhiều DN “khóc dở mếu dở” vì tình trạng “kế toán dạo” tràn lan, làm nghề nhưng không ràng buộc trách nhiệm khi cần. Theo ông sau khi thành lập, Hội có cải thiện được vấn đề này?

- Đúng là có việc nhiều DN nhỏ đã rơi vào tình trạng bị truy thu thuế đến mức chóng mặt, một trong những nguyên nhân cơ bản là do sử dụng dịch vụ kế toán dạo (kế toán tự do). Thực trạng là ở các DN hành nghề dịch vụ kế toán hợp pháp hàng năm được tổ chức tập huấn cập nhật chính sách mới thường xuyên nên làm khá chắc tay. Còn những người làm kế toán tự do, vì không được cập nhật bài bản, chu đáo dẫn đến rủi ro, sai sót đương nhiên phải có, từ đó dễ rơi vào tình trạng khi cơ quan thuế kiểm tra sẽ bị truy thu, phạt... lúc đó trách nhiệm rơi vào hết chủ DN.

Nhân viên kế toán còn được ví như “bác sĩ”, luôn biết được sức khỏe tài chính thực sự của DN, vì vậy rất cần có nghiệp vụ tốt. Mục đích của Hội khi đi vào hoạt động cũng là để góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ kế toán cho các hội viên trong lĩnh vực này.

 Thời điểm này mới vận động thành lập Hội, theo ông có muộn không?

- Theo tôi, đúng ra Hội phải được thành lập cách đây 10 năm trước. Tuy nhiên, phải thấy rằng thời điểm này là rất chín mùi cho sự ra đời của Hội kế toán Đồng Nai. Bởi đội ngũ kế toán hiện rất đông đảo và phong phú, ít nhất cũng đã có trên 20 ngàn kế toán viên, phần lớn họ rất mong có một “sân chơi” thiết thực và hiệu quả để giao lưu, hỗ trợ và giúp đỡ lẫn nhau về chuyên môn. Đây có thể coi là điều kiện cần.

Mặt khác, thực tế ở tỉnh hiện nay có hơn 10 công ty đang hành nghề hợp pháp thuộc các lĩnh vực về kế toán, kiểm toán và tư vấn thuế với hàng chục chuyên gia đã có bằng kiểm toán viên, kế toán viên và tư vấn thuế. Bên cạnh đó, còn có hàng trăm lao động có trình độ sau đại học thuộc chuyên ngành kế toán tài chính đang công tác tại các trường đại học, cơ quan nhà nước, các tập đoàn, công ty lớn trên địa bàn tỉnh. Đây chính là điều kiện đủ, nếu thành lập Hội Kế toán thì lực lượng này sẽ đóng vai trò trung tâm, hạt nhân trong Hội tạo ra sức hút thuyết phục đối với những người làm công tác kế toán khác. Vì vậy, việc thành lập Hội Kế toán tại thời điểm này là rất cần thiết.

 Xin cảm ơn ông!

Vân Nam (thực hiện)

Tin xem nhiều