Báo Đồng Nai điện tử
En

Doanh nghiệp Hàn Quốc rất muốn đầu tư vào Cảng hàng không quốc tế Long Thành

10:03, 24/03/2017

Nhiều năm giữ vị trí Công sứ và Tổng lãnh sự tại TP.Hồ Chí Minh, ông Park Noh Wan đã hỗ trợ nhiều doanh nghiệp Hàn Quốc đầu tư mới, mở rộng đầu tư vào Việt Nam, trong đó có Đồng Nai.

Ông Park Noh Wan, Tổng lãnh sự Hàn Quốc tại TP.Hồ Chí Minh
Ông Park Noh Wan, Tổng lãnh sự Hàn Quốc tại TP.Hồ Chí Minh

Nhiều năm giữ vị trí Công sứ và Tổng lãnh sự tại TP.Hồ Chí Minh, ông Park Noh Wan đã hỗ trợ nhiều doanh nghiệp Hàn Quốc đầu tư mới, mở rộng đầu tư vào Việt Nam, trong đó có Đồng Nai.  Hơn 1 năm nay, Hàn Quốc vượt lên dẫn đầu trong hơn 40 quốc gia đầu tư vào tỉnh, một  phần nhờ ông đã đứng ra kết nối.

Năm 1987, tốt nghiệp cử nhân Khoa tiếng Việt ở Đại học Hankuk tại Seoul (Hàn Quốc), ông Park Noh Wan đã đến làm việc tại Bộ Ngoại giao Hàn Quốc.

Đến năm 1995, ông sang làm việc tại Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam. Sau đó, ông được luân chuyển đi nhiều nước và từ năm 2011 quay lại Việt Nam làm việc.

Trong khoảng thời gian làm việc tại Việt Nam, ông từng nghiên cứu và bảo vệ thành công luận án tiến sĩ quan hệ quốc tế tại Học viện Ngoại giao Việt Nam.

* Dẫn đầu trong thu hút đầu tư

- Hiện nay, doanh nghiệp Hàn Quốc đang dẫn đầu trong đầu tư vào Đồng Nai. Theo ông, thời gian tới doanh nghiệp Hàn Quốc đầu tư vào Đồng Nai có giữ được mức tăng cao như 2 năm qua?

- Đồng Nai là một trong những điểm đến đầu tư được các doanh nghiệp Hàn Quốc đánh giá cao. Hiện đã có hơn 600 doanh nghiệp Hàn Quốc đầu tư vào tỉnh và phần đông là hoạt động sản xuất, kinh doanh hiệu quả. Theo tôi, đây là một trong những minh chứng tốt nhất để các doanh nghiệp đang có ý định đầu tư vào khu vực phía Nam đến tìm hiểu và lựa chọn đầu tư vào Đồng Nai.

Đồng Nai so với những tỉnh, thành khác đang có các lợi thế là nằm ở cửa ngõ giao thông, thời tiết thuận lợi, ít có bão lũ nên nhà đầu tư không phải lo lắng nhiều đến thiệt hại do thiên tai. Đặc biệt, khi Cảng hàng không quốc tế Long Thành được khởi công xây dựng và sẽ là sân bay lớn nhất Việt Nam.

Như vậy, đầu tư vào Đồng Nai việc đi lại, vận chuyển hàng hóa sẽ nhanh và thuận lợi hơn những nơi khác, đây sẽ là lợi thế lớn để doanh nghiệp quyết định đầu tư. Trong thời gian tới, Đồng Nai vẫn là một trong những điểm đến đầu tư được nhiều doanh nghiệp Hàn Quốc lựa chọn.

Phía Tổng lãnh sự quán Hàn Quốc tại TP.Hồ Chí Minh tiếp tục làm cầu nối hỗ trợ các doanh nghiệp thông tin về chính sách, môi trường thu hút đầu tư cho doanh nghiệp Hàn Quốc đang có ý định vào Việt Nam để mở rộng sản xuất, kinh doanh.

- Lĩnh vực nào doanh nghiệp Hàn Quốc đang quan tâm và muốn đầu tư vào Đồng Nai?

- Ngoài lĩnh vực sản xuất công nghiệp, thì nhiều doanh nghiệp Hàn Quốc đang muốn tìm hiểu về các chính sách mời gọi đầu tư các hạng mục của Cảng hàng không quốc tế Long Thành và xây dựng hạ tầng đô thị khu vực xung quanh sân bay.

Về tư vấn, thiết kế, xây dựng, quản lý sân bay quốc tế, nhiều doanh nghiệp Hàn Quốc rất có kinh nghiệm vì đã từng tham gia xây dựng và quản lý Sân bay quốc tế Incheon. Hiện sân bay này đang được đánh giá là sân bay tốt nhất thế giới trong cả vận chuyển hành khách lẫn hàng hóa.

Sau khi Cảng hàng không quốc tế Long Thành xây dựng xong và đi vào hoạt động, tôi nghĩ sẽ có nhiều doanh nghiệp Hàn Quốc muốn đến đầu tư vào Đồng Nai trên các lĩnh vực khác, như: du lịch, dịch vụ và nông nghiệp công nghệ cao...

- Ông đánh giá thế nào về môi trường đầu tư của Đồng Nai?

- Khoảng 2 năm trở lại đây, nhiều dự án lớn của doanh nghiệp Hàn Quốc đã đầu tư vào Đồng Nai trên lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ. Tính đến thời điểm này, các doanh nghiệp Hàn Quốc đã đầu tư vào Đồng Nai hơn 5,3 tỷ USD.

Con số này sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới. Qua gặp gỡ, trao đổi với nhiều doanh nghiệp Hàn Quốc đang hoạt động tại Đồng Nai thì số đông đều cho biết khá thuận lợi, những khó khăn vướng mắc được tỉnh kịp thời giải quyết; hồ sơ thủ tục đầu tư mới, mở rộng đầu tư giải quyết nhanh, rút ngắn thời gian chờ đợi, chi phí cho doanh nghiệp. Đây là yếu tố để 2 năm qua doanh nghiệp Hàn Quốc đến tỉnh đầu tư tăng cao.

* Cần thêm thông tin về sân bay

- Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam - Hàn Quốc có hiệu lực từ cuối năm 2015 đã mở ra những cơ hội gì cho hai nước?

- Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Hàn Quốc được ký kết và có hiệu lực từ ngày 20-12-2015 đã mở ra nhiều cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam cũng như Hàn Quốc.

Cụ thể, là thương mại giữa hai nước tăng lên đáng kể, nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã tăng nhập khẩu nguyên phụ liệu, hàng hóa từ Hàn Quốc về Việt Nam để sản xuất, lắp ráp để hưởng các ưu đãi về thuế. Xuất khẩu hàng hóa của doanh nghiệp Việt Nam vào Hàn Quốc cũng tăng cao.

Theo tôi được biết, hiện Hàn Quốc là một trong 5 thị trường xuất khẩu lớn nhất của doanh nghiệp Đồng Nai. Đầu tư của Hàn Quốc vào Việt Nam tăng cao, có khoảng 5.600 dự án của Hàn Quốc đã đầu tư vào Việt Nam với tổng vốn 50 tỷ USD.

Hiện Hàn Quốc đang dẫn đầu 112 quốc gia, vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam cả về số dự án lẫn tổng vốn đầu tư. Các doanh nghiệp Hàn Quốc đầu tư vào Việt Nam đóng góp khoảng 30% kim ngạch xuất khẩu. Đồng Nai là một trong 4 tỉnh, thành có doanh nghiệp Hàn Quốc đầu tư nhiều nhất.

 Theo ông, Đồng Nai cần tiếp tục thay đổi những gì để thu hút đầu tư từ Hàn Quốc và các nước khác tốt hơn?

- Vấn đề các doanh nghiệp Hàn Quốc cũng như nước ngoài quan tâm và quyết định đầu tư hay không phụ thuộc vào chính sách thu hút đầu tư, giao thông địa lý, thời gian giải quyết thủ tục nhanh hay chậm, chính quyền có đồng hành cùng doanh nghiệp khi gặp khó khăn, vướng mắc?

Nếu những yếu tố trên tỉnh làm tốt sẽ thu hút được rất nhiều doanh nghiệp Hàn Quốc lẫn doanh nghiệp nước ngoài đầu tư vào. Môi trường đầu tư tại Đồng Nai được các doanh nghiệp Hàn Quốc đánh giá cao, song để hấp dẫn hơn nữa tỉnh nên tiếp tục đơn giản các thủ tục hành chính và rút ngắn thời gian giải quyết hơn nữa.

Bên cạnh đó, Đồng Nai nên đầu tư phát triển thêm hạ tầng giao thông như: đường sá, kho, bến bãi để doanh nghiệp đi lại, vận chuyển hàng hóa nhanh hơn.

- Đồng Nai rất quan tâm và muốn học hỏi kinh nghiệm trong xây dựng, quản lý Sân bay quốc tế Incheon. Ông có thể giới thiệu qua về sân bay này?

- Sân bay quốc tế Incheon đi vào hoạt động từ năm 2001, là sân bay lớn nhất Hàn Quốc và nằng trong tốp 10 sân bay tốt nhất thế giới. Năm 2016, được bình chọn đứng thứ 2, sau sân bay Changi Singapore.

Đây là một trong những cảng hàng không trung chuyển hàng hóa lớn và nhộn nhịp nhất thế giới; là cửa ngõ quan trọng để đưa hành khách và hàng hóa vào châu Á. Trung bình mỗi ngày Sân bay quốc tế Incheon tiếp nhận hơn 100 chuyến bay.

Mọi dịch vụ trong sân bay rất phát triển, có sân golf, các dịch vụ spa, các phòng nghỉ cá nhân, khách sạn, các khu vườn trong nhà ga, các khu mua sắm, giải trí, các khu ăn uống rộng lớn và Bảo tàng văn hóa Hàn Quốc. Thời gian khởi hành 19 phút trong khi bình quân thế giới khoảng 60 phút. Đội ngũ quản lý tại sân bay chuyên nghiệp, thân thiện.

Hành khách đến Sân bay quốc tế Incheon được sử dụng wifi miễn phí, giá các mặt hàng bán tại sân bay rẻ hơn trong các khu thương mại vì được miễn thuế. Trong sân bay còn có khu vui chơi dành cho trẻ em, các vườn cây xanh để hành khách thư giãn khi phải chờ đợi các chuyến bay tiếp...

- Đô thị khu vực quanh Sân bay quốc tế Incheon được thế giới đánh giá rất cao. Đồng Nai cũng muốn học tập và áp dụng vào khu vực xung quanh Cảng hàng không quốc tế Long Thành?

- Sắp tới, Đồng Nai sẽ tổ chức đoàn sang Sân bay quốc tế Incheon để học hỏi kinh nghiệm về quản lý điều hành sân bay và phát triển đô thị xung quanh. Bên phía Hàn Quốc cũng đã sắp xếp một số tập đoàn từng xây dựng sân bay và khu đô thị xung quanh để trao đổi kinh nghiệm với đoàn.

Tuy nhiên, tôi cũng có thể chia sẻ thêm là khu đô thị xung quanh Sân bay quốc tế Incheon được phát triển kết nối với sân bay. Trong đó, tập trung vào phát triển dịch vụ, đặc biệt là dịch vụ vận tải hàng hóa.

- Xin cảm ơn ông!

Đồng Nai có nhu cầu học hỏi kinh nghiệm trong xây dựng, quản lý sân bay, chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ vì lĩnh vực trên Hàn Quốc đã có kinh nghiệm trong nhiều năm. Ngoài ra, chúng tôi còn có thể giới thiệu các tập đoàn lớn đã tham gia vào thiết kế, xây dựng, cung cấp các thiết bị, dịch vụ tại Sân bay quốc tế Incheon tới đầu tư vào Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Hương Giang (thực hiện)

Tin xem nhiều