Báo Đồng Nai điện tử
En

Đổi mới quản lý để ngành thuế phục vụ tốt hơn

10:10, 09/10/2016

Đồng Nai được Trung ương đánh giá có nguồn thu ngân sách bền vững nhờ vào sản xuất, trong đó có sự đóng góp lớn của các doanh nghiệp (DN).

Đồng Nai được Trung ương đánh giá có nguồn thu ngân sách bền vững nhờ vào sản xuất, trong đó có sự đóng góp lớn của các doanh nghiệp (DN). Nhân dịp kỷ niệm Ngày Doanh nhân Việt Nam (13-10), phóng viên Báo Đồng Nai phỏng vấn ông Nguyễn Văn Công, Cục trưởng Cục Thuế Đồng Nai, về những quyết tâm cải cách của ngành để DN bớt bị phiền hà.

Ông Nguyễn Văn Công, Cục trưởng Cục Thuế Đồng Nai
Ông Nguyễn Văn Công, Cục trưởng Cục Thuế Đồng Nai

 Trong những lần đối thoại với DN gần đây, có DN vẫn “tố” một số cán bộ thuế còn làm khó DN. Thực hư của vấn đề này như thế nào, thưa ông?

- Trong cải cách thủ tục hành chính từ đầu năm đến nay, chúng tôi đã làm được rất nhiều việc và được chính các DN đánh giá là mức độ hài lòng tăng lên. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn tăng cường công tác đối thoại với DN để đánh giá sát hơn về cán bộ của mình. Tôi khẳng định đa số cán bộ chủ chốt của ngành thuế khá tốt trong công tác điều hành, quản lý. Tuy nhiên, vẫn còn những trường hợp cán bộ, công chức khi tiếp xúc với DN chưa hòa nhã, thiếu tôn trọng, chưa chuyển từ cơ chế hành chính sang cơ chế phục vụ đã tạo ra phiền hà cho DN.

Trong các buổi gặp gỡ, chúng tôi hạn chế đối thoại về chính sách. Chúng tôi chỉ giải quyết những chính sách nào mà giữa các chi cục và DN chưa thống nhất được. Vấn đề chúng tôi muốn nghe ở những buổi tiếp xúc là phản ánh thái độ phục vụ của cán bộ, công chức ngành thuế với DN. Tôi muốn nghe sự thật về điều đó để có biện pháp xử lý nhằm tăng sự hài lòng cho DN khi đến giải quyết các thủ tục về thuế.

 Khi nghe DN có những phản ánh rất sát về những điều chưa được của một số cán bộ của ngành thuế, ông đã đưa ra hướng xử lý như thế nào?

- Chúng tôi rất cảm ơn và ghi nhận những góp ý đó. Gần đây nhất, khi đối thoại với người nộp thuế ở Chi cục Thuế Biên Hòa, chúng tôi có nhận một số phản ánh không hay về vài cán bộ ở đây. Ngay sau đó, tôi đã làm việc trực tiếp với lãnh đạo chi cục và đưa ra giải pháp là thay đổi một số vị trí cán bộ tiếp dân không đúng với văn hóa công sở của ngành. Thời gian gần đây, Cục Thuế Đồng Nai vẫn tăng cường công tác đào tạo văn hóa công sở. Tôi đã quán triệt rằng những cán bộ nào thấy không đáp ứng được công việc sẽ điều chuyển, thậm chí cho ra khỏi ngành, không thể để vì một vài “con sâu” mà  “làm rầu nồi canh”. Thời gian tới chúng tôi thực hiện luân phiên một số cán bộ có năng lực tốt cả về chuyên môn lẫn văn hóa ứng xử phụ trách lĩnh vực DN vừa và nhỏ. Vì đây là khối DN chủ yếu đi lên từ hộ gia đình rất cần đến những hỗ trợ.

 Một trong những biện pháp được đánh giá là hữu hiệu về quản lý hành chính để tránh tiêu cực là việc ứng dụng mạnh công nghệ thông tin. Việc này Cục Thuế Đồng Nai thực hiện như thế nào?

- Theo tôi, ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý không chỉ là minh bạch, tránh được phiền hà mà còn có nhiều tác dụng khác nữa. Ví dụ, đến nay trên địa bàn tỉnh có gần 95% số DN kê khai và nộp thuế điện tử. Việc này giúp chúng tôi chuyển được một số cán bộ sang phụ trách công việc khác, đồng thời bộ máy hoạt động hiệu quả hơn. Lúc trước, thời gian nộp thuế của DN lên đến trên 500 giờ/năm, hiện chỉ còn hơn 100 giờ/năm. Đây là bước tiến rất lớn nhờ ứng dụng công nghệ thông tin. Bắt đầu từ tháng 9-2016, chúng tôi đưa vào chạy một chương trình tập trung hóa dữ liệu toàn bộ của ngành về cục, gọi tắt là chương trình TMS. Trên TMS này sẽ thấy công việc xử lý của từng cán bộ các bộ phận, trên cơ sở đó sẽ kiểm soát được việc thực thi nhiệm vụ của mọi người. Những cán bộ nào mà chậm trễ sẽ phải có thông báo xin lỗi đến DN, máy sẽ tự động chấm điểm trừ cho cán bộ đó và đây là cơ sở để lãnh đạo đánh giá cấp dưới có đáp ứng được nhiệm vụ hay không. Chúng tôi cũng đang chạy thử một chương trình nhật ký công tác thanh tra, kiểm tra và dự kiến cuối tháng 10-2016 sẽ đánh giá và đưa vào ứng dụng chính thức. Chương trình này sẽ giúp lãnh đạo cục  quản lý công tác kiểm tra của cán bộ thuế đối với DN. Đây cũng là nơi bị phản ánh là gây phiền hà nhiều bởi công tác này cán bộ thuế phải làm việc trực tiếp với DN tại đơn vị.

 Để gần và lắng nghe nhiều hơn từ phía DN, Cục Thuế Đồng Nai sẽ làm gì trong thời gian tới, thưa ông?

- Chúng tôi đã ký quy chế hoạt động với các hiệp hội, như: Nhật Bản, Đài Loan, Hàn Quốc. Riêng với khối DN ngoài quốc doanh Việt Nam, chúng tôi tiếp xúc thông qua Hội Doanh nhân trẻ Đồng Nai. Qua đó sẽ gặp gỡ và nắm bắt thông tin tốt hơn và đầy đủ của 11 địa phương do các chi cục thuế quản lý. Chính bản thân tôi cũng trực tiếp đến các điểm đối thoại, không riêng chỉ với DN mà còn cả những hộ dân có khó khăn về nộp thuế để lắng nghe và giải quyết.  

 Xin cảm ơn ông!

Tôi cam kết ngành thuế sẽ tiếp tục cải cách triệt để thủ tục hành chính, nâng tầm quản lý chuyên nghiệp và tạo hành lang pháp lý an toàn để tránh những sai sót cho DN.

Khắc Giới (thực hiện)

 

 

Tin xem nhiều