Báo Đồng Nai điện tử
En

Tăng tính hấp dẫn của bảo hiểm y tế

11:06, 30/06/2016

Theo Phó tổng giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam Phạm Lương Sơn, để tăng cường tính hấp dẫn của Bảo hiểm y tế, điều quan trọng nhất là phải nâng cao chất lượng cả về chuyên môn, lẫn quản lý và phục vụ...

 

Vừa qua, Chính phủ đã điều chỉnh tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế (BHYT) toàn dân đến năm 2020 từ 80% lên 90% dân số tham gia. 

Trao đổi với phóng viên Báo Đồng Nai về giải pháp để gia tăng đối tượng tham gia BHYT toàn dân, Phó tổng giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam Phạm Lương Sơn (ảnh) cho biết:

- Một trong những nhiệm vụ trọng tâm của ngành trong thời gian tới là tập trung phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội, BHYT đạt chỉ tiêu nghị quyết Chính phủ đã đề ra. Đây không chỉ là quyết tâm của ngành bảo hiểm xã hội mà của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là chính quyền địa phương và các đoàn thể trong triển khai chính sách bảo hiểm y tế, đặc biệt là BHYT hộ gia đình cần quan tâm hơn ở giai đoạn hiện nay.

 * Xin ông cho biết, Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã tháo gỡ những vướng mắc trong thủ tục tham gia BHYT theo hộ gia đình như thế nào?

- Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã có văn bản chỉ đạo, điều chỉnh thủ tục tham gia BHYT theo hộ gia đình nhằm tạo thuận tiện nhất cho người bệnh. Theo đó, người dân có nhu cầu tham gia, chỉ đại diện hộ gia đình kê khai và không phải xuất trình bất kỳ giấy tờ gì để chứng minh các thành viên khác đã tham gia BHYT như quy định trước đây. Cơ quan Bảo hiểm xã hội phải có trách nhiệm cung cấp thẻ BHYT cho người dân và thực hiện quá trình hậu kiểm để xác định các quy định của luật trong tham gia BHYT theo hộ gia đình. Một vấn đề nữa chúng tôi đã xin cơ chế và được Chính phủ đồng ý cho phép các thành viên trong hộ gia đình được tham gia BHYT tại các thời điểm khác nhau trong năm tài chính mà vẫn được giảm trừ mức đóng theo quy định của Luật BHYT.

 * Theo ông, đâu là yếu tố quan trọng để tăng cường tính hấp dẫn của BHYT?

- Theo tôi, trước hết cần nâng cao chất lượng khám chữa bệnh. Cần phải quan tâm cả 3 lĩnh vực: nâng cao chất lượng chuyên môn, chất lượng quản lý và chất lượng phục vụ. Ngoài ra, phải đổi mới nâng cao thái độ phục vụ, đặc biệt là tinh thần, thái độ phục vụ của nhân viên y tế khi tiếp xúc, phục vụ người bệnh BHYT. Đấy chính là những cái điều kiện, yếu tố rất quan trọng để tăng cường tính hấp dẫn của BHYT, sớm hoàn thành được mục tiêu BHYT toàn dân.

Xin cảm ơn ông.

Ngọc Thư (thực hiện)

 

Tin xem nhiều